Table of Contents Table of Contents
Previous Page  55 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 55 / 92 Next Page
Page Background

55

chắc chắn không tránh khỏi sự so sánh

và bàn luận. Bên cạnh nội dung phim,

hình thức và chất lượng diễn xuất của

diễn viên luôn là đề tài nóng được

khán giả đề cập và bàn luận sôi nổi.

Chính vì vậy, làm sao để Việt hóa bộ

phim, không chỉ ở bối cảnh, nhân vật

mà còn đưa vào đó tinh thần Việt,

văn hóa Việt là điều không dễ dàng

đối với các nhà sản xuất phim.

Nhờ những bộ phim làm lại hay,

khán giả đã và đang kéo đến rạp

nhiều hơn hoặc dành thời gian ngồi

trước màn hình tivi, chờ đợi từng

tập phim mới. Đây là một tín hiệu

khả quan đối với thị trường phim

Việt nhưng cũng cho thấy một thực

trạng không mấy tích cực, đó là điện

ảnh Việt đã và đang thiếu đội ngũ sáng

tác kịch bản hay, chất lượng so với nhu

cầu thực tế. Điều ấy dĩ nhiên kéo theo

thực trạng phim truyền hình, phim

chiếu rạp tại Việt Nam đã và đang thiếu

kịch bản nội hấp dẫn. Hướng đi nào

cho kịch phim truyền hình và điện ảnh?

Câu hỏi này vẫn là nỗi trăn trở lớn

nhiều năm qua đối với những người

làm nghề và công chúng yêu điện ảnh

cả nước.

ĐẾN Ý TƯỞNG XÂY DỰNG

SÂN CHƠI MỚI

Thật mừng là thời gian gần đây đã

có một số sân chơi thú vị dành cho đội

ngũ biên kịch ra đời. Đáng nói đến là

cuộc thi

Tìm kiếm kịch bản truyền hình

2018

. Đây là sân chơi hữu ích cho các

nhà biên kịch tài năng, đam mê, mong

muốn tác phẩm của mình được gửi

đến đông đảo công chúng thông qua

những bộ phim được phát trên các

kênh sóng của Đài Truyền hình Việt

Nam. Cuộc thi do Trung tâm Sản xuất

phim Truyền hình - Đài Truyền hình

Việt Nam phối hợp với ứng dụng VTV

Giải trí tổ chức. Đối tượng dự thi là

công dân Việt Nam trên 18 tuổi, tác

phẩm dự thi là kịch bản phim truyền

hình dài tập (từ 20 đến 30 tập). Các

tác giả tham gia 2 vòng thi:

Ý tưởng và

đề cương kịch bản

(vòng 1) và

Kịch

bản chi tiết

(vòng 2). Những tác giả

vượt qua vòng 1 được tiếp tục tham

dự vòng 2 để tìm ra những kịch bản

xuất sắc và người chiến thắng. Giám

khảo của cuộc thi bao gồm những

gương mặt nổi tiếng như PGS - TS

Trần Thanh Hiệp; Nhà biên kịch

Nguyễn Mạnh Tuấn; NSƯT, Đạo diễn

Đỗ Thanh Hải; Nhà báo - Biên kịch

Chu Hồng Vân; Biên kịch Đặng

Diệu Hương.

