Xuân Canh Tý 2020
46
Năm ngoái, chị giành giải Vàng
với phóng sự
Bán thận
còn năm nay
tiếp tục theo đuổi đề tài
Đẻ thuê,
dường như Nguyễn Ngân luôn hướng
đến những con người khó khăn trong
xã hội với cái nhìn đầy nhân văn?
Điều tra có nhiều dạng nhưng tôi
thích chọn những đề tài mang tính xã
hội, liên quan đến những người yếu thế.
Trong phóng sự điều tra, quan trọng
nhất chính là sự thấu hiểu. Thấu hiểu sẽ
khiến nhân vật tin tưởng mình nhiều hơn
và có thể thoải mái nói ra vấn đề mà ban
đầu họ có ý định giấu kín. Khai thác
được góc khuất trong tâm hồn của từng
nhân vật cũng chính là một phần những
góc khuất của xã hội.
Nguyễn Ngân đã trở thành cái
tên được khán giả yêu thương nhưng
lộ diện quá nhiều như thế có khiến
cho việc tiếp cận đề tài cũng như điều
tra của chị gặp khó khăn hơn?
Trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi
luôn cố gắng giữ khoảng cách vừa đủ để
nếu bị phát hiện thì cũng chỉ dừng lại ở
mức đối tượng cảnh giác hơn thôi chứ
không được biết tường tận. Có lúc công
việc điều tra khó khăn quá, tôi từng ước,
giá như trước đây mình chưa xuất hiện
trên ti vi. Nhưng bây giờ mong ước đó đã
không thể thực hiện được nữa rồi thì
mình phải chấp nhận đối diện và tìm cách
khắc phục thôi.
Có khi nào chị bị tình cảm chi
phối mà đưa ra những phán đoán
sai không?
Quá cảm xúc là điểm mạnh và cũng
chính là điểm yếu của tôi. Nhưng khi làm
điều tra nhiều thì phải rèn luyện để lòng
thương và sự trắc ẩn không làm mình
lạc lối. Cách đây khoảng 5 - 6 năm, tôi
từng gặp những sai sót về mặt nghề
nghiệp, tìm đủ mọi cách để bảo vệ nhân
vật nhưng cuối cùng phát hiện ra rằng
những gì họ kể với mình có rất nhiều
thông tin sai sự thật. Cảm xúc không hề
sai, nó cho mình những linh tính, trực
giác để phán đoán, nhận xét và phân
tích. Nhưng cảm xúc ấy cần thêm sự
tỉnh táo của đầu óc, sự lạnh của lí trí và
trái tim. Mới đây, có một hội thảo quốc tế
họ cũng đặt ra vấn đề về yếu tố cảm xúc
trong các tác phẩm báo chí. Khi đứng
giữa hai lằn ranh, nếu để cảm xúc chi
phối mình sẽ sai nhưng nếu lí trí quá thì
các tác phẩm báo chí đó khó có sức tác
động lớn.
Điều khiến chị ám ảnh nhất khi
thực hiện phóng sự
Đẻ thuê
là gì?
Khi công việc điều tra đã hoàn thành,
phóng sự chuẩn bị lên sóng thì bản thân
tôi lại có sự mâu thuẫn. Dù biết việc đẻ
thuê là điều mà pháp luật không cho
phép nhưng trong quá trình thực hiện
phóng sự, tôi hiểu được khát khao quá
lớn của những gia đình hiếm muộn và cả
khó khăn của những người phụ nữ đi
mang thai hộ. Những người môi giới thực
chất là đang kinh doanh trên mong muốn
của cả hai bên, một bên rất thiếu tiền,
một bên rất cần có con. Đành rằng họ đã
sai, nhưng ở một góc độ nào đó, họ đang
kết nối cung cầu trong xã hội nên trong
phóng sự, tôi đã quyết định che mặt
những người môi giới.
Ở thời điểm hiện tại, những vấn
đề mà chị và ekip đặt ra trong phóng
sự
Đẻ thuê
đã giải quyết tới đâu rồi?
Phóng viên điều tra thì không bao giờ
có thể tự tin nói rằng vấn đề mình đưa ra
được giải quyết một cách triệt để. Khi
thực hiện phóng sự này, chúng tôi chỉ có
mong ước nhỏ bé là khiến những người
phụ nữ có ý định tham gia vào các đường
dây đẻ thuê lường trước được những rủi
ro có thể xảy ra để thay đổi quyết định
của mình. Sau khi
chương trình phát
sóng, nhiều đường
dây tội phạm môi giới
và tổ chức đẻ thuê
đã được công an kịp
thời phát hiện trước
khi các nạn nhân bị
đưa sang biên giới.
Gần 10 năm
làm việc tại Ban
Thời sự, ngoài
kinh nghiệm, bản
lĩnh và tình yêu
thương của khán giả, chị
thấy mình còn được thêm
điều gì nữa khi theo đuổi công
việc không mấy nhẹ nhàng như
thế này?
