Table of Contents Table of Contents
Previous Page  21 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 92 Next Page
Page Background

21

Phan Đăng Di, Nguyễn Hoàng Điệp...

đã góp phần thay đổi diện mạo của điện

ảnh Việt trong năm vừa qua. Họ có cách

kể chuyện hiện đại, tư duy văn minh, thể

hiện quan điểm rõ ràng, có thể tiệm cận

với nền điện ảnh thế giới mà vẫn không

đánh mất bản sắc Việt.

Trong năm vừa qua, các đạo diễn trẻ

đã làm ra những bộ phim thành công

cả về nghệ thuật lẫn doanh thu khi thể

hiện những góc nhìn mới mẻ, tươi mới,

mang hơi thở thời đại. Những kí ức về

tuổi thơ ở một miền quê nghèo khó của

Việt Nam qua cách kể chuyện của Victor

Vũ đã hiện lên rất ấm áp, ngọt ngào và

đầy cảm xúc trong

Tôi thấy hoa vàng

trên cỏ xanh

. Không chỉ đạt mức doanh

thu lên tới 80 tỉ đồng, bộ phim còn dành

được Bông sen Vàng trong Liên hoan

phim lần thứ 19 và nằm trong top 10

các sự kiện văn hóa tiêu biểu của năm.

Được chuyển thể từ kịch bản Hàn Quốc,

nhưng qua bàn tay của đạo diễn Phan

Gia Nhật Linh,

Em là bà nội của anh

được đánh giá là “đậm chất Việt nhất

trong số các phim Việt gần đây”. Nhìn

vào bối cảnh, lời thoại, cách xử lí tình

huống, có thể cảm nhận rất rõ đây là

một phim Việt, mang tinh thần Việt.

Ở thể loại phim

lịch sử, các đạo diễn

8x đã mở ra một

hướng đi mới khi tái

hiện lại lịch sử qua

lăng kính của thế

hệ mình.

Người trở về

của đạo diễn Đặng

Thái Huyền được đánh giá là bộ phim về

chiến tranh hay nhất trong 10 năm trở lại

đây. Bộ phim đã thể hiện rõ nét sự cống

hiến và tài năng của thế hệ trẻ, những

người không qua chiến tranh nhưng đã

xây dựng bộ phim xuất sắc từ nhiệt huyết

và góc nhìn mới mẻ. Đạo diễn Đinh Tuấn

Vũ lại tái hiện hai cuộc chiến tranh chống

Pháp và chống Mỹ thông qua những thăng

trầm của Yến, người phụ nữ nông thôn

10 tuổi đã phải lấy chồng. Với bản lĩnh

và cái nhìn đầy nhân văn của một người

trẻ, Đinh Tuấn Vũ đã chạm được vào cảm

xúc của khán giả khi xoáy sâu vào cuộc

đời của Yến, để nói về đức hi sinh của

người phụ nữ Việt bằng

sự cảm thông, chia sẻ.

Không chỉ tạo được

hiệu ứng khán giả,

Cuộc đời của Yến

còn

giành được Bông sen

Bạc

trong liên hoan phim vừa qua. Thành

công của hai bộ phim này đã chứng minh

rằng, không nhất thiết phải trải qua chiến

tranh mới có thể làm ra những bộ phim

hay về chiến tranh, vấn đề quan trọng nhất

vẫn là…tài năng.

Trong năm vừa qua, cũng không

thể không nhắc tới vai trò của khán giả

trong việc chấn hưng điện ảnh Việt. Thất

bại thảm hại về mặt doanh thu của các

bộ phim như:

Trùm Cỏ, Con ma nhà họ

Vương, Hi sinh đời trai

… và gần đây

nhất là

Già gân, mỹ nhân và găng tơ

đã

báo hiệu sự kết thúc của dòng phim hài

nhảm. Đạo diễn Victor Vũ từng chia sẻ:

“Tôi tin vào sự thông minh của khán

giả. Khán giả đủ trình độ để phân loại,

sàng lọc phim. Chính khán giả sẽ là

những người định hướng tương lai cho

thị trường phim Việt”.

Bảo Anh

Khán giả đã thể hiện quyền lực của

mình, nhưng điện ảnh Việt vẫn cần

thêm những người làm phim tốt để

có thể hòa nhập với thế giới.

Phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

Phim Cuộc đời của Yến

Phim Yêu