21
Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp...
đã góp phần thay đổi diện mạo của điện
ảnh Việt trong năm vừa qua. Họ có cách
kể chuyện hiện đại, tư duy văn minh, thể
hiện quan điểm rõ ràng, có thể tiệm cận
với nền điện ảnh thế giới mà vẫn không
đánh mất bản sắc Việt.
Trong năm vừa qua, các đạo diễn trẻ
đã làm ra những bộ phim thành công
cả về nghệ thuật lẫn doanh thu khi thể
hiện những góc nhìn mới mẻ, tươi mới,
mang hơi thở thời đại. Những kí ức về
tuổi thơ ở một miền quê nghèo khó của
Việt Nam qua cách kể chuyện của Victor
Vũ đã hiện lên rất ấm áp, ngọt ngào và
đầy cảm xúc trong
Tôi thấy hoa vàng
trên cỏ xanh
. Không chỉ đạt mức doanh
thu lên tới 80 tỉ đồng, bộ phim còn dành
được Bông sen Vàng trong Liên hoan
phim lần thứ 19 và nằm trong top 10
các sự kiện văn hóa tiêu biểu của năm.
Được chuyển thể từ kịch bản Hàn Quốc,
nhưng qua bàn tay của đạo diễn Phan
Gia Nhật Linh,
Em là bà nội của anh
được đánh giá là “đậm chất Việt nhất
trong số các phim Việt gần đây”. Nhìn
vào bối cảnh, lời thoại, cách xử lí tình
huống, có thể cảm nhận rất rõ đây là
một phim Việt, mang tinh thần Việt.
Ở thể loại phim
lịch sử, các đạo diễn
8x đã mở ra một
hướng đi mới khi tái
hiện lại lịch sử qua
lăng kính của thế
hệ mình.
Người trở về
của đạo diễn Đặng
Thái Huyền được đánh giá là bộ phim về
chiến tranh hay nhất trong 10 năm trở lại
đây. Bộ phim đã thể hiện rõ nét sự cống
hiến và tài năng của thế hệ trẻ, những
người không qua chiến tranh nhưng đã
xây dựng bộ phim xuất sắc từ nhiệt huyết
và góc nhìn mới mẻ. Đạo diễn Đinh Tuấn
Vũ lại tái hiện hai cuộc chiến tranh chống
Pháp và chống Mỹ thông qua những thăng
trầm của Yến, người phụ nữ nông thôn
10 tuổi đã phải lấy chồng. Với bản lĩnh
và cái nhìn đầy nhân văn của một người
trẻ, Đinh Tuấn Vũ đã chạm được vào cảm
xúc của khán giả khi xoáy sâu vào cuộc
đời của Yến, để nói về đức hi sinh của
người phụ nữ Việt bằng
sự cảm thông, chia sẻ.
Không chỉ tạo được
hiệu ứng khán giả,
Cuộc đời của Yến
còn
giành được Bông sen
Bạc
trong liên hoan phim vừa qua. Thành
công của hai bộ phim này đã chứng minh
rằng, không nhất thiết phải trải qua chiến
tranh mới có thể làm ra những bộ phim
hay về chiến tranh, vấn đề quan trọng nhất
vẫn là…tài năng.
Trong năm vừa qua, cũng không
thể không nhắc tới vai trò của khán giả
trong việc chấn hưng điện ảnh Việt. Thất
bại thảm hại về mặt doanh thu của các
bộ phim như:
Trùm Cỏ, Con ma nhà họ
Vương, Hi sinh đời trai
… và gần đây
nhất là
Già gân, mỹ nhân và găng tơ
đã
báo hiệu sự kết thúc của dòng phim hài
nhảm. Đạo diễn Victor Vũ từng chia sẻ:
“Tôi tin vào sự thông minh của khán
giả. Khán giả đủ trình độ để phân loại,
sàng lọc phim. Chính khán giả sẽ là
những người định hướng tương lai cho
thị trường phim Việt”.
Bảo Anh
Khán giả đã thể hiện quyền lực của
mình, nhưng điện ảnh Việt vẫn cần
thêm những người làm phim tốt để
có thể hòa nhập với thế giới.
Phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
Phim Cuộc đời của Yến
Phim Yêu