Previous Page  51 / 120 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 51 / 120 Next Page
Page Background

Xuân Canh Tý 2020

51

S

uốt mấy tuần sau ngày rời tàu HQ 936, tôi vẫn

chưa thoát ra khỏi trạng thái chòng chành.

Nhớ con tàu, nhớ biển đảo, nhớ Hạnh, Kiều,

Tuấn, Khiên, Hùng..., những người lính hải

quân với gương mặt hiền lành, trong trẻo và nhiệt

tình. Nhà văn Mỹ John Steinbeck từng viết trong cuốn

“Tôi, Charley và hành trình nước Mỹ” rằng: “Không

phải chúng ta làm nên các cuộc hành trình mà là các

cuộc hành trình làm nên chúng ta”. Có lẽ hành trình

đến với Trường Sa cũng chính là hành trình đưa tôi

đến gần với tâm thức của mình hơn, gần với những

giá trị mà bấy lâu nay tôi vẫn tìm kiếm trong vô thức.

Hành trình ra với Trường Sa cũng chính là một hành

trình nội tại trong con người tôi...

Buổi sáng thức giấc, mặt trời đã chói lòa trên biển.

Mênh mông trời biển một màu mực Cửu Long xanh

thẫm. Những vảy muối trắng li ti bám khắp nơi, trên

cả tóc và môi, mằn mặn. Từng đàn cá chuồn bay theo

đường vòng cung lấp lánh, trông thật vui mắt. Lòng

nhẹ nhõm, bình an, trong trẻo đến lạ kì. Phía đường

chân trời đột ngột xuất hiện bóng con tàu, nhỏ xíu

như một hạt đậu, hình như là tàu đánh cá của ngư

dân mình. Nhìn ra mặt biển sáng, mênh mông tít tắp,

thấy loài người nhỏ xíu và cô đơn trên trái đất bao la

này! Ở trong đất liền, dường như ai cũng mắc bệnh

“thiếu đường chân trời” (Nguyễn Tuân). Còn ở đây,

chúng tôi đang được đường chân trời bao bọc. Nếu

lấy con tàu HQ 936 này làm tâm, quay một vòng thì

đường chân trời chính là vòng tròn compa đó! Nằm

võng đọc cuốn sách của nhà văn Nguyên Ngọc.

Trong hành trình lênh đênh trên Biển Đông, đọc cuốn

Có một đường mòn trên Biển Đông cảm nhận một lớp

nghĩa khác, sâu hơn, rõ ràng hơn về số phận con

người và quá khứ bi hùng của dân tộc.

Đêm khuya, chúng tôi cùng những người lính hát

dưới bầu trời đầy sao. Ngửa mặt nhìn lên thấy bầu trời

như một chiếc lồng bàn khổng lồ úp xuống. Khi con tàu

lắc lư, chòng chành, có cảm giác như những vì sao

đang nhảy múa. Một nhà thơ trong đoàn đọc bài thơ

Đất nước

của Nguyễn Đình Thi. Dù tôi đã đọc bài thơ

này nhiều lần rồi, nhưng khi những vần thơ ấy cất lên

giữa biển khơi huyền bí, tôi cảm thấy nỗi xúc động

dâng lên đầy lồng ngực, gai ốc nổi dọc hai cánh tay.

Thủy thủ ngủ lăn lóc khắp trên boong tàu. Trên mũi tàu

vượt sóng, thấy mình như đang bay về phía trước. Có

lẽ, một trăm năm nữa cũng không thể có được khoảnh

khắc này - khoảnh khắc sống đủ đầy! Phía dưới boong

tàu, mọi người vẫn say sưa hát, tất cả hồn nhiên như

trẻ nhỏ, bởi mọi vướng bận, toan tính đều đã để lại hết

trong đất liền…

Chia tay đảo Song Tử Tây, từ trên tàu nhìn vào,

thấy ngọn hải đăng sừng sững giữa biển cả. Dáng vẻ

kiêu hãnh và cô đơn của nó khiến tôi nao lòng. Hải

đăng luôn đứng tách biệt một mình, với sứ mệnh dẫn

dắt và chỉ lối cho những con tàu. So với những ngọn

hải đăng trong đất liền, hải đăng ở Trường Sa chơ vơ

và cô độc gấp bội phần giữa xung quanh là bốn bề

sóng gió đại dương… Đứng trên boong tàu nhìn theo

ngọn hải đăng trên đảo Song Tử Tây xa dần, cho đến

khi nó chỉ còn là một chấm nhỏ xíu, tôi nhận ra chính

cái chấm nhỏ ấy đã góp phần thắp sáng chủ quyền

Trường Sa khi ngày đêm nó âm thầm, bền bỉ phát đi

những tín hiệu để tàu bè quốc tế qua đây nhận biết về

vùng biển đảo của Việt Nam.

Không có dáng vẻ uy nghi như hải đăng Song Tử

Tây, nhưng khi ánh chiều vàng nhạt buông xuống mặt

biển, ngọn hải đăng ở Trường Sa Lớn mang một vẻ nên

thơ, thanh bình rất quyến rũ. Cho đến bây giờ, tôi vẫn

nhớ như in dáng ngồi im lìm của một người gác đèn bên

ngọn hải đăng ở Trường Sa Lớn. Ráng chiều như mật

trùm lên ngọn đèn biển, bóng người ngồi bất động nhìn

ra biển khơi. Không biết người gác đèn đang nghĩ gì

trong cái khoảnh khắc ấy? Tôi cũng đã từng bắt gặp cái

dáng ngồi bất động và nhìn đăm đăm ra biển này của

những ngư dân làng chài ở Quảng Ngãi. Ở họ đều toát

lên sự vững chãi của những người sống với biển, mang

tâm thức biển cả. Tôi chỉ có một buổi chiều bên ngọn hải

đăng đó để mà nhớ, để mà thấy nó thật nên thơ, lãng

mạn. Nếu phải gắn bó đời mình với ngọn đèn biển ấy

suốt hơn chục năm trời như những người gác đèn, liệu

tôi có đủ sức chịu đựng, đủ lòng yêu nghề để tìm thấy ý

nghĩa của sự cô đơn nơi đầu sóng ngọn gió này? Những

ngọn đèn biển chỉ thực sự sống đời sống của nó khi đêm

về. Ánh sáng hải đăng dẫn dắt những con tàu đi trong

đêm tối trùng khơi. Và ánh sáng đó sáng lên nhờ sự bền

bỉ, âm thầm của những người gác đèn biển.

Chia tay những ngọn hải đăng ở Trường Sa, ngoái

nhìn vẻ kiên gan và cô đơn của nó giữa biển trời xanh

thẳm, tôi bỗng nhớ tới điều mà một người bạn ở Ninh

Thuận đã nói về ngọn hải đăng quê anh: “Đó là sự cô

đơn hữu dụng…”. Rồi tôi lại nhớ đến ông thắp đèn

trong truyện

Hoàng tử bé

của Antoine de Saint-

Exupéry, người mà Hoàng tử bé muốn kết bạn chỉ vì

ông ấy là người duy nhất trong năm ông mà cậu gặp

trên đường “đã biết sống cho một điều gì khác ngoài

bản thân mình”.

Ngọn hải đăng trên đảo Trường Sa

NHỚ CON TÀU

&

ĐƯỜNG CHÂN TRỜI

LƯU HƯƠNG - Ảnh: HẢI HƯNG

Đảo Song Tử Tây

Biển trời Trường Sa