Previous Page  55 / 120 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 55 / 120 Next Page
Page Background

Xuân Canh Tý 2020

55

VẤT VẢ SƯU TẦM KỈ VẬT

Ngôi nhà sàn của ông Nguyễn Đăng Luận ở phường

Minh Tâm - thành phố Yên Bái (tỉnh Yên Bái) giờ đây đã

trở thành một địa chỉ quen thuộc của những người yêu

thích “đồ nhà quê”. Ông Luận là công an đã nghỉ hưu.

Thời đương chức, ông thường xuyên gắn bó với bà con

miền núi nên luôn muốn khám phá đời sống sản xuất

của họ và có niềm yêu thích đặc biệt với những đồ vật

mà đồng bào các dân tộc tự sản xuất để phục vụ sinh

hoạt gia đình. Khi đó, hễ thấy món đồ nào người dân bỏ

đi, ông liền xin về. Khi nghỉ hưu, ông dồn hết tâm sức

cho việc sưu tầm. Công việc tỉ mẩn, suốt ngày “ăn ngủ”

với các món đồ nhà quê, nên nhiều người gọi ông là “gã

nhà quê” chăm chỉ!

Chính ngôi nhà sàn thoáng mát cũng được ông

Luận mua của người Tày rồi về sửa chữa, cơi nới thêm

cho rộng rãi, vừa làm chỗ ở, vừa là nơi trưng bày. Ông

tâm sự: “Tôi có điều kiện đi nhiều nơi, nhận thấy mỗi

dân tộc có một nét văn hóa đặc sắc riêng. Ngay từ

những ngày đầu công tác vùng cao, trong tâm thức tôi

đã có ý định lưu giữ những đồ vật của bà con dân tộc

miền núi với mong muốn gìn giữ để con cháu mai sau

biết ông cha ta đã có một kho “văn hóa “nông cụ” rất

đậm đà”. Thời gian đầu, sau

mỗi chuyến công tác ông

đều mang về một thứ, lần thì

cái mõ trâu, khi thì cái chổi

bằng lá cọ cũ kĩ hay chỉ là

chiếc lồng chim đan bằng lõi

cây tế... Đến khi gậm giường,

nóc tủ, gác xép trong ngôi

nhà nhỏ của mình đã chật

ních, không có chỗ chứa

nữa thì ông mang sang gửi

nhờ hàng xóm. Giờ có nhà

mới, rộng rãi, ông mới “rước” về, thành lập một bảo

tàng của cá nhân với hàng trăm hiện vật.

Cũng tâm huyết, ông Vi Văn Phúc, người dân tộc

Thái ở thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông (Nghệ

An) khát khao gìn giữ bảo lưu văn hóa và đã lập một

bảo tàng “hoành tráng” nơi quê ông. Từ năm 1985,

trong quá trình công tác, ông Vi Văn Phúc đã tận mắt

thấy không ít đồ nông cụ của người dân tộc Thái ở phía

Tây Nghệ An bị vứt bỏ, tự dưng ông thấy thương những

món đồ đó. Nào là cày, bừa, cuốc, xẻng. Nào là dao, nỏ,

cung, tên. Rồi cối xay gạo, xay đậu, khung cửi. Hay

cũng có khi là những chiếc ping, lủng, sày người dân

dùng để xúc cá tôm dưới sông, suối. Thương nên ông

nghĩ cách để xin về, gìn giữ ở nhà. Rất

nhiều người thắc mắc, ông không còn

làm ruộng, làm nông nữa, mà là một vị

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND

huyện Con Cuông, rồi Phó Giám đốc sở

Kế hoạch Đầu tư tỉnh Nghệ An... ông giữ

đồ làm gì? Ai hỏi ông cũng bảo: “Phải giữ

hồn cho người Thái chứ. Vậy thì tôi phải

sưu tầm”.

Trong những chuyến đi công tác ở

Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Tương Dương, Kỳ

Sơn… được tiếp cận với nền văn hóa đa

dạng cho nên “cái duyên” sưu tầm cổ vật của ông cũng

thuận lợi. Ấy vậy, cũng có người nói ông “năng nhặt”

như thế là có ý đồ gì? Biết được thắc mắc ấy, ông bảo

luôn với người đó: “Tôi là người dân tộc Thái, tôi tự hào

và tôi thấy có trách nhiệm phải giữ những món đồ này”.

