48
VĂN HÓA GIẢI TRÍ
Biên kịch Hollywood
CUỘC ĐẤU TRANH
CHƯA RÕ HỒI KẾT
H
ollywood nổi tiếng với những bộ
phim bom tấn ăn khách doanh thu
hàng tỉ USD, những đạo diễn và
diễn viên được rạng danh trên
thảm đỏ và được săn đón hậu hĩnh.
Thế nhưng, cũng là những người góp
phần quan trọng làm nên thành công
của những siêu phẩm nhưng mức độ
hậu đãi của các biên kịch lại khiêm tốn
hơn rất nhiều. Ngay cả với những bộ
phim truyền hình dài tập như:
Band of
Brothers
(2001 - Ban nhạc anh em),
Prison Break
(2005 - Vượt ngục),
Supernatural
(2005 - Siêu nhiên),
Breaking Bad
(2008 - Rẽ trái),
Sherlock
(2010 - Thám tử Sherlock),
Game of
Thrones
(2011 - Cuộc chiến vương
quyền),
Sleepy Hollow
(2013 - Kị sĩ
không đầu)…, trong khi các hãng sản
xuất liên tục gặt hái doanh thu tăng dần
qua từng mùa phim, thì các nhà biên
kịch lại phải chấp nhận cảnh thu nhập
dần bị cắt giảm.
Các series truyền hình hiện nay
thường chỉ kéo dài từ 8 - 10 tập mỗi
mùa thay vì khoảng 20 tập như trước
kia. Chính điều này khiến các nhà viết
kịch bản được chi trả theo mỗi tập bị
hụt thu nhập, trong khi mức lương
không tăng mà vẫn phải đáp ứng chất
lượng kịch bản tốt hơn. Thêm vào đó,
hợp đồng kí kết giữa biên kịch và nhà
sản xuất không cho phép họ tham gia
vào các dự án truyền thông khác trong
thời gian hợp đồng với truyền hình của
họ đang được thực hiện. Điều này hạn
chế cơ hội kiếm thêm nhu nhập của
các nhà biên kịch. Tình trạng bất công
này đã kéo dài từ nhiều năm nay, kể từ
khi Hollywood bắt đầu ăn nên làm ra
trên khắp toàn cầu cho đến hiện nay.
Những cuộc biểu tình đấu tranh giành
lại những gì chính đáng thuộc về mình
của các nhà biên kịch đã diễn ra manh
mún từ hàng chục năm qua, và ngày
càng trở nên mạnh mẽ trong thời gian
gần đây.
Từ cách đây hơn chục năm, tháng
11/2007, các thành viên của Hiệp hội
biên kịch Mỹ (WGA) (tổ chức đại diện
cho hơn 10 ngàn biên kịch), trong số đó
có nhân viên của 14 hãng phim và
truyền hình lớn của Mỹ như: Walt
Disney, ABC, Time Warner, Paramount,
CBS, Fox… đã đổ xuống đường đình
công. Sự kiện diễn ra sau khi cuộc đàm
phán của WGA với đại diện của Liên
minh các nhà sản xuất điện ảnh và
truyền hình Mỹ (AMPTP) không đạt
được thỏa thuận chung về việc tăng
hoa hồng từ doanh thu trên nền tảng
số. Vào thời điểm này, các nhà biên
kịch chỉ được chia 1,2% doanh thu từ
các chương trình phát trên mạng
Internet, nhưng không nhận được gì từ
các chương trình cho phép download
như iTunes. Điều này khiến họ cảm
thấy vô cùng bị thua thiệt trong bối cảnh
các nhà sản xuất bỏ túi ngày càng
nhiều lợi nhuận từ việc bán bản quyền
trên Internet. Cuộc đình công khiến một
CŨNG GIỐNG NHƯ CÁC ĐẠO DIỄN
HAY DIỄN VIÊN, BIÊN KỊCH LÀ
NHỮNG NGƯỜI ĐÓNG GÓP KHÔNG
NHỎ VÀO THÀNH CÔNG CỦA CÁC
BỘ PHIM BOM TẤN HOLLYWOOD.
THẾ NHƯNG, TRÁI VỚI NHỮNG ĐÃI
NGỘ MÀ CÁC ĐỒNG NGHIỆP
KHÁC NHẬN ĐƯỢC, GIỚI BIÊN
KỊCH CỦA HOLLYWOOD LẠI ĐANG
GÁNH CHỊU NHIỀU BẤT CÔNG, TẠO
NÊN MỘT CÂU CHUYỆN NGHỊCH LÍ
CỦA NỀN CÔNG NGHIỆP ĐIỆN ẢNH
VÀ TRUYỀN HÌNH MỸ.
Những cuộc đấu tranh của các nhà biên kịch Hollywood vẫn chưa thu về nhiều kết quả