Previous Page  46 / 120 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 46 / 120 Next Page
Page Background

Xuân Canh Tý 2020

46

Năm ngoái, chị giành giải Vàng

với phóng sự

Bán thận

còn năm nay

tiếp tục theo đuổi đề tài

Đẻ thuê,

dường như Nguyễn Ngân luôn hướng

đến những con người khó khăn trong

xã hội với cái nhìn đầy nhân văn?

Điều tra có nhiều dạng nhưng tôi

thích chọn những đề tài mang tính xã

hội, liên quan đến những người yếu thế.

Trong phóng sự điều tra, quan trọng

nhất chính là sự thấu hiểu. Thấu hiểu sẽ

khiến nhân vật tin tưởng mình nhiều hơn

và có thể thoải mái nói ra vấn đề mà ban

đầu họ có ý định giấu kín. Khai thác

được góc khuất trong tâm hồn của từng

nhân vật cũng chính là một phần những

góc khuất của xã hội.

Nguyễn Ngân đã trở thành cái

tên được khán giả yêu thương nhưng

lộ diện quá nhiều như thế có khiến

cho việc tiếp cận đề tài cũng như điều

tra của chị gặp khó khăn hơn?

Trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi

luôn cố gắng giữ khoảng cách vừa đủ để

nếu bị phát hiện thì cũng chỉ dừng lại ở

mức đối tượng cảnh giác hơn thôi chứ

không được biết tường tận. Có lúc công

việc điều tra khó khăn quá, tôi từng ước,

giá như trước đây mình chưa xuất hiện

trên ti vi. Nhưng bây giờ mong ước đó đã

không thể thực hiện được nữa rồi thì

mình phải chấp nhận đối diện và tìm cách

khắc phục thôi.

Có khi nào chị bị tình cảm chi

phối mà đưa ra những phán đoán

sai không?

Quá cảm xúc là điểm mạnh và cũng

chính là điểm yếu của tôi. Nhưng khi làm

điều tra nhiều thì phải rèn luyện để lòng

thương và sự trắc ẩn không làm mình

lạc lối. Cách đây khoảng 5 - 6 năm, tôi

từng gặp những sai sót về mặt nghề

nghiệp, tìm đủ mọi cách để bảo vệ nhân

vật nhưng cuối cùng phát hiện ra rằng

những gì họ kể với mình có rất nhiều

thông tin sai sự thật. Cảm xúc không hề

sai, nó cho mình những linh tính, trực

giác để phán đoán, nhận xét và phân

tích. Nhưng cảm xúc ấy cần thêm sự

tỉnh táo của đầu óc, sự lạnh của lí trí và

trái tim. Mới đây, có một hội thảo quốc tế

họ cũng đặt ra vấn đề về yếu tố cảm xúc

trong các tác phẩm báo chí. Khi đứng

giữa hai lằn ranh, nếu để cảm xúc chi

phối mình sẽ sai nhưng nếu lí trí quá thì

các tác phẩm báo chí đó khó có sức tác

động lớn.

Điều khiến chị ám ảnh nhất khi

thực hiện phóng sự

Đẻ thuê

là gì?

Khi công việc điều tra đã hoàn thành,

phóng sự chuẩn bị lên sóng thì bản thân

tôi lại có sự mâu thuẫn. Dù biết việc đẻ

thuê là điều mà pháp luật không cho

phép nhưng trong quá trình thực hiện

phóng sự, tôi hiểu được khát khao quá

lớn của những gia đình hiếm muộn và cả

khó khăn của những người phụ nữ đi

mang thai hộ. Những người môi giới thực

chất là đang kinh doanh trên mong muốn

của cả hai bên, một bên rất thiếu tiền,

một bên rất cần có con. Đành rằng họ đã

sai, nhưng ở một góc độ nào đó, họ đang

kết nối cung cầu trong xã hội nên trong

phóng sự, tôi đã quyết định che mặt

những người môi giới.

Ở thời điểm hiện tại, những vấn

đề mà chị và ekip đặt ra trong phóng

sự

Đẻ thuê

đã giải quyết tới đâu rồi?

Phóng viên điều tra thì không bao giờ

có thể tự tin nói rằng vấn đề mình đưa ra

được giải quyết một cách triệt để. Khi

thực hiện phóng sự này, chúng tôi chỉ có

mong ước nhỏ bé là khiến những người

phụ nữ có ý định tham gia vào các đường

dây đẻ thuê lường trước được những rủi

ro có thể xảy ra để thay đổi quyết định

của mình. Sau khi

chương trình phát

sóng, nhiều đường

dây tội phạm môi giới

và tổ chức đẻ thuê

đã được công an kịp

thời phát hiện trước

khi các nạn nhân bị

đưa sang biên giới.

Gần 10 năm

làm việc tại Ban

Thời sự, ngoài

kinh nghiệm, bản

lĩnh và tình yêu

thương của khán giả, chị

thấy mình còn được thêm

điều gì nữa khi theo đuổi công

việc không mấy nhẹ nhàng như

thế này?

