56
VTV
cảm xúc
Mùa xuân
T
ôi may mắn có mặt cùng đoàn
công tác số 1 của TP. Hồ Chí Minh
trong chuyến đến thăm, làm việc
tại 10 đảo, điểm đảo và 2 nhà giàn DK1
thuộc quần đảo Trường Sa vào giữa tháng
Tư năm 2013,. Lần đầu tiên được tham
gia hành trình đến với Trường Sa thân
yêu, tôi không khỏi hồi hộp và có phần lo
lắng. Vốn sinh ra ở miền núi, nỗi sợ sông
nước cố hữu khiến tôi luôn mang trong
lòng mối nghi ngại về sự an toàn. Nhưng
chuyến đi này mang một ý nghĩa lớn đối
với những người cầm bút trẻ, không thể
vì những nỗi sợ hãi mơ hồ mà nhụt đi ý
chí. Đã nhủ lòng như vậy, nên khi chiếc
cầu nối liền sân cảng Cát Lái với con tàu
HQ 960 được nhấc ra khỏi thành tàu, tôi
không yếu đuối nức nở như một vài thành
viên nữ cùng đoàn.
Hồi còi tạm biệt đất liền như một
khúc nhạc dạo hùng tráng dội thẳng vào
ngực, con tàu quay mũi hướng về phía
biển Đông, hình bóng những người đi tiễn
đoàn trên sân cảng nhỏ dần, nhỏ dần rồi
mờ hẳn. Đi dọc hành lang, chui qua một
cánh cửa sắt nặng nề xuống khoang tàu để
tìm phòng. Tên đại biểu được dán ngay ở
cửa, tôi nhìn qua: phòng có 4 ca sĩ, thêm
chị Phạm Dương Mỹ Thu Huyền (Giám
đốc Bảo tàng TP. Hồ Chí Minh) và tôi từ
Hà Nội vào, vậy là 6 người ở chung căn
phòng bé xíu của thủy thủ trưởng. Nhìn
thấy tôi, cô bé trẻ nhất gọi: “Chị ơi, chị vô
đi” rồi nhanh nhẹn thu xếp những chiếc
va li cồng kềnh, túi xách và máy tính, máy
ảnh rất gọn gàng. Vừa làm cô vừa nói tiếp:
“Em với chị Mai (ca sĩ Lê Như Ngọc Mai)
nằm dưới sàn, bốn chị nằm hai ghế với hai
giường tầng nghe. Chịu khó chật chội một
chút, mình nằm đây là thủy thủ phòng này
phải nằm trên boong ngủ để nhường chỗ
đó.” Xếp đồ xong, cô bé lấy ấm điện đun
nước nóng pha trà gừng mời mọi người
uống bằng được: “Các chị ráng uống chút
đi, trà gừng chống say sóng tốt lắm đó.”
Uống hết cốc trà, cô lục tìm ipad, nhét tai
nghe vào tai lẩm nhẩm học lời bài hát,
đôi mắt to có hàng mi cong rợp lim dim
khép lại.
Tàu ra tới vùng biển khi trời đã tối,
đêm giao lưu văn nghệ đầu tiên trong
hành trình được tổ chức ngay trên boong
tàu, trong ánh trăng thượng tuần mờ ảo và
tiếng sóng vỗ dưới thân tàu. Sau bữa cơm
tối được nấu theo tiêu chuẩn đặc biệt dành
cho thủy thủ, các ca sĩ phải nhanh chóng
“làm mặt” (từ dùng để chỉ việc hóa trang
trước khi lên sân khấu) và chuẩn bị trang
phục cho kịp giờ biểu diễn. Cả phòng đã
kịp biết tên nhau, cô bé trẻ nhất là Đồng
Trần Ngọc Khánh, sinh năm 1991. Dù trẻ
nhất phòng (và cũng là người ít tuổi nhất
đoàn công tác) nhưng đây là lần thứ ba
Khánh ra Trường Sa, vì vậy cô bé đã có
kinh nghiệm ứng phó với sóng gió, điều
kiện ăn ở thiếu tiện nghi. Đêm nhạc diễn
ra ngay trên boong tàu không có phông
nền, chỉ hai bóng đèn công suất lớn chiếu
thẳng xuống khoảng không gian tạm
Những tiếng hát bay
trên đầu ngọn sóng
Ca sĩ Ngọc Khánh biểu diễn trên boong tàu
Ca sĩ Nguyên Vũ chụp ảnh cùng các chiến sĩ
Ca sĩ Ngọc Mai trong buổi giao lưu văn nghệ
Ngọc Mai và Nguyên Vũ
giúp các chiến sĩ làm bếp trên tàu