GIỮ CHO ĐỜI SAU

Tôi đã gặp không ít người có tâm huyết, mỗi người

một vẻ, nhưng chung đam mê, gìn giữ cho đời sau biết

về những món đồ đã từng gắn bó với công việc sản

xuất của nhà nông, với cha ông một thuở. Ví dụ ông

Nguyễn Quang Mạnh chủ hiệu ảnh Vinh Hoa (TP Bắc

Giang) đang sở hữu một bảo tàng nhỏ với hơn 3.000

hiện vật. Hay cô giáo Ngô Thị Khiếu đã lập cả một Bảo

tàng Đồng quê ở làng Bỉnh Di, xã Giao Thịnh (Giao

Thủy - Nam Định). Từ một phòng truyền thống để trưng

bày hiện vật đến thành lập bảo tàng tư nhân có diện tích

hơn 6.000m

2

, với các khu trưng bày trang trọng, ngăn

nắp, mỗi năm đón hàng trăm lượt du khách là cả một

quá trình phát triển dài lâu. Chỉ vì thương đồ nhà quê,

từ năm 1986, ông Trần Phú Sơn ở khu tập thể Vĩnh Hồ

(quận Hai Bà Trưng - Hà Nội), đã gom nhặt và có phòng

trưng bày cá nhân để mọi người được chiêm ngắm.

Ông Sơn bày tỏ: “Người ta sống không chỉ cầu giàu

sang, mà cần cả cái tình với quê hương nữa”.

Cả nước, ước tính có hơn chục bảo tàng tư nhân

như thế. Mỗi người đều có một vùng quê để luyến nhớ,

yêu thương. Đặc biệt, đồng bằng Bắc bộ là vùng trầm

tích văn hóa, với nền văn minh lúa nước lâu đời. Tốc độ

đô thị hóa nhanh chóng, sự lên ngôi của các thứ đồ

nhựa tiện lợi khiến bao món đồ vốn rất gắn bó trong đời

sống sinh hoạt hàng ngày của mỗi người dân không

còn “đất sống”. Bà giáo Ngô Thị Khiếu - Nam Định chia

sẻ: “Từ năm 1990, tôi thấy cần phải lưu giữ lại, món thì

xin, món thì mua để cho con và các cháu biết được trên

đời có những thứ đồ như vậy. Đó thật sự là những món

đồ đã cùng trải qua một nắng hai sương với người nông

dân, nếu không lưu giữ thì nhiều món đồ sẽ không bao

giờ còn tồn tại”.

“Bảo tàng Đồng quê” của bà Khiếu chính thức hoạt

động từ đầu năm 2012. Khách đến tham quan đều

không khỏi ngạc nhiên về sự đa dạng của các khu trưng

bày. Không ít nhà nghiên cứu văn hóa đã cho rằng, việc

sưu tầm, xây dựng đã khó, việc “nuôi” cho bảo tàng có

sức sống lại là thử thách khó khăn hơn bội phần. Bà

Khiếu đã phải nhờ chồng, các con và các nhà hảo tâm

để có nguồn quỹ trả lương cho nhân viên làm việc tại

đây. Giáo sư Vũ Khiêu trước đây đã ghi nhận về tấm

lòng của bà Khiếu: “Giáo dục giới trẻ bằng kỉ vật như bà

Khiếu cũng là một cách thấm thía, nhân văn”.

HỒN QUÊ TRONG

món đồ dân dã

NGUYỄN VĂN HỌC

TRONG KHI CUỘC SỐNG XÔ BỒ, NHIỀU ĐỒ DÙNG VỐN GẮN BÓ VỚI NGƯỜI NÔNG DÂN NƠI THÔN

QUÊ, VÙNG DÂN TỘC BỊ MẤT ĐI. KHÔNG ÍT THỨ ĐỒ NAY CHỈ CÒN TRONG QUÁ VÃNG. SONG VỚI

TINH THẦN GÌN GIỮ, BẢO TỒN, NHIỀU NGƯỜI YÊU THIÊN NHIÊN, MÓN ĐỒ NHÀ QUÊ ĐÃ QUYẾT TÂM GÌN

GIỮ. BẰNG SỰ DÀY CÔNG VÀ NHIỆT HUYẾT, NHỮNG BẢO TÀNG TƯ ĐẬM CHẤT QUÊ RA ĐỜI.

Mùa xuân về thăm những bảo tàng tư

nhân, “nhận mặt” những món đồ mà

nhiều người từng gắn bó, cũng là cách

sống lại những kí ức, kỉ niệm. Từ đó nhớ

về thời gian khó, giản dị, để sống cộng

sinh với thiên nhiên và trân trọng sức

lao động của con người.

Ông Phúc luôn nâng niu những món đồ xưa cũ

Du khách thăm khu trưng bày nông cụ Bảo tàng đồng quê

Ông Nguyễn Đăng Luận bên bộ đèn cũ