Background Image
Table of Contents Table of Contents
Previous Page  34 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 34 / 92 Next Page
Page Background

34

-

Truyền hình

Đ

ối thoại

tư duy mới...

(Tiếp theo trang 33)

ĐD Thanh Hải chỉ đạo diễn xuất

Phim Mưa bóng mây

Phim Khi đàn chim trở về

hành xử của con người Việt

Nam, tạo nên sự khác biệt

cũng như tính hấp dẫn riêng

so với phim nước ngoài. Như

phim

Khi đàn chim trở về

đang phát sóng trên VTV1

chẳng hạn, cuộc chiến của

kiểm lâm và lâm tặc là vấn

đề được cả xã hội quan tâm.

Nhưng khi triển khai, chúng

tôi đã mở rộng câu chuyện

để khai thác dưới góc độ giải

trí qua những vụ án chặt

rừng, nhiều màn rượt đuổi

gay cấn, đan xen là quan hệ

tình cảm lắt léo: tình yêu và

sự chung thủy, những thách

thức khó khăn của các cô

giáo khi về vùng cao dạy

học, sự tranh đấu trong mỗi

con người trước cám dỗ của

đồng tiền… Khán giả xem

phim vừa thấy tính chân thực

trong cuộc chiến không cân

sức giữa kiểm lâm và lâm tặc,

những mưu mô, thủ đoạn bất

chấp luật pháp để chặt rừng

lấy gỗ, đồng thời cũng đồng

cảm trong diễn biến tâm lí

của các nhân vật. Đôi khi

thấy xót xa vì một số kiểm

lâm đã sa ngã, tiếp tay cho

cái xấu nhưng chia sẻ phần

nào khó khăn trong cuộc

sống và những nguy hiểm

mà họ đối mặt hàng ngày. Vì

vậy, rõ ràng phim không

tuyên truyền một chiều mà

tạo nên những hoàn cảnh

sống rất chân thực, cái xấu

và cái tốt đan xen trong suốt

câu chuyện. Sau cùng, khán

giả mới là người tự chiêm

nghiệm và cảm nhận thông

điệp ẩn sau các số phận

trong phim, thấy họ cũng như

người thân của mình và cũng

từng đối mặt với những thời

điểm phải tranh đấu để cái

tốt tồn tại trong xã hội. Đó

cũng là cách chúng tôi đang

tìm tòi phương thức sáng tác

để “mềm hóa” những vấn đề

tưởng như rất khô khan,

nặng tính hô hào, trở thành

câu chuyện mang tính đời

sống, gần gũi với tâm lí người

xem hôm nay.

Quay lại thời điểm cách

đây 1 - 2 năm, những bộ phim

như:

Đàn trời, Bí thư tỉnh ủy

đã được khán giả rất yêu

thích, vậy cách làm “mềm

hóa” phim chính luận theo

cách anh vừa chia sẻ, liệu có

mất đi tính chiến đấu của báo

chí và đi ngược lại mong

muốn của khán giả?

Tôi không nghĩ là cứ khai

thác trực diện các vấn đề

mạnh mẽ, thẳng thắn một

cách “khủng khiếp” mới ra

chất chính luận. Phim phải

dựa trên cơ sở câu chuyện và

những vấn đề sẽ khai thác

trong diễn biến tâm lí nhân

vật. Khán giả mong muốn

xem nhân vật đối mặt với

hoàn cảnh, tình huống sẽ

ứng xử ra sao, suy nghĩ để

lựa chọn cách sống thế nào,

chứ không muốn xem các

diễn viên minh họa, sao chép

y nguyên những hình mẫu đã

thấy từ các vụ việc trong xã

hội. Hơn nữa, văn nghệ

không thể làm thay báo chí.

Tôi đồng ý là nếu mình né

tránh các vấn đề nhạy cảm

thì phim sẽ hạn chế giá trị về

nội dung, nhưng không thể

nóng vội mà bê nguyên

những thứ vừa xảy ra trong

đời sống để minh họa thành

phim. Cái tài của người sáng

tác là biết quan sát, tổng hợp

phân tích hiện thực và hư cấu

để sáng tạo ra những câu

chuyện thu hút khán giả, ở

đó có diễn biến tâm lí, xung

đột làm nổi bật tính cách con

người. Vì thế, làm phim chính

luận luôn phải biết lựa chọn

vấn đề sẽ khai thác để đem

đến một câu chuyện phim

hấp dẫn, đáng tin cậy, đồng

thời phải cho khán giả “giật

mình” vì những gì đề cập

trong phim rất giống với

hiện thực.

Một bộ phim VFC đang

quay -

Bên bờ sông Vức

(tên