Tôi thấy mình trưởng thành hơn

nhưng chưa bao giờ coi sự nổi tiếng là

mục đích làm nghề. Mọi thứ đã đến rất

tự nhiên và tôi cũng đón nhận nó đúng

theo cách mà chị vừa nói, tôi đã nhận

được “tình yêu mến của khán giả”. Tôi

cũng luôn cố gắng tách bạch giữa công

việc và đời sống cá nhân. Tất cả sự

mạnh mẽ, lí trí, những căng thẳng trong

công việc tôi đều cố gắng bỏ lại trước

khi trở về nhà. Với gia đình, tôi cho

phép mình được yếu đuối. Trong công

việc, tôi quyết đoán bao nhiêu thì ở nhà

tôi lại là một người gần như không có

khả năng quyết định gì cả (cười)

THU TRANG (Thực hiện)

PV Nguyễn Ngân

VỀ VỚI GIA ĐÌNH, TÔI CHO PHÉP

MÌNH YẾU ĐUỐI

NHẬN CHIẾC CUP VÀNG LIÊN HOAN TRUYỀN HÌNH TOÀN QUỐC LẦN THỨ 39 CHO PHÓNG SỰ

ĐẺ THUÊ

ĐÚNG VÀO NGÀY CƯỚI LÀ MÓN QUÀ XỨNG ĐÁNG VỚI CÔ PHÓNG VIÊN CAN ĐẢM, ĐẦY NHIỆT HUYẾT.

KHÔNG PHẢI LẦN ĐẦU NHẬN ĐƯỢC GIẢI VÀNG NHƯNG CẢM XÚC VẪN RẤT KHÓ DIỄN TẢ, VỚI

NGUYỄN NGÂN, MỖI GIẢI THƯỞNG NHƯ MỘT LỜI CAM KẾT SẼ NỖ LỰC NHIỀU HƠN TRONG CÔNG VIỆC.

Nguyễn Ngân trong một chuyến tác nghiệp

Chào Thanh Tùng, giờ này chắc

bạn đang chạy đua với thời gian để

hoàn thành những kế hoạch cuối

cùng của năm 2019, hãy dành một

chút để nhìn lại một năm vừa qua,

Tùng có hài lòng với những gì mình

đã làm?

Cảm ơn câu hỏi của chị đã giúp

Tùng có những phút lắng đọng để nhìn

lại một năm đã qua. Nói về năm 2019, tôi

cảm thấy khá hài lòng bởi tôi vẫn đang

nỗ lực và chăm chỉ làm việc mỗi ngày.

Khi mình đã cố gắng hết sức rồi thì kể cả

có một vài thứ chưa thực sự như kì vọng

thì cũng không có gì phải nuối tiếc nữa.

Công việc giảng dạy tại trường Đại học

của tôi diễn ra tốt đẹp. Với công việc dẫn

chương trình tại VTV, năm vừa qua, tôi

cũng đã tạo được dấu ấn nhất định trong

lòng khán giả, được lãnh đạo tin tưởng

giao phó dẫn nhiều bản tin quan trọng

hơn. Tôi cảm thấy vui, hạnh phúc khi mỗi

ngày đều được làm việc và cống hiến...

Thời tiết, khí hậu của 2019 có

rất nhiều biến động, với MC thời tiết

thì sao? Tùng có thể kể đôi chút về

những bản tin lên hình mang lại cho

mình nhiều cảm xúc nhất?

Đúng là thời tiết thì ngày càng có

những biến đổi phức tạp, khó lường,

thậm chí là phá vỡ những quy luật vốn có

của nó. Thường thì các MC thời tiết sẽ

lên hình tại trường quay. Nhưng khi có

những sự kiện thời tiết đặc biệt, bất

thường thì chúng tôi sẽ có những bản tin

trực tiếp từ hiện trường. Năm vừa qua,

C

hương trình

Chiều cuối năm

2019

lên sóng từ 17h đến 19h

chiều 30 Tết năm nay sẽ có chủ

đề

Tết kết nối.

Chính vì thế, các

điểm cầu sẽ trải dài từ Bắc vào Nam. BTV

Minh Trang đảm nhận vai trò dẫn điểm

cầu trên đỉnh Fansipan, nơi được mệnh

danh là nóc nhà Đông Dương, mang tới

thông điệp về sự gắn kết văn hóa với phát

triển du lịch. “Không giống bất kì một

không gian nào khác tôi đã từng dẫn

trước đây, lần ghi hình này, tôi đứng dẫn

ở vị trí còn cao hơn cả mây trời, núi non.

Tôi đã đi Sapa nhiều nhưng chưa từng

mặc trang phục của đồng bào Mông để

chụp ảnh kỉ niệm như bất cứ du khách

nào đến với vùng cao Tây Bắc. Lần dẫn

này cũng chính là lần đầu tiên tôi diện váy

áo truyền thống đầy sắc màu của phụ nữ

Mông và được mọi người khen là mặc

đẹp”. Thời tiết đã rất ủng hộ ekip sản xuất

khi ghi hình vào một trong số ít những

ngày nắng ấm hiếm có ở Sapa. Minh

Trang và ekip đã có một ngày làm việc cật

lực, chạy đua với thời tiết vốn đặc trưng

của mùa đông vùng cao, khi mặt trời lên

muộn mà lại lặn rất sớm, nhường chỗ cho

mây mù và bóng đêm.

Minh Trang sẽ dẫn dắt khán giả tới

một không gian Tết cổ truyền đậm bản

sắc văn hóa vùng cao của bà con các dân

tộc ở Sapa - Lào Cai với những trải

nghiệm văn hóa, ẩm thực, trò chơi truyền