Previous Page  9 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 9 / 92 Next Page
Page Background

9

sự kiện vừa cháy nổ, vừa chìm. Điều này

sẽ rất tốn kém kinh phí. Khi bàn bạc với

tất cả các bộ phận, từ họa sĩ thiết kế đến bộ

phận kinh tế, quay phim, kĩ xảo… chúng

tôi đều thấy rất thích nhưng chưa thể thực

hiện được trong điều kiện hiện nay. Chỉ

một bối cảnh đó sẽ tốn hết toàn bộ kính phí

cả bộ phim. Thứ nữa