Previous Page  71 / 120 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 71 / 120 Next Page
Page Background

Xuân Đinh Dậu 2017

71

được trưng ra để chụp chán rồi lại quay, quay xong

lại “úp” (tải lên) lên phây (Facebook). Tôi cũng chụp

ảnh kỉ niệm và cũng thấy mình oai hùng như một

chiến binh bất bại khi học đòi chụp kỉ niệm một tấm

ảnh bên thi thể con vật ở cánh rừng cách quê tôi ngót

nửa vòng trái đất. Chả liên quan!

Nhưng, như có một luồng điện, như có sự sắp đặt

của thiên thần hoặc ác quỷ, như là số phận. Trong

tích tắc. Tôi điếng người. Ngơ ngẩn. Cặp mắt xanh

như miếng ngọc bích của con vật tội nghiệp. Mắt nó

xanh kì lạ lắm, không như mắt mèo, chẳng như màu

trứng chim sáo, cũng không giống hồ Nam-sto xanh

thẫm huyền thoại của Tây Tạng. Nó là một màu xanh

rạn vỡ, xanh thăm thẳm như Thái Bình Dương ở chỗ

thật sâu, xanh như hòn bi ve vừa ra khỏi lò luyện

thủy tinh. Con sơn dương đầu bò giương cặp mắt

xanh rợp mi đen, dài và cứng nhìn chúng tôi. Cái

nhìn vô hồn tuyệt vọng. Cặp mắt như viên bi ve xanh

rạn vỡ của nó trôi đi, cứ trôi mãi về phía trán nó. Như

dòng chảy của hàng nghìn cặp mắt xanh đang trôi

dần dà.

Gã da trắng mặc quần sooc đội mũ chào mào

kiêu hãnh rút súng ngắn ở thắt lưng, nhằm thẳng

đỉnh đầu con vật dường như đã chết kia: xiết cò! Phát

đạn nhân đạo cũng không làm con vật giãy thêm

được cái nào. Gã nhìn tôi tinh tướng. Gã bảo, nếu nó

chưa chết hẳn, có thể ai đó trong chúng ta sẽ phải

chết. Con vật vẫn hực hờ khe khẽ. Mắt nó vẫn mở,

hàng trăm hòn bi ve vẫn trôi lên phía trán. Trán nó

sứt sẹo lồi lõm lởm chởm. Vẻ như rêu mốc, vẻ như

xương và da nó đã hóa thạch trên đỉnh đầu. Sơn

dương nó nhìn tôi như oán thán. Linh hồn nó dường

như vẫn chưa thoát khỏi xác phàm kia. Tôi cúi sát

xuống cỏ, nhìn vào đôi mắt ấy. Cỏ cháy, gai chằng

chịt bốn bề. Trông nó khắc khổ như cây cỏ trên

hoang mạc này vậy.

Mắt con vật vẫn trân trối nhìn tôi, nó xanh như

một miếng ngọc bích. Hàng lông mi rợp kín. Sơn

dương đầu bò to khổng lồ, nó đã chết không nhắm

được mắt. Bùn đất khô quánh bao quanh cơ thể

nóng rực của nó đang rạn vỡ rơi ra như lớp áo giáp.

Tôi đứng góc nào thì đôi mắt to và đầy oán thán đó

cũng như ngước theo nhìn. Tôi thấy mồ hôi mình chảy

lạnh buốt dọc sống lưng.

