Previous Page  76 / 120 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 76 / 120 Next Page
Page Background

76

1001 sắc màu mùa thu...

Tôi rời Kyoto trên một chuyến tàu muộn. Trời

tháng 11 bóng tối chụp xuống nhanh như một chớp

mắt, mọi thứ trôi tuồn tuột ở hai bên đường và bắt

đầu nhoè dần, tạo thành những vệt dài sẫm màu,

đứt quãng... Kyoto, một phần đẹp nhất trong kí ức

mùa thu của tôi, bắt đầu xa dần theo nhịp của

đường ray tàu Shinkansen rất khẽ.

Trong vài lần đến Nhật, thường tôi phải mất ít

nhất trọn một tuần chỉ để lê la khắp Kyoto, lướt qua

những góc phố ồn ào, những hành lang lặng lẽ

trong các ngôi chùa Phật giáo thâm u, tản bộ cả

ngày trong các vườn cây ở Nara hay mất một buổi

sáng chỉ ngồi ngắm lá phong rơi trên thềm ngôi đền

vắng. Với tôi, Kyoto dường như trôi chậm hơn thời

gian, ít nhất là một nhịp. Và mỗi bận rời khỏi đây,

tôi vẫn nghĩ trong đầu, nếu có một sự chọn lựa cho

quãng thời gian còn lại của cuộc đời, chắc tôi sẽ

dọn đến Kyoto mà sống.

Kyoto đẹp ở mọi thời điểm trong năm và thu hút

khách du lịch ở tất cả các mùa. Nhưng nếu để bình

chọn, tôi nghĩ mùa thu mới chính là thời gian tuyệt

nhất. Kyoto sở hữu hàng nghìn ngôi đền, chùa và

các công trình kiến trúc đặc sắc khác, phần lớn đều

là di sản thuộc loại hiếm có của nhân gian. Thế nên,

việc chọn cho mình một góc nhỏ nào đó để tận

hưởng cái không gian mùa thu thơ mộng và mĩ lệ,

dường như không dễ tí nào. Bởi vì mất hàng tháng

liền, thu qua rồi đông tới, dễ chừng vẫn còn những

nơi bạn chưa đi kịp. Thôi thì hãy để một chút cơ

duyên dẫn dắt chúng ta qua những con đường diễm

lệ của một mùa thu trong thơ nhạc. Tôi thường mua

lấy một vé xe buýt đi trong ngày (gọi là One Day

Pass, có thể mua luôn trên những chuyến xe) và bắt

đầu nhìn vào bản đồ, chia nhỏ Kyoto ra thành nhiều

khu vực, đi những nơi nằm cạnh nhau và tranh thủ

mà tận hưởng. Hoặc có những ngày tôi lười nhác,

thả mình trôi theo những chuyến xe buýt ngược xuôi

và xuống bất kì trạm dừng nào cảm thấy thích,

hoặc cảm thấy quen thuộc.

Hệ thống xe buýt nội đô ở Kyoto thuộc hàng tốt

nhất trong các loại xe buýt mà tôi từng đi trong đời

mình. Người Nhật làm gì cũng tốt, nhưng đặc biệt

nhất là giao thông công cộng. ở Nhật, họ biến nó

thành một thứ văn hoá không thể tách rời trong hệ

thống tinh hoa của nước Nhật. Không cần phải nói

thêm về chất lượng hay việc sắp xếp lộ trình hợp lí,

hoặc thái độ của tài xế lịch sự đến mức, nếu bạn

không quen với cung cách của người Nhật, bạn sẽ

thấy ngại ngùng. Tôi thường đặc biệt chú ý đến

những dòng lưu ý ghi phía sau ghế xe, đại khái

như: “Xin hãy ngồi lại ghế cho đến khi chắc chắn

rằng tài xế đã dừng hẳn tại trạm”. Vâng, hoàn

toàn vì hành khách và để phục vụ hành khách, tài

xế dừng hẳn có nghĩa là họ tắt cả máy xe, hạ thấp

sàn xe xuống cho ngang với mặt đường và hành

khách chỉ việc thong thả bước xuống. Đó là một

trong những thứ nhỏ góp phần tạo nên khí chất

của Nhật Bản.

Nhưng xe buýt thì liên quan gì đến mùa thu? Rất

liên quan! Bởi vì 90% các địa danh cần phải đến ở

Kyoto đều nằm xa trung tâm hàng chục km, và

phương tiện khả thi nhất chính là xe buýt. Di sản

của họ được đặt rất xa trung tâm đô thị và tàu điện

nội đô (metro) thì không được bén mảng đến, đó là

luật. Và người Nhật nổi tiếng là “bảo thủ” trong

công cuộc bảo tồn di sản.

Bởi vì Kyoto quá vĩ đại, nên nếu bạn có ít thời

gian, hãy tìm đến những điểm đặc sắc nhất của đô

thị di sản này. Vào mùa thu, những khu vườn nằm

dọc theo con đường Triết Gia (Philosopher’s Walk)

có rất nhiều tán phong cổ thụ bắt đầu chuyển dần

sang màu đỏ, kể cả những gốc hoa anh đào

(sakura) cũng trút hết lá vàng. Nơi đây biến thành

Du kí Nhật Bản

Từ thu muộn sang

mùa đông ấm áp...

Nếu ai đã từng phải lòng những sắc

màu thu phương Bắc, từng đắm

mình trước vẻ đẹp diễm lệ của

những ngôi làng nhỏ xinh chìm

ngập trong tuyết trắng mùa đông,

hẳn sẽ không thể bỏ qua xứ sở của

những chuyện “thần kì” - Nhật Bản...

Đền Kiyomizu-dera ở Kyoto vào mùa thu

Đền Kiyomizu-dera ở Kyoto

Bài:

Nguyễn Duy Phương -

Ảnh:

Phương Nguyễn

Xuân Đinh Dậu 2017