49
số chương trình bị tạm dừng, gây thiệt
hại nhất thời cho ngành điện ảnh, truyền
hình Mỹ, song kết quả, các hãng phim
vẫn không chấp nhận chia cho họ lợi
nhuận từ hoạt động kinh doanh trên
mạng Internet. Sau bảy tuần đình công,
những cuộc thương lượng chấm dứt mà
không bên nào chịu nhượng bộ. Đầu
năm 2008, các thành viên của WGA tiếp
tục gia tăng sức ép lên nhà sản xuất
bằng cách từ chối viết kịch bản cho hai
sự kiện được mong chờ nhất năm là lễ
trao giải Quả cầu vàng và Oscar. Quyết
định này khiến bầu không khí giữa họ và
các hãng phim càng trở nên căng thẳng,
song cuối cùng, lợi thế vẫn thuộc về các
nhà sản xuất.
Nhiều năm qua, các nhà biên kịch
Hollywood vẫn cất lên tiếng nói yếu ớt
nhưng tất cả vẫn là sự phản kháng
trong vô vọng. Ngọn lửa đấu tranh lại
tiếp tục bùng phát vào giữa tháng 4 năm
nay khi David Simon - nhà biên kịch
phim
The Wire
(Đường dây tội phạm) và
bảy nhà văn khác cùng Hội biên kịch Mỹ
khởi kiện 4 công ty quản lí lớn của
Hollywood. Trong hồ sơ khởi kiện gửi
lên Tòa án tối cao Los Angeles ngày
17/4 vừa qua, các công ty đã phản ánh
chế độ chi trả hoa hồng theo hướng mất
cân đối nghiêm trọng giữa các nhà sản
xuất và biên kịch. Phía bị đơn gồm các
công ty lớn: William Morris Endeavor,
Creative Artists Agency, United Talent
Agency, ICM Partners, là những đơn vị
nhận hơn 80% phí trọn gói được trả bởi
Giới biên kịch Hollywood đang phải gánh chịu nhiều bất công
Ngay cả khi tác phẩm thành công vượt trội về doanh thu thì các nhà biên kịch vẫn không được hưởng lợi
các hãng sản xuất và nhà mạng ở
Hollywood. Các công ty quản lí nhận
phí trọn gói trực tiếp từ phía sản xuất
thay vì nhận 10% hoa hồng cho phía
biên kịch trên mỗi kịch bản. Mặc dù phí
trọn gói gắn với lợi nhuận của các
chương trình truyền hình, phim ảnh
nhưng các công ty quản lí bị cho là đã
bắt tay với các hãng sản xuất tự động
giảm mức tiền trả cho các biên kịch
cùng các nhân sự khác bất chấp việc
tăng doanh thu từ chương trình và phim
ảnh. Hình thức “phí trọn gói” mà các
công ty quản lí áp dụng bị cho là vi
phạm luật ủy thác của Mỹ và luật cạnh
tranh không lành mạnh. Các biên kịch
cho rằng, các công ty quản lí chỉ có
trách nhiệm đại diện cho khách hàng là
các nhà biên kịch chứ không có quyền
tự động quyết định mức hoa hồng dành
cho họ. Hiện tại, hai bên đã không đạt
đồng thuận về việc loại bỏ “phí trọn gói”
trong cuộc họp điều chỉnh thỏa thuận
quy định chi trả phí và tòa án Los
Angeles cũng chưa đưa ra phán quyết
cuối cùng.
Đã hơn 10 năm trôi qua kể từ ngày
các thành viên của WGA chính thức
đấu tranh đòi quyền lợi cho giới biên
kịch tại Hollywood, thế nhưng kết quả
họ thu được vẫn chỉ là con số không.
Mỗi một lần các nhà biên kịch “xuống
đường” đấu tranh là lần Hollywood bị
thiệt hại, nhất là vào thời điểm các công
ty sản xuất chuẩn bị vào mùa tìm nhân
sự hay thuê các nhà văn biên kịch viết
kịch bản cho các chương trình họ mua
bản quyền. Tờ Vanity Fair thậm chí còn
gọi những cuộc đấu tranh của giới biên
kịch Mỹ giống như “một phiên bản
Brexit của Hollywood”. Tuy vậy, một
thành viên của WGA cho rằng: “Nếu
bây giờ chúng tôi không lên tiếng thì sẽ
chẳng bao giờ các nhà sản xuất trả lại
những gì lẽ ra phải thuộc về chúng tôi.
Liệu một bộ phim có thể thành công nếu
chỉ cần đạo diễn, nhà quay phim hay
diễn viên? Nếu không có những biên
kịch, mọi thứ đều là con số không. Cuộc
đấu tranh cho dù phải mất chục năm
hay lâu hơn nữa, nhưng chúng tôi vẫn
giữ một niềm tin chiến thắng”.
CHI DIỆP