Table of Contents Table of Contents
Previous Page  18 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 18 / 92 Next Page
Page Background

18

Trên thế giới, trong những

bộ phim hoặc vở diễn nổi

tiếng, vai trò của người

thiết kế phục trang rất

được xem trọng. Tuy nhiên,

ở nước ta, vấn đề này chưa

được quan tâm thích đáng,

nên đã có nhiều chuyện

dở khóc dở cười về phục

trang, đặc biệt là trong

những tác phẩm lịch sử.

cần sự chuyên nghiệp

Phục trang lịch sử trong sân khấu và điện ảnh

Trang phục cuối thời nhà Lê trong phim

Long thành cầm giả ca

Lý Hùng trong vai Hoàng đế Quang Trung trong phim

Tây Sơn hào kiệt

Tôn trọng lịch sử

Khi bộ phim

Mỹ nhân

tung trailer,

nhiều nhà chuyên môn về trang phục

lịch sử đã hốt hoảng bởi hình ảnh sư

tử trong phim hoạt hình

The Lion King

của Walt Disney được thêu trên áo một

vị quan thời Trịnh - Nguyễn. Rất nhiều

bộ phim làm về đề tài lịch sử ở nước

ta cũng đã bị mắc lỗi trang phục. Phim

Lửa cháy thành Đại La

để cho vua

quan mặc đồ nhung, họa tiết trên áo của

vua chúa cũng bừa bãi, không có căn

cứ lịch sử. Tương tự, ở sân khấu, không

ít lần báo chí phê bình trang phục tuồng

cổ của một số đoàn cải lương bị “lai”

phim ảnh Hồng Kông, Đài Loan. Nói

về vấn đề này, NSND Diệp Lang trăn

trở: “Các đạo diễn hiện nay rất ít chú

trọng đến phục trang, người chỉ huy

nghệ thuật của vở diễn và đoàn hát

thường cũng không lưu ý, diễn viên

thì… có gì mặc đó”.

Trong tình hình sân khấu sa sút hiện

nay, sai sót này thường hay bị đổ thừa

cho… tiền bạc eo hẹp. Thế nhưng, có

những vở được đầu tư khá lớn, kinh

phí cho trang phục chiếm con số không

hề nhỏ mà hiệu quả cũng chẳng đến

đâu. Được đầu tư với kinh phí “khủng”

nhưng phục trang của vở

Tả quân Lê

Văn Duyệt

(Nhà hát Kịch TP.HCM) vẫn

khiến khán giả… hoang mang. Trong

chốn hoàng cung mà từ vua, hoàng hậu,

đến các quan đều mặc trang phục màu

đen, trong khi tả quân Lê Văn Duyệt và

hầu cận, lính canh, lại rực rỡ với những

bộ trang phục đỏ. Màu sắc trang phục

vốn đã được quy định rất rõ trong sử

sách, màu vàng được mặc định là màu

của vua chúa. Lí giải sự “kì lạ” này,

nhà thiết kế Sĩ Hoàng, người phụ trách

trang phục cho vở diễn, trần tình: “Đây

là vở diễn mượn đề tài lịch sử để nói

lên những vấn đề đương đại nên phải

thiết kế phục trang phù hợp ý đồ của đạo

diễn. Sự đối lập giữa hai phe trong triều

đình nhà Nguyễn có mục đích làm nổi

bật cuộc đấu tranh giữa bảo thủ và tiến

bộ, giữa đổi mới và đóng cửa. Do vậy,

Trang phục trong phim

Huyền sử thiên đô

VTV

Văn hóa

Giải trí