Thuê gái điếm đi săn tê giác

Có đêm mất ngủ và nhớ những cánh rừng cỏ

savan lúp xúp, rồi từng đàn thú thung thăng như tiên

cảnh và bấy giờ, tôi hay vấp phải nỗi ân hận cứ xô

vào xô ra như sóng biển. Rằng, mình là người hoạt

động bảo vệ môi trường, đôi lúc là một điển hình tiên

tiến, như một đại sứ của rừng giữa biển người nhiều

tham sân si này, sao nỡ thực hiện hoàn hảo một

chuyến tàn sát động vật rừng dữ

dằn, khốc liệt và tận thấy người

ta ăn gan uống máu thú quý

theo đúng nghĩa đen như thế

nhỉ? Tất nhiên, đến tận bây giờ

và ngay tại thời điểm “đầu

quân” vào toán thợ săn trọc phú

ấy, tôi vẫn ngụy biện rằng, mình

đang thực thi nhiệm vụ được nhà

nước giao phó đấy chứ. Không

nhảy xuống nước làm sao bắt

được cá. Thậm chí, hôm đó, để

làm tròn vai diễn, các đối tượng

tặng cao sư tử và cao hổ cốt (hổ ở châu Phi không có

sự phân bố tự nhiên, nhưng họ nuôi, cho sinh sản

bầy đàn rồi mở cũi thả vào rừng cho thợ săn đi chơi

trò “mèo vờn chuột”), chúng tôi cũng không dám từ

chối. Cũng cảm ơn và cất giữ cẩn thận, cũng xuýt

xoa tỏ vẻ tâm đắc sung sướng. Tất nhiên, ngay sau

buổi ấy, chúng tôi đã nộp lại toàn bộ tang vật này

cho cảnh sát và kiểm lâm sở tại. Ngụy biện nữa, tôi

có xiết cò giết thú đâu. Tôi chỉ đi để chứng kiến và trải

nghiệm ấy sẽ kết tinh trong các bản kiến nghị về sau

này, tức là tôi đang làm việc tốt cho động vật. Tôi làm

vậy, là lấy cái chết của con vật này để mở mắt cho

những người đang sống, cứu hàng nghìn hàng vạn

con vật khác. Vả lại, dù tôi không giết thú, không

theo đoàn săn ác kia, thì thú vẫn đều đặn bị giết: tê

giác, voi, sư tử, hổ, báo. Mỗi ngày trôi qua, đều đặn

bao năm qua, có 8 con tê giác châu Phi bị sát hại. Số

voi bị hạ sát cưa ngà bán xuyên lục địa còn nhiều

hơn thế. Thậm chí, người châu Phi, suốt bao năm vẫn

có dịch vụ bắn thú hoang và mang mẫu vật về làm

“chiến công trưng bày”. Họ thu siêu lợi nhuận, khi thợ

săn phải bỏ hàng chục nghìn đô la ra để “được” bắn

một con tê giác, con voi hay con hổ. Nhiều người Việt

Nam trưng bày sừng tê giác hay “nguyên con” sư tử

nhồi tiêu bản trong nhà mà vẫn có giấy tờ chứng

minh nguồn gốc, vẫn tự hào nó là mẫu vật đích tay

họ bắn ở châu Phi, được mang hợp pháp về Việt

Nam, là vì thế.

Trước giờ vào cuộc săn, tôi đã nhiều lần hỏi

những người bạn da trắng và da đen ở Nam Phi,

rằng khu bảo tồn tư nhân đó có được bắn thú

không? Họ đều xác nhận là có, có giấy phép nuôi và

có quyền bắn. Tôi nghi ngờ câu trả lời

dạng này. Mặc kệ, họ có cả kho súng,

cả đoàn xe địa hình và có cả hệ thống

người phục vụ thú săn bắn quái đản của

người châu Mỹ, châu Âu và đặc biệt là

châu Á. Lợi dụng chính sách cho nộp

tiền để bắn tê giác hợp pháp, người Việt

tính rất nhanh. Nộp hơn 10 nghìn đô

được bắn một con, đem mẫu vật về

“trưng bày” rồi mài ra uống, hoặc lén

bán nó đi, có khi giá được thổi lên tới 50

nghìn đô/chiếc. Lãi nào bằng. Đến lúc quá nửa tội

phạm bắn tê giác ở Nam Phi là người châu Á, thì

người nước bạn bèn cấm

người Việt Nam được ghi

tên vào cuộc săn bắn dạng

trên. Bí quá, các chàng cao

bồi hám tiền bèn qua Thái

Lan “vui vẻ” với gái ở phố

đèn đỏ, rồi rủ các nàng du

hí Nam Phi một chuyến, gọi

là “du lịch tuần trăng mật”.

Nàng nào cũng mắt sáng

lên, sang đó lại được tiệc

đứng giữa rừng, lại bắn

toàn những con vật khổng

lồ đẹp đẽ. Cụm từ “thuê gái điếm đi bắn tê giác” đã

có trong nhiều bản báo cáo thống thiết, đã trở thành

nỗi ám ảnh với quá nhiều nhà bảo tồn Nam Phi.

Nghề “nuôi” thú lớn

cho thiên hạ bắn giết

Các mánh khóe của con buôn thì báo chí đã điều

tra và công bố những điều khủng khiếp rồi. Trong

khu bảo tồn tư nhân có các anh và các chị da đen

hiền lành mà chúng tôi thâm nhập, người ta kiếm

được nhiều tiền hơn từ nhờ các mánh tìm kiếm, nuôi

dưỡng hoặc mua gom động vật về cho thiên hạ bắn.

Gã da trắng say mê súng ống phục vụ khách săn thì

khoe, đang yêu một “em” da đen, kiêm thêm em da

trắng tình cũ, đang ngấp nghé một em người châu Á

sang du học. Thế là đủ màu da và đủ quốc tịch.

Nhiều gã người Việt thì cũng là con nhà “trâm anh

thế phiệt” lưu lạc xứ này.

Chúng tôi vào khu vực nuôi hổ, nuôi sư tử cho sinh

sản. Tưởng kiêu hãnh và kĩ tính, cầu kì thế nào, hóa

ra Ông Ba Mươi và Chúa Sơn Lâm đều rất xuề xòa

ăn ở, lại giao cấu lung tung, con cái thì đẻ cả đàn

bốn năm đứa lóc nhóc. Mấy anh chị hổ mang từ

châu lục khác sang châu Phi, nhốt gần những người

bạn lớn bản địa là sư tử. Bọn hổ và sư tử con chơi

chung với nhau, con nào con đó bé xíu và hiền khô

như mèo. Người làm công cho safari ấy là một gã da

đen vui tính: “Hổ này nhốt lâu quá, lúc mở cửa

chuồng nó cũng chả thèm chạy. Nhưng lúc nó cáu

tiết lên thì cũng hăng lắm. Có ông săn cả ngày không

bắn được con hổ. Săn mãi không hạ sát được hổ,

ông ta cáu tiết không trả tiền hơn 10 nghìn đô “dịch

vụ giết thú” cho chúng tôi. Từ bấy, trước lúc thả hổ ra

cho người ta đuổi bắn, chúng tôi cứ chắc ăn: tiêm cho

ông cọp một mũi thuốc mê nhẹ. Cứ độ hai tiếng sau

là bắn trượt bắn trúng thì ngài cũng lăn vào bụi cây

ngủ vùi. Muốn bắn giết kiểu gì thì tùy!”.

