Table of Contents Table of Contents
Previous Page  58 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 58 / 92 Next Page
Page Background

58

VTV

cảm xúc

Mùa xuân

T

ôi vẫn nhớ tấm vé tàu ngày xưa,

bé xíu, hồng hồng, xinh xinh!

Bây giờ tấm vé cũng không

khác gì cả, cũng bé bé, xinh

xinh, hồng hồng, nhưng đắt hơn. Mọi thứ

đã đội giá lên rất nhiều kể từ cái thời

chúng ta gọi là ngày xưa ấy. Cô nhân viên

bán vé dò xét khi tôi chọn mua vé tàu

TN - tàu chậm nhất trong các chuyến tàu

Bắc Nam và hỏi đi hỏi lại về lựa chọn của

tôi đối với chuyến tàu này. Nhưng như đã

nói, mục đích của chuyến đi này là để

ngắm cảnh và tận hưởng cảm giác ở trên

tàu nên việc lựa chọn tàu TN là có

mục đích.

Tôi thấy vui vui khi mỗi mình đơn

độc bước vào ga, một cảm giác thú vị lan

toả dần làm dịu mát bầu không khí oi

nồng sau cơn bão. Ga đi Hoà Hưng trong

trí nhớ của tôi rộng ngút mắt giờ thì chật

chội quá. Có lẽ, lúc đó tầm mắt của cậu

bé cấp 1 còn quá đơn giản nên đứng trước

mọi thứ đều thấy kì vĩ, khổng lồ. Như

những nhà chờ ở bến xe hay phi cảng, ga

đi Hoà Hưng cũng lổn nhổn người vạ vật

chờ tàu đi. Có lẽ họ đã di chuyển một

đoạn đường rất dài từ những chốn tha

hương nào đó để chuẩn bị hành trình về

lại quê mẹ.

Tàu TN không có nhiều toa, chỉ có 3

toa nằm còn lại là toa ngồi cứng và ngồi

mềm. Liếc nhìn lịch trình tàu chạy, tôi

tưởng tượng ra những tên ga quen thuộc

mà tôi từng nghe trong quá khứ. Tàu chạy

chính xác đến từng phút. TN2 là tàu chậm

nên ga nào cũng dừng. Cảm giác Việt

Nam chầm chậm lướt qua cửa sổ theo

nhịp bánh lăn là một cảm giác rất khó

diễn tả. Ga xép… vài người lên. Họ muốn

trở về miền Trung để thu dọn những tan

hoang sau bão. Tôi luôn có cảm giác tội

nghiệp khi nhắc đến ga xép. Nó chính xác

như những gì tôi đã từng tưởng tượng ra

khi đọc

Hai đứa trẻ

của Thạch Lam,

quạnh quẽ, hoang liêu và ảm đạm. Nó

làm cho những người xuất hiện xung

quanh ga cũng buồn bã và tội

nghiệp theo.

Ngước nhìn ra cửa, chú nhân viên

đường sắt lặng lẽ vẫy cờ tạm biệt đoàn

tàu, có lẽ chú đã quen với những cuộc

đến rồi đi, chia tay lặng lẽ. Tàu đi ngang

qua ga Phan Thiết trong màn mưa. Một

vệt mây đen thui phủ kín trời, giọng

Quảng Ngãi rộn khắp toa. Người ta hay

nói người Quảng Ngãi nghèo, do đất

nghèo, trời không thương nên nghèo

thêm. Người Quảng Ngãi khai sinh ra

những thứ mà nghe tên cũng đã thấy

nghèo: Nghề bán ve chai và hủ tiếu gõ!

Tôi dạo lên canteen, đi qua những toa ghế

ngồi. Cảm giác tàu chợ ngày xưa ùa về…

Đoàn tàu từ từ vào ga Tháp Chàm. Tất

cả cửa sổ được mở để nhìn ra ngoài. Tĩnh

lặng và quang đãng. Có vẻ như cơn

cuồng nộ của đất trời đã đi qua.… Ở ga

Nha Trang, có bạn đồng hành là một anh

ở giường bên cạnh. Anh đến Diêu Trì sẽ

xuống. Anh hành khách đã nằm xuống lại

ngồi dậy đảo mắt ra cửa sổ. Một cô gái

vẫn đứng đợi. Vẫy tay, thì thầm, tạm

biệt… Cô gái vẫn kiên quyết không đi.

VIỆT NAM

NGOÀI CỬA SỔ

Quyết định đi dọc Việt Nam bằng tàu hỏa của tôi là một quyết định đến

rất cảm tính. Nó đến từ những kí ức cách đây hơn 10 năm về trước, khi

lần đầu tiên tôi lên tàu từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Và có lẽ cũng vì nó

cảm tính nên sự háo hức còn nguyên.