Previous Page  58 / 120 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 58 / 120 Next Page
Page Background

Xuân Mậu Tuất 2018

58

M

ột ngày tháng 9 năm

2017,

Bà và Bé

khổng

lồ xuất hiện ở Geneva

(Thuỵ Sỹ)! Từ trước đó

vài tháng, cả thành phố đã háo hức

với bao tờ bướm, pano. Những người

khổng lồ Saga đã từng xuất hiện tại

vài thành phố trên thế giới. Cùng với

đội hộ tống người Lilliputi (tên gọi nghe

rất cổ tích đặt cho những nghệ sĩ điều

khiển rối), sự xuất hiện của họ kéo

theo hàng trăm nghìn khán giả, kín

đặc, nối từ con phố này sang con phố

khác. Người ta nói rằng, Royal de

Luxe là đại diện xuất sắc cho phong

trào phục dựng lại nghệ thuật biểu

diễn đường phố xuất hiện trong những

năm 1960 và 1970.

Bởi Geneva là thành phố sản xuất

đồng hồ lâu đời, lại là nơi có trụ sở của

Trung tâm Vũ trụ hạt nhân nguyên tử

châu Âu (CERN), nên khi đến đây, Bà

Khổng lồ quyết định mang đến cho

những người dân thành phố các câu

chuyện về Thời gian đã mất (Lost Time).

Những câu chuyện đan xen cổ xưa và

hiện đại, những ý tưởng sáng tạo bay

bổng chỉ để gợi cảm hứng cho con

người trong thế giới hiện đại về tự do

và về sự vô giá của thời gian. Thời gian

đã qua không thể nào trở lại, nhưng kí

ức đẹp vẫn có thể được lưu giữ bằng

nhiều hình thức nghệ thuật.

3 ngày 10 chuyến diễu hành, ước

tính hơn 850 nghìn người tham gia,

biến cả thành phố thành sân khấu

ngoài trời khổng lồ với hai nhân vật

chính cũng khổng lồ - Bà & Bé. Bà

Khổng lồ khi du hành luôn mang theo

3 bảo bối: can chống, tẩu thuốc, bình

wishky và một két sắt lưu trữ những câu

chuyện cổ xưa. Một cách lãng mạn và

gợi không khí huyền bí cho lũ trẻ con,

két sắt cổ của Bà chỉ có thể được mở

bằng cách kích nổ. Trong làn khói mờ

ảo, cuốn sách cổ được lấy ra, Bà sẽ

chọn trong đó một câu chuyện để kể,

câu chuyện lịch sử về chính khu phố

đó, vừa huyền bí xa lạ, vừa thân quen,

hài hước. Ba ngày sáu suất diễu hành

đường phố, cùng với sáu buổi hoà

nhạc và những màn trình diễn không

buổi nào giống buổi nào,

Bà và Bé

khổng lồ tạo ra sự háo hức và kích

thích trí tưởng tượng bay bổng cho cả

người lớn và trẻ con.

Kịch bản chung cho một ngày của

Bà và Bé

là sáng thức dậy, đi diễu

hành, mỗi người một đường, về địa

điểm ngủ trưa. Chiều thức dậy diễu

hành tiếp rồi cùng về địa điểm ngủ tối.

Tuy nhiên, các màn trình diễn và kịch

bản chi tiết thì không buổi nào giống

buổi nào, cực kì sáng tạo và vô cùng

thú vị. Ngày đầu của Bé chui ra từ một

công-ten-nơ sắt gỉ, được tạo hình cho

rơi xuống từ vũ trụ, với đất cát tung toé.

Buổi tối, Bà và Bé tụ về chung một

điểm, trước khi đi ngủ thì cùng nghe

nhạc, khiêu vũ. Các nghệ sĩ múa rối

đại tài cũng cùng nhau nhảy với Bà và

Bé, trong tiếng nhạc phát ra từ “chiếc

đài đĩa than” cổ cũng khổng lồ. Rồi Bé

về giường, chớp mắt chìm vào giấc

ngủ trong tiếng ngáy nhè nhẹ của Bà.

Ngày thứ hai tỉnh giấc - là màn trình

diễn cực kì ấn tượng khi các nghệ sĩ

biểu diễn cho Bé tắm vòi sen, thay đồ,

đi giày, trong khi đó Bà vừa ngái ngủ

vừa tu wishky điệu nghệ. Sau đó, Bà

được ngồi ghế bành, còn Bé được lên

xe trượt 2 bánh (scooter), được đội mũ

bảo hiểm, đeo kính vô cùng sành điệu.

