Table of Contents Table of Contents
Previous Page  20 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 20 / 92 Next Page
Page Background

20

VTV

Văn hóa

Giải trí

Không nên đổ lỗi cho

ngân sách

Chúng ta hay mặc định rằng, kinh

phí thấp thì rất khó để làm ra một bộ

phim hay. Nhưng ông Jakob Kirstein

Hogel, Ủy viên Quỹ Điện ảnh Tây Đan

Mạch, nhà sản xuất của Công ti Meta

Film, lại không đồng tình với quan điểm

này. Theo ông, kĩ năng làm phim tốt bao

gồm cả kiến thức về cách làm phim với

chi phí thấp mà vẫn có thể cạnh tranh,

thậm chí với phim của Hollywood hay

Bollywood. “Một bộ phim của Đan

Mạch có chi phí trung bình dưới 3 triệu

USD, trong khi một bộ phim trung bình

của Mỹ tốn 139 triệu USD, thế nhưng

mỗi năm vẫn có 3 - 5 phim của Đan

Mạch nằm trong nhóm 10 phim hàng

đầu thế giới”, ông dẫn chứng. Từ chối

công nghệ hiện đại, nhưng đạo diễn

Christopher Nolan vẫn làm ra những bộ

phim có doanh thu cao nhất mọi thời

đại. Theo thống kê, chỉ trong 10 năm, từ

2005 tới 2014, các phim của ông đã thu

về tổng cộng hơn 4,07 tỉ USD.

T.S Aruna Vasudev, Chủ tịch Mạng

lưới phát triển điện ảnh châu Á (Netpac)

cho biết: “Tôi đã từng xem nhiều bộ

phim Việt Nam về đề tài chiến tranh và

cảm thấy vô cùng xúc động. Đơn cử

như

Cánh đồng hoang

, tôi xem cách đây

20 năm nhưng đến nay vẫn nguyên vẹn

cảm xúc, vẫn còn ám ảnh trước hình ảnh

người phụ nữ trẻ đau khổ, tuyệt vọng

khi chồng bị máy bay bắn chết”. Điện

ảnh cách mạng Việt Nam cũng từng có

những bộ phim đoạt giải thưởng quốc

tế như:

Chị Tư Hậu, Con chim vành

khuyên

(đạo diễn Nguyễn Văn Thông);

Vĩ tuyến 17 ngày và đêm

(đạo diễn Hải

Ninh);

Cánh đồng hoang

(đạo diễn

Nguyễn Hồng Sến)... Những bộ phim

này đã khiến cả thế giới xúc động, làm

nên thương hiệu của điện ảnh Việt, dù

vẫn còn non trẻ. Có được thành tựu này

là do các đạo diễn đã kể câu chuyện của

chính thời đại họ đang sống, những gì

họ đang trải nghiệm, bằng tất cả đam

mê, nhiệt huyết và lòng tự tôn dân tộc.

Qua con mắt của nhà điện ảnh Mỹ, tiến

sĩ Dean Wilso: “Thời kì đó điện ảnh Việt

Nam nhận được sự hậu thuẫn lớn nhất

của toàn xã hội, và đổi lại, nó đã tạo ra

một sức mạnh phi thường trong hoàn

cảnh cuộc sống khắc nghiệt để thể hiện

rõ nét nhất gương mặt văn hóa và xã hội

của đất nước khi đó. Điện ảnh đã không

chỉ còn thuần túy là một chuyên ngành

nghệ thuật mà đã trở thành một tiếng nói

chung của cả dân tộc”.

Đã thoát khỏi bờ vực

Theo nhà văn Lê Lựu, sự xuất hiện

của các đạo diễn trẻ đã cứu điện ảnh

Việt thoát khỏi bờ vực. Những cái tên

như: Victor Vũ, Phan Gia Nhật Linh, Vũ

Ngọc Phượng, Đinh Tuấn Vũ, Việt Max,

Điện ảnh Việt Nam

Người kể chuyện

ở đâu?

Trong khói lửa chiến tranh, điện ảnh cách mạng Việt Nam đã có

những bộ phim được cả thế giới ngưỡng mộ. Thậm chí,

Bao giờ cho

đến tháng 10

còn nằm trong top những bộ phim hay nhất mọi thời

đại do CNN bình chọn. Trong nămvừaqua,

Tôi thấy hoavàng trên cỏ

xanh

Em là bà nội củaanh

đã trở thành hiện tượng của điện ảnh

Việt. Thành công của hai bộ phim này không nằm ở kĩ xảo, không

phải do chiêu trò, cũng không cần đến ngôi sao, chỉ đơn giản là đã

chạm đến cảm xúc của người xem. Đó cũng chính là điều mà điện

ảnhViệtNamđang cần, những người biếtcáchkểchuyện làmkhán

giả xúc động.

Phim Người trở về

Phim Em là bà nội của anh