Table of Contents Table of Contents
Previous Page  45 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 92 Next Page
Page Background

45

dựa tinh thần cho nhau, và tình yêu

của họ vẫn rất đẹp. Đây là chi tiết lãng

mạn nhất nhưng lại ám ảnh nhất của

bộ phim. Chị có thể chia sẻ thêm về

chi tiết này?

Tôi cũng rất xúc động khi nghe Huế

kể về mối tình đó. Vẻ đẹp của tình yêu

khi hai người biết rõ không còn sống

được bao lâu trên cõi đời này thật đơn

sơ, từ việc nấu cơm, chăm sóc nhau ở

bệnh viện, cô gái trẻ đưa người mình yêu

đã bị cưa chân đi dạo bằng xe đạp và trò

chuyện quanh làng, mua áo đôi tặng cho

nhau mà không kịp trao vì cái chết đã

đến trước… Huế - cô gái chỉ mới 26 tuổi

nhưng đã sống quá trọn vẹn đời mình,

đã trải nghiệm hết hạnh phúc và đau khổ.

Cuộc đời của cô thật đáng sống hơn rất

nhiều những cuộc đời nhạt nhẽo vì

không dám đối mặt với những gì số phận

mang lại.

Từng đạt nhiều giải thưởng tại

các LHP trong nước và quốc tế, điều

đó có ý nghĩa thế nào với con đường

mà chị đang theo đuổi?

Thật ra các giải thưởng tại LHP trong

nước và quốc tế không có ý nghĩa nhiều

với một người làm phim, bởi vì nó chỉ

nằm ở cuối của một chặng đường. Một

người làm phim nếu trông đợi những

điều này thì chẳng bao giờ tìm thấy được

hạnh phúc trong công việc của mình.

Hạnh phúc của người làm phim lớn hơn

những giải thưởng rất nhiều, bởi nó đến

ngay khi ta quay được một cảnh phim

hay, làm ta nổi da gà vì xúc động; khi

dựng được một phân đoạn khiến trên

đường về nhà ta hát lảm nhảm một mình

và… đi lạc; thậm chí khi rời khỏi bàn

dựng đêm về trong giấc mơ ta vật vã với

6 - 7 cảnh phim mà dựng không ra được

điều mình muốn nói; khi ta nhận ra được

một bài học quý giá cho cuộc sống của

chính mình từ cuộc đời nhân vật; hoặc

khi bộ phim có thể đem lại điều tốt đẹp

cho cuộc sống của họ, làm cho cuộc

sống tốt đẹp hơn - đó mới chính là hạnh

phúc, là ý nghĩa của công việc làm phim.

Phim tài liệu thật sự là một tấm

gương phản chiếu hiện thực xã hội

một cách trung thực và quyết liệt

nhất. Nhưng tại sao, ở Việt Nam cho

đến giờ thể loại này vẫn chưa nhận

được sự quan tâm thích đáng của

khán giả?

Năm 2017, tôi có dịp tham gia hai

LHP của Đức là LHP Leipzig và LHP

Cottbus. Cả hai LHP này đều có lịch sử

lâu đời: Leipzig đã tổ chức đến lần thứ

60, và Cottbus là lần thứ 27, đều là

những LHP uy tín, hàng năm nhận được

hàng ngàn bộ phim từ khắp nơi trên thế

giới gửi đến. Trong suốt một tuần lễ,

phim tài liệu được chiếu từ 10h sáng đến

12h đêm, đồng loạt trên khoảng 10 rạp

phim khắp thành phố. Giá vé từ 10 - 12

euro/vé, vậy mà suất chiếu nào cũng gần

như kín rạp. Công chúng xếp hàng đi

xem phim tài liệu, sau khi chiếu thì ngồi

lại thảo luận sôi nổi với đạo diễn, tìm hiểu

đến ngọn ngành quá trình làm phim,

những câu chuyện đằng sau mà bộ phim

không nói hết.

Tôi đã xúc động khi nhìn thấy điều đó,

và tự hỏi đến bao giờ chúng ta mới có

được một cộng đồng yêu mến phim tài

liệu đến chừng ấy, bao giờ thì phim tài

liệu Việt Nam chiếm được một vị trí như

vậy trong lòng người xem? Chúng ta có

rất nhiều phim về chiến tranh, nhưng

người làm phim nói về cuộc chiến theo

một cách không thay đổi sau 40 năm,

trong khi công chúng thì đã thay đổi rất

nhiều. Chiến tranh là một phần lịch sử

của đất nước, nhưng nếu nhìn quá khứ

qua một lăng kính duy nhất một chiều và

cũ kĩ trong khi thế giới bên ngoài đã thay

đổi đến đâu rồi, thì làm sao công chúng

chia sẻ được?

Từng tham dự nhiều LHP quốc

tế, chị thấy phim tài liệu của chúng ta

đang ở mức nào so với thế giới?

Trong 10 năm gần đây chúng ta có

những bộ phim được đón nhận, được

dành vị trí xứng đáng ở các LHP tài liệu

lớn, nhưng phải công bằng để nói rằng,

điện ảnh Việt Nam hội nhập với thế giới

qua nỗ lực tự thân của các nhà làm phim

độc lập hơn là từ một chính sách triệt để

của nhà nước. Nếu Nhà nước hỗ trợ

điện ảnh độc lập, chúng ta sẽ đi nhanh

hơn, xa hơn.

Hiện tại, chị đang quan tâm đến

đề tài gì?

Tôi thích làm phim về những câu

chuyện nho nhỏ đang xảy ra trong hiện

thực những năm tháng này, những câu

chuyện rất cá nhân nhưng qua đó có thể

thấy được một thời kì, đó chính là thứ

lịch sử được nhìn qua số phận của con

người - những mảnh lịch sử nhỏ bé

được ghi chép cẩn thận sẽ hữu ích cho

thế hệ sau.

Xin cảm ơn những chia sẻ

của chị!

Hiện đang công tác tại Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại Đà Nẵng, đạo diễn

Đoàn Hồng Lê là một trong những nhà làm phim độc lập theo phong cách phim tài

liệu liệu trực tiếp của Varan. Tài năng của chị được khẳng định qua các tác phẩm

tiêu biểu như

: Đất đai thuộc về ai,

đoạt giải thưởng Ban giám khảo LHP Cameras

des Champs (Pháp năm 2011) và giải Trái tim Xanh (LHP Việt Nam - 2012);

Lời

cuối của cha

- giải thưởng Dự án phim tài liệu dài của Quỹ điện ảnh DMZ tại Hàn

Quốc năm 2015, giải Đạo diễn xuất sắc nhất LHP Tài liệu quốc tế Dehong tại Trung

Quốc 2018;

Hãy nhớ: Bạn đang sống -

Cánh diều Vàng 2019 cho Bộ phim hay

nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất.

ĐD Đoàn Hồng Lê đang ghi hình bộ phim

Hãy nhớ: Bạn đang sống

Hình ảnh trong phim

Hãy nhớ: Bạn đang sống

THU TRANG

(Thực hiện)