Trên đường qua các phố, Bà được

biểu diễn lúc ngồi xe hút tẩu, tu

rượu, lúc lại xuống đi bộ, chống

can. Còn Bé sẽ chạy scooter, lúc

xuống đi bộ, lúc lên xe máy phân

khối lớn, lúc ăn kem, và cũng có

lúc hứng chí… tè đường. Gây bất

ngờ và mang lại nhiều hứng thú

nhất cho các khán giả nhí là

những lúc Bé ngẫu hứng dừng lại

trên đường, quỳ xuống, giơ tay ra

cho các em bé may mắn có mặt tại

điểm dừng đó, lần lượt ngồi lên như

chơi xích đu.

Mỗi một động tác là một sự kết hợp

tài tình của nhiều nghệ sĩ rối dây.

Người điều khiển mắt, người quay mặt,

người phụ trách tay, và cả một đội thay

phiên nhảy kéo dây để điều khiển từng

bước chân của Bà và Bé. Trên đường,

Bà và Bé có hẳn một xe tải chở theo

một dàn nhạc rock với hệ thống loa

khủng, kéo hàng trăm nghìn người

cùng hoà vào không khí sân khấu, lễ

hội, tất cả đều như cùng tham gia trên

một sân khấu khổng lồ. Còn tại các địa

điểm ngủ và thức giấc, mỗi khi Bà kể

chuyện bằng ngôn ngữ thần bí riêng

của Bà đều có người phiên dịch ra

ngôn ngữ hiện đại, và có cả một người

phiên dịch ra ngôn ngữ của người câm

điếc. Tôi rất xúc động khi thấy Ban tổ

chức của họ đã chu đáo và quan tâm

đến tất cả mọi đối tượng người dân

như thế nào. Đây là sự kiện miễn phí

cho toàn dân, không có khách VIP,

quan chức nào được mời riêng hay

phát biểu dài dòng. Những khách

được ngồi ghế riêng trong những buổi

hoà nhạc sáng và tối là nhóm những

người già và tàn tật.

Những người khổng lồ Saga

Cả thành phố

là sân khấu biểu diễn

Bé đội mũ, đeo kính,

trượt xe scooter

Bé tắm vòi sen

Bà qua phố

Bà lim dim hút tẩu

Giới thiệu sơ lược về hai nhân vật khổng lồ

Bà khổng lồ:

Bà 85 tuổi (mãi mãi tuổi 85), lai giữa Briton và Ireland, tính tình

cứng rắn, táo bạo và tinh nghịch nhưng cũng vô cùng dịu dàng. Bà có ngôn

ngữ riêng, pha trộn giữa tiếng La Mã, Anglo Saxon, Arab và một chút thổ âm

châu Á. Mặt Bà được làm bằng silicon, biểu cảm cực kì tinh tế. Tóc và lông

mày làm từ lông đuôi ngựa, tóc bà nặng gần 12 cân, bà cao hơn 7m, và

nặng hơn 170 cân. Cần ít nhất 25 người Lilliputi “phục dịch” các biểu cảm,

động tác, và bước đi của Bà. Kính của Bà được đặt làm riêng tại một cửa hiệu

lâu đời ở Nantes, nước Pháp.

Bé khổng lồ:

Bé được làm bằng thép, gỗ dương và vôi, cao 5,5m và nặng

800kg. Tóc Bé làm từ 70 cái đuôi ngựa, nặng 6,5kg. Cần 22 người Lilliputi

giúp Bé vận động. Bé Khổng Lồ có một cái xe trượt khổng lồ (scooter) có thể

lao với tốc độ 4km/h.

Bé dạo phố

Mục đích sáng lập Royal de

Luxe - Nhà hát đường phố

(théâtre de rue) là sử dụng

không gian công cộng, đặc

biệt tận dụng sự đa dạng

của mọi vật tại chính địa

điểm biểu diễn. Saga of the

Giants (Những người khổng

lồ Saga) là một hình thức

sân khấu múa rối khổng lồ

của Royal de Luxe. Kết hợp

với các nghệ sĩ tại địa

phương, họ sáng tạo nên

những câu chuyện tưởng

tượng gắn với lịch sử cũng

như đời sống hiện tại của

người dân nơi đây.

Bà và Bé bên bờ hồ Leman

Bài và ảnh:

Đoàn Thu Hiền