Tôi thấy mình trưởng thành hơn
nhưng chưa bao giờ coi sự nổi tiếng là
mục đích làm nghề. Mọi thứ đã đến rất
tự nhiên và tôi cũng đón nhận nó đúng
theo cách mà chị vừa nói, tôi đã nhận
được “tình yêu mến của khán giả”. Tôi
cũng luôn cố gắng tách bạch giữa công
việc và đời sống cá nhân. Tất cả sự
mạnh mẽ, lí trí, những căng thẳng trong
công việc tôi đều cố gắng bỏ lại trước
khi trở về nhà. Với gia đình, tôi cho
phép mình được yếu đuối. Trong công
việc, tôi quyết đoán bao nhiêu thì ở nhà
tôi lại là một người gần như không có
khả năng quyết định gì cả (cười)
THU TRANG (Thực hiện)
PV Nguyễn Ngân
VỀ VỚI GIA ĐÌNH, TÔI CHO PHÉP
MÌNH YẾU ĐUỐI
NHẬN CHIẾC CUP VÀNG LIÊN HOAN TRUYỀN HÌNH TOÀN QUỐC LẦN THỨ 39 CHO PHÓNG SỰ
ĐẺ THUÊ
ĐÚNG VÀO NGÀY CƯỚI LÀ MÓN QUÀ XỨNG ĐÁNG VỚI CÔ PHÓNG VIÊN CAN ĐẢM, ĐẦY NHIỆT HUYẾT.
KHÔNG PHẢI LẦN ĐẦU NHẬN ĐƯỢC GIẢI VÀNG NHƯNG CẢM XÚC VẪN RẤT KHÓ DIỄN TẢ, VỚI
NGUYỄN NGÂN, MỖI GIẢI THƯỞNG NHƯ MỘT LỜI CAM KẾT SẼ NỖ LỰC NHIỀU HƠN TRONG CÔNG VIỆC.
Nguyễn Ngân trong một chuyến tác nghiệp
Chào Thanh Tùng, giờ này chắc
bạn đang chạy đua với thời gian để
hoàn thành những kế hoạch cuối
cùng của năm 2019, hãy dành một
chút để nhìn lại một năm vừa qua,
Tùng có hài lòng với những gì mình
đã làm?
Cảm ơn câu hỏi của chị đã giúp
Tùng có những phút lắng đọng để nhìn
lại một năm đã qua. Nói về năm 2019, tôi
cảm thấy khá hài lòng bởi tôi vẫn đang
nỗ lực và chăm chỉ làm việc mỗi ngày.
Khi mình đã cố gắng hết sức rồi thì kể cả
có một vài thứ chưa thực sự như kì vọng
thì cũng không có gì phải nuối tiếc nữa.
Công việc giảng dạy tại trường Đại học
của tôi diễn ra tốt đẹp. Với công việc dẫn
chương trình tại VTV, năm vừa qua, tôi
cũng đã tạo được dấu ấn nhất định trong
lòng khán giả, được lãnh đạo tin tưởng
giao phó dẫn nhiều bản tin quan trọng
hơn. Tôi cảm thấy vui, hạnh phúc khi mỗi
ngày đều được làm việc và cống hiến...
Thời tiết, khí hậu của 2019 có
rất nhiều biến động, với MC thời tiết
thì sao? Tùng có thể kể đôi chút về
những bản tin lên hình mang lại cho
mình nhiều cảm xúc nhất?
Đúng là thời tiết thì ngày càng có
những biến đổi phức tạp, khó lường,
thậm chí là phá vỡ những quy luật vốn có
của nó. Thường thì các MC thời tiết sẽ
lên hình tại trường quay. Nhưng khi có
những sự kiện thời tiết đặc biệt, bất
thường thì chúng tôi sẽ có những bản tin
trực tiếp từ hiện trường. Năm vừa qua,
C
hương trình
Chiều cuối năm
2019
lên sóng từ 17h đến 19h
chiều 30 Tết năm nay sẽ có chủ
đề
Tết kết nối.
Chính vì thế, các
điểm cầu sẽ trải dài từ Bắc vào Nam. BTV
Minh Trang đảm nhận vai trò dẫn điểm
cầu trên đỉnh Fansipan, nơi được mệnh
danh là nóc nhà Đông Dương, mang tới
thông điệp về sự gắn kết văn hóa với phát
triển du lịch. “Không giống bất kì một
không gian nào khác tôi đã từng dẫn
trước đây, lần ghi hình này, tôi đứng dẫn
ở vị trí còn cao hơn cả mây trời, núi non.
Tôi đã đi Sapa nhiều nhưng chưa từng
mặc trang phục của đồng bào Mông để
chụp ảnh kỉ niệm như bất cứ du khách
nào đến với vùng cao Tây Bắc. Lần dẫn
này cũng chính là lần đầu tiên tôi diện váy
áo truyền thống đầy sắc màu của phụ nữ
Mông và được mọi người khen là mặc
đẹp”. Thời tiết đã rất ủng hộ ekip sản xuất
khi ghi hình vào một trong số ít những
ngày nắng ấm hiếm có ở Sapa. Minh
Trang và ekip đã có một ngày làm việc cật
lực, chạy đua với thời tiết vốn đặc trưng
của mùa đông vùng cao, khi mặt trời lên
muộn mà lại lặn rất sớm, nhường chỗ cho
mây mù và bóng đêm.
Minh Trang sẽ dẫn dắt khán giả tới
một không gian Tết cổ truyền đậm bản
sắc văn hóa vùng cao của bà con các dân
tộc ở Sapa - Lào Cai với những trải
nghiệm văn hóa, ẩm thực, trò chơi truyền