20
VTV
Văn hóa
Giải trí
Không nên đổ lỗi cho
ngân sách
Chúng ta hay mặc định rằng, kinh
phí thấp thì rất khó để làm ra một bộ
phim hay. Nhưng ông Jakob Kirstein
Hogel, Ủy viên Quỹ Điện ảnh Tây Đan
Mạch, nhà sản xuất của Công ti Meta
Film, lại không đồng tình với quan điểm
này. Theo ông, kĩ năng làm phim tốt bao
gồm cả kiến thức về cách làm phim với
chi phí thấp mà vẫn có thể cạnh tranh,
thậm chí với phim của Hollywood hay
Bollywood. “Một bộ phim của Đan
Mạch có chi phí trung bình dưới 3 triệu
USD, trong khi một bộ phim trung bình
của Mỹ tốn 139 triệu USD, thế nhưng
mỗi năm vẫn có 3 - 5 phim của Đan
Mạch nằm trong nhóm 10 phim hàng
đầu thế giới”, ông dẫn chứng. Từ chối
công nghệ hiện đại, nhưng đạo diễn
Christopher Nolan vẫn làm ra những bộ
phim có doanh thu cao nhất mọi thời
đại. Theo thống kê, chỉ trong 10 năm, từ
2005 tới 2014, các phim của ông đã thu
về tổng cộng hơn 4,07 tỉ USD.
T.S Aruna Vasudev, Chủ tịch Mạng
lưới phát triển điện ảnh châu Á (Netpac)
cho biết: “Tôi đã từng xem nhiều bộ
phim Việt Nam về đề tài chiến tranh và
cảm thấy vô cùng xúc động. Đơn cử
như
Cánh đồng hoang
, tôi xem cách đây
20 năm nhưng đến nay vẫn nguyên vẹn
cảm xúc, vẫn còn ám ảnh trước hình ảnh
người phụ nữ trẻ đau khổ, tuyệt vọng
khi chồng bị máy bay bắn chết”. Điện
ảnh cách mạng Việt Nam cũng từng có
những bộ phim đoạt giải thưởng quốc
tế như:
Chị Tư Hậu, Con chim vành
khuyên
(đạo diễn Nguyễn Văn Thông);
Vĩ tuyến 17 ngày và đêm
(đạo diễn Hải
Ninh);
Cánh đồng hoang
(đạo diễn
Nguyễn Hồng Sến)... Những bộ phim
này đã khiến cả thế giới xúc động, làm
nên thương hiệu của điện ảnh Việt, dù
vẫn còn non trẻ. Có được thành tựu này
là do các đạo diễn đã kể câu chuyện của
chính thời đại họ đang sống, những gì
họ đang trải nghiệm, bằng tất cả đam
mê, nhiệt huyết và lòng tự tôn dân tộc.
Qua con mắt của nhà điện ảnh Mỹ, tiến
sĩ Dean Wilso: “Thời kì đó điện ảnh Việt
Nam nhận được sự hậu thuẫn lớn nhất
của toàn xã hội, và đổi lại, nó đã tạo ra
một sức mạnh phi thường trong hoàn
cảnh cuộc sống khắc nghiệt để thể hiện
rõ nét nhất gương mặt văn hóa và xã hội
của đất nước khi đó. Điện ảnh đã không
chỉ còn thuần túy là một chuyên ngành
nghệ thuật mà đã trở thành một tiếng nói
chung của cả dân tộc”.
Đã thoát khỏi bờ vực
Theo nhà văn Lê Lựu, sự xuất hiện
của các đạo diễn trẻ đã cứu điện ảnh
Việt thoát khỏi bờ vực. Những cái tên
như: Victor Vũ, Phan Gia Nhật Linh, Vũ
Ngọc Phượng, Đinh Tuấn Vũ, Việt Max,
Điện ảnh Việt Nam
Người kể chuyện
ở đâu?
Trong khói lửa chiến tranh, điện ảnh cách mạng Việt Nam đã có
những bộ phim được cả thế giới ngưỡng mộ. Thậm chí,
Bao giờ cho
đến tháng 10
còn nằm trong top những bộ phim hay nhất mọi thời
đại do CNN bình chọn. Trong nămvừaqua,
Tôi thấy hoavàng trên cỏ
xanh
và
Em là bà nội củaanh
đã trở thành hiện tượng của điện ảnh
Việt. Thành công của hai bộ phim này không nằm ở kĩ xảo, không
phải do chiêu trò, cũng không cần đến ngôi sao, chỉ đơn giản là đã
chạm đến cảm xúc của người xem. Đó cũng chính là điều mà điện
ảnhViệtNamđang cần, những người biếtcáchkểchuyện làmkhán
giả xúc động.
Phim Người trở về
Phim Em là bà nội của anh