Tin vui nữa đối với điện ảnh Việt là

năm nay, mùa giải mới của

Nhà biên

kịch tài năng 2019

đã chính thức bắt

đầu. Trong mùa 3 này, cuộc thi được tổ

chức với quy mô lớn hơn hai mùa giải

trước nhằm tìm kiếm và phát triển các

nhà biên kịch trẻ. Đồng thời,

Nhà biên

kịch tài năng

cũng khẳng định vai trò

cầu nối quan trọng cho bạn trẻ trên

hành trình trở thành biên kịch chuyên

nghiệp. Cuộc thi

Nhà biên kịch tài năng

được khởi xướng từ năm 2017, đã trải

qua 2 mùa tranh tài sôi động với sự

hưởng ứng nhiệt tình của giới chuyên

môn và các bạn trẻ yêu thích môn

nghệ thuật thứ Bảy. Với lượng bài dự

thi của hai mùa 2017 - 2018 lên đến

gần 8.000 ý tưởng, đây đang là một

trong những sân chơi hàng đầu cho

các bạn trẻ ấp ủ ước mơ trở thành biên

kịch phim chuyên nghiệp. Hội đồng

Thẩm định của cuộc thi là những đạo

diễn, nhà sản xuất, biên kịch tên tuổi,

bao gồm đạo diễn Charlie Nguyễn, nhà

sản xuất Trần Thị Bích Ngọc, đạo diễn

Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn Nguyễn

Quang Dũng, biên kịch Trần Khánh

Hoàng và đạo diễn Lý Hải.

Mùa 3 của

Nhà biên kịch tài năng

mang đến nhiều điểm cải tiến hấp dẫn

như: nâng cấp chương trình huấn

luyện với phần lí thuyết, thực hành và

học nhóm được đào tạo chuyên

sâu nhằm mang đến nền tảng kiến

thức tốt nhất cho thí sinh. Xuyên

suốt cuộc thi, ban tổ chức sẽ ghi

hình chương trình thực tế nhằm

mang đến bức tranh tổng thể về

con đường trở thành nhà biên kịch

của các bạn trẻ. Ngoài những phần

giải thưởng lớn như hai mùa trước,

Quán quân của cuộc thi còn có cơ

hội nâng cao kĩ năng với một năm

học miễn phí tại trung tâm đào tạo điện

ảnh Xinê House. Sau vòng chung kết,

Ban tổ chức sẽ tiếp tục triển khai

chương trình hỗ trợ các thí sinh xuất

sắc trong quá trình hoàn thiện kịch bản

chi tiết.  

Nói về cuộc thi

Nhà biên kịch tài

năng 2019

, đạo diễn Charlie Nguyễn

chia sẻ: “Tôi biết các bạn trẻ có rất

nhiều ý tưởng hay, nhưng để ý tưởng

ấy trở thành một bộ phim thì đòi hỏi

nhiều yếu tố, điều đầu tiên là bạn phải

viết ý tưởng ấy ra giấy. Tôi cũng như

các đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch

khác trong Hội đồng Thẩm định đều

tâm niệm là làm sao để sau cuộc thi có

các bạn trẻ sẽ bước chân vào nghề

biên kịch và phải là nhà biên kịch tốt.

Do đó, chúng tôi luôn sẵn lòng để hỗ

trợ hết mình về kiến thức, kỹ năng,

kinh nghiệm giúp các bạn nhanh chóng

thực hiện được kịch bản mơ ước của

mình. Nếu như trở thành nhà biên kịch

là đích đến thì tôi tin rằng cuộc thi

Nhà

biên kịch tài năng

chính là một con

đường tốt và ngắn nhất dẫn các bạn

đến cái đích đó”. Với những thay đổi

tích cực và chương trình hỗ trợ toàn

diện dành cho các thí sinh,

Nhà biên

kịch tài năng 2019

hứa hẹn mang đến

một sân chơi không thể bỏ lỡ dành cho

những ai mong muốn trở thành biên

kịch chuyên nghiệp trong tương lai.

ĐỨC LÊ

Ảnh:

HH

Khi truyền hình và điện ảnh trong nước

thiếu kịch bản thuần Việt thì những cuộc

thi tìm kiếm kịch bản, nhà biên kịch chẳng

khác nào một cuộc “đãi cát tìm vàng”. Tìm

một kịch bản thuần Việt hay là rất khó.

Nhưng khó không có nghĩa với bỏ cuộc mà

chúng ta càng phải mạnh dạn xây dựng

những sân chơi mới để tìm vàng trong cát.

Ra mắt cuộc thi

Nhà biên kịch tài năng 2019