18
Trên thế giới, trong những
bộ phim hoặc vở diễn nổi
tiếng, vai trò của người
thiết kế phục trang rất
được xem trọng. Tuy nhiên,
ở nước ta, vấn đề này chưa
được quan tâm thích đáng,
nên đã có nhiều chuyện
dở khóc dở cười về phục
trang, đặc biệt là trong
những tác phẩm lịch sử.
cần sự chuyên nghiệp
Phục trang lịch sử trong sân khấu và điện ảnh
Trang phục cuối thời nhà Lê trong phim
Long thành cầm giả ca
Lý Hùng trong vai Hoàng đế Quang Trung trong phim
Tây Sơn hào kiệt
Tôn trọng lịch sử
Khi bộ phim
Mỹ nhân
tung trailer,
nhiều nhà chuyên môn về trang phục
lịch sử đã hốt hoảng bởi hình ảnh sư
tử trong phim hoạt hình
The Lion King
của Walt Disney được thêu trên áo một
vị quan thời Trịnh - Nguyễn. Rất nhiều
bộ phim làm về đề tài lịch sử ở nước
ta cũng đã bị mắc lỗi trang phục. Phim
Lửa cháy thành Đại La
để cho vua
quan mặc đồ nhung, họa tiết trên áo của
vua chúa cũng bừa bãi, không có căn
cứ lịch sử. Tương tự, ở sân khấu, không
ít lần báo chí phê bình trang phục tuồng
cổ của một số đoàn cải lương bị “lai”
phim ảnh Hồng Kông, Đài Loan. Nói
về vấn đề này, NSND Diệp Lang trăn
trở: “Các đạo diễn hiện nay rất ít chú
trọng đến phục trang, người chỉ huy
nghệ thuật của vở diễn và đoàn hát
thường cũng không lưu ý, diễn viên
thì… có gì mặc đó”.
Trong tình hình sân khấu sa sút hiện
nay, sai sót này thường hay bị đổ thừa
cho… tiền bạc eo hẹp. Thế nhưng, có
những vở được đầu tư khá lớn, kinh
phí cho trang phục chiếm con số không
hề nhỏ mà hiệu quả cũng chẳng đến
đâu. Được đầu tư với kinh phí “khủng”
nhưng phục trang của vở
Tả quân Lê
Văn Duyệt
(Nhà hát Kịch TP.HCM) vẫn
khiến khán giả… hoang mang. Trong
chốn hoàng cung mà từ vua, hoàng hậu,
đến các quan đều mặc trang phục màu
đen, trong khi tả quân Lê Văn Duyệt và
hầu cận, lính canh, lại rực rỡ với những
bộ trang phục đỏ. Màu sắc trang phục
vốn đã được quy định rất rõ trong sử
sách, màu vàng được mặc định là màu
của vua chúa. Lí giải sự “kì lạ” này,
nhà thiết kế Sĩ Hoàng, người phụ trách
trang phục cho vở diễn, trần tình: “Đây
là vở diễn mượn đề tài lịch sử để nói
lên những vấn đề đương đại nên phải
thiết kế phục trang phù hợp ý đồ của đạo
diễn. Sự đối lập giữa hai phe trong triều
đình nhà Nguyễn có mục đích làm nổi
bật cuộc đấu tranh giữa bảo thủ và tiến
bộ, giữa đổi mới và đóng cửa. Do vậy,
Trang phục trong phim
Huyền sử thiên đô
VTV
Văn hóa
Giải trí