Với nhóm người gốc Việt kinh doanh rừng và thú

rừng ở châu Phi thì họ sướng nhất là việc cánh người

Mỹ, châu Âu thường không quan tâm đến “chiến lợi

phẩm”. Chẳng lấy sừng tê giác, chẳng biết cao hổ

cao sư tử là gì, ngay cả việc trưng bày da hổ da sư

tử họ cũng chẳng cần, họ còn bảo trưng

bày ngà voi là thứ nghệ thuật mông muội.

Tất nhiên, việc xiết cò giết những con vật vô

tội một cách khoái trá và mông muội của

họ thì họ lại không thấy dã man gì cả. Một

gã người Việt khoe: “Đem các sản phẩm

động vật hoang dã về Việt Nam thì sẽ bị

thu giữ và xử lí. Nhưng nấu cao rồi thì

mang về Việt Nam không mấy khó khăn.

Qua hải quan Nam Phi, hỏi: “Đây là gì”,

đáp: “Jelly” (tức là thạch để ăn, như kiểu

thạch rau câu). Mấy chàng da trắng, da

đen “lớ ngớ toàn tập” trước các thứ cao

quái quỷ và phủ bóng đủ thứ huyền thoại

kia. Họ bảo, ừ “jelly”, nhưng sao thạch để

ăn mà chúng nó giữ kĩ, cuốn kĩ, quý hóa

thế nhỉ. Chắc người Việt Nam coi thạch là

món quốc hồn quốc túy. Họ không biết

rằng giá chợ đen ở Việt Nam, hàng trăm

triệu một cân “thạch” (cao hổ) đó.

Tôi đã cùng lực lượng an ninh lượn trực thăng đi

tuần nhiều lần, chứng kiến hàng loạt tê giác bị giết,

máu chúng đổ đỏ lòm trảng cát bên bờ suối vùng

biên giới Mozambique, Nam Phi. Kẻ săn trộm đi trực

thăng, mang cả súng máy, chúng được huấn luyện

như các chiến binh trong các “doanh trại bí mật”.

Thật khó hình dung. Song có một điều dễ hiểu, rằng

đôi khi người chết mở mắt cho người đang sống, đôi

khi cái chết của bầy thú hoang hôm nay lại có tác

dụng cứu sống nhiều cá thể, nhiều loài thú khác. Bạn

tôi trở về từ chuyến đi săn tai quái ấy, anh đã cùng

tôi được mời đến gặp Hoàng tử William để nói về

khát vọng bảo tồn động vật, anh cũng được ban tổ

chức mời đối thoại với Richard Branson, nhà tỉ phú

lừng danh thế giới để nói về giá trị thức tỉnh và gột

rửa nhân loại của thiên nhiên hoang dã. Tôi muốn

nói, ở góc độ nào đó, dù là ngụy biện thôi, thì cần

làm gì đó đích thực hơn, để bi kịch chết chóc của đàn

thú vô tội trong buổi chiều châu Phi lộng gió ấy vẫn

có một giá trị thức tỉnh.

Có phải đó là niềm an ủi cuối cùng của chú sơn

dương đầu bò dài gần ba mét, ròng ròng máu đỏ khi

bị treo lên bằng sợi xích sắt to đoành rồi lột da nướng

tùng xẻo kia không? Hoàng hôn hôm ấy nhuộm thắm

chân trời, máu thú loang đỏ ối trong ráng chiều, nó

ruộm cả miền kí ức của tôi từ bấy.

Con sơn dương

đầu bò lớn bị sát

hại và họ dựng

súng bên cạnh để

chụp ảnh tự sướng

Xương sọ thú

hoang rải dọc lối đi

Con thú tội nghiệp bị xả

thịt lột da ngay sau đó

Người ta bảo rằng: vạn sự ở đời, mắt có

thấy thì lòng mới đau. Rất khó để bảo ai

đó bị ám ảnh về máu hoang thú đổ ra

trên các trảng cỏ châu Phi, rất khó để ai

đó hiểu được nỗi ân hận trồi thụt như sóng

biển trong tôi kể từ ngày thấy súng nổ,

cặp sừng sơn dương đầu bò gục goặc

giãy chết, rồi cặp mắt xanh trong như

miếng ngọc bích vừa ảo mộng vừa ma

quái, vừa oán thán và vô sự ra đi kia…