Background Image
Table of Contents Table of Contents
Previous Page  35 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 35 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

35

tạm đặt) của đạo diễn Hồng

Sơn về vấn đề tranh đấu

quyền lực gây ra mất đoàn

kết nội bộ, tha hóa đạo đức

của đội ngũ lãnh đạo tỉnh…

được chúng tôi chuẩn bị kịch

bản suốt 2 năm qua, đến thời

điểm này mới thấy đủ thuyết

phục để đưa vào sản xuất.

Khán giả bây giờ đòi hỏi chất

lượng phim ngày càng cao,

cũng như cách họ cảm nhận

nội dung phim cũng thay đổi

so với những năm trước đây.

Không phải cái gì cũng kể lể,

diễn giải, ngay như cách xây

dựng kịch bản, không phải

cứ người tốt là cái gì cũng tốt,

xấu thì xấu tận cùng, cái đó

không còn phù hợp nữa.

Người ta bảo rằng, làm

phim chính luận là 3 cực: cực

khó, cực khổ, cực khô. Hơn

thế, nó cũng rất tốn kém kinh

phí sản xuất so với các dòng

phim khác. Ông có thể chia sẻ

nỗi khổ này của đơn vị?

Cái khó đầu tiên là chọn

bối cảnh: kì công, vất vả hơn.

Phim chính luận thường có

những vụ việc tiêu cực, có cái

xấu diễn ra, lại thường có

câu chuyện liên đới đến

người quản lí, nắm giữ các vị

trí trong xã hội nên khi đoàn

phim liên hệ chọn bối cảnh

để quay phim thường nhận

được lời từ chối. Tuy phim chỉ

là văn hóa, văn nghệ thôi

nhưng người ta vẫn sợ sự ám

chỉ hoặc cách nghĩ đơn giản

nhất là: “Phải thế nào thì họ

mới chọn ở đây để quay

chứ?” Vì vậy, đoàn phim

phải quay ở nhiều địa

phương, mỗi nơi vài bối cảnh

rồi về dựng lại thành một địa

danh hư cấu, như vậy cả

đoàn phải di chuyển, chia cắt

sản xuất thành nhiều đợt.

Cái cực khổ tiếp theo là sự

nhọc công dựng cảnh, tìm

kiếm cảnh thật để quay phim

rồi xin phép chính quyền tạo

ra sự cố như sập hầm, cháy

nổ, nứt vỡ công trình xây

dựng… theo ý đồ kịch bản.

Nhiều trường hợp, sau khi đi

chọn cảnh, đạo diễn phải

yêu cầu sửa kịch bản vì

không thực hiện được.

Ngoài ra, còn là sự phức

tạp cho diễn viên. Đóng phim

chính luận, diễn viên không

thể hời hợt, họ phải ngấm

vào nhân vật, hiểu từ lời thoại

với các ẩn ý che giấu động

cơ phía sau, thậm chí, diễn

viên phải trải nghiệm thực tế

thì mới làm tốt được.

Điểm mạnh của dòng

phim chính luận vẫn là nói

thẳng, nói thật về tiêu cực, tạo

sức hút từ giá trị thật của vấn

đề nóng. Vậy làm sao để nói

thật mà không… mất lòng lại

không né tránh, thưa ông?

Tuy đề cập đến vấn đề

tiêu cực nhưng khác với thể

loại phóng sự điều tra, phim

có quyền hư cấu, tạo dựng

nhân vật theo chủ ý sáng tạo.

Ví dụ, chắc ít có cán bộ kiểm

lâm nào lại chịu quá nhiều

thử thách và sức ép như nhân

vật Thành, cán bộ hạt kiểm

lâm trong

Khi đàn chim trở về

.

Khán giả xem sẽ thấy bóng

dáng của Thành ở rất nhiều

con người ngoài đời mà

chúng ta biết qua thực tế,

qua báo chí… vừa đối mặt với

cuộc chiến chống lâm tặc,

vừa chịu thói tiêu cực trong

chính nội bộ tha hóa, lại luôn

dằn vặt với nỗi lo cơm áo

gạo tiền và trách nhiệm, bổn

phận với gia đình. Xem phim,

khán giả thấy những vụ việc

tiêu cực được đan cài và lần

lượt tác động đến nhân vật,

cảm giác sự thỏa hiệp của

kiểm lâm với lâm tặc chỉ còn

ngày một, ngày hai. Như

vậy, phim vẫn đề cập thẳng

thắn đến sự tiêu cực trong

hoạt động bảo vệ rừng, sự

tha hóa đạo đức cán bộ

nhưng nhờ đó, phẩm chất

của người kiểm lâm càng

được tôn vinh.

Như vậy có thể thấy, việc

thẳng thắn tạo ra những hiện

tượng tiêu cực trên phim ảnh

là cần thiết, mô tả cái xấu để

ý thức phải hành động dẹp

bỏ đi cái xấu, đó cũng chính

là giá trị mà mỗi bộ phim

đem lại. Cũng có trường hợp,

vấn đề tiêu cực liên quan đến

một lĩnh vực cụ thể được khai

thác trên phim sẽ khiến ai đó

không thích, nhưng nếu đặt

giá trị của bộ phim và những

thông điệp mang tính xây

dựng nghiêm túc sẽ được

khán giả đón nhận. Với

người làm phim chính luận,

sợ nhất là mình làm hời hợt

và thiếu hiểu biết nên nội

dung không thuyết phục

được khán giả.

Dòng phim chính luận

về mảng đề tài nông thôn từng

làm mưa làm gió trên VTV như

Ma làng

,

Đất và người

…,

năm nay VFC sẽ có thêm tác

phẩm nào?

Năm nay màu sắc phim

của VFC khá đa dạng, sau

Khi đàn chim trở về

, VFC sẽ

giới thiệu tiếp bộ phim

Bến

tình

(đạo diễn NSƯT Lưu

Trọng Ninh) với câu chuyện

tình người trong một giai

đoạn cực khổ của quá khứ.

Các phim đang làm hậu kì

có phim về phòng chống

tham nhũng, đạo đức của

người lãnh đạo, tình trạng

bảo kê nơi cửa khẩu đường

biên và nạn buôn bán phụ

nữ (đạo diễn Bùi Huy Thuần).

Về đề tài nông thôn, chúng

tôi có phim

Gia phả của đất

do NSƯT Trần Quốc Trọng

làm đạo diễn chuyển thể từ

tiểu thuyết

Thủy hỏa đạo tặc

Đồng sau bão

của nhà

văn Dương Tường tái hiện

một phần thực trạng nông

thôn Việt Nam từ năm 1978

đến nay.

Xin

cảm ơn ông!

Thu Hiền

(Thực hiện)

Ảnh:

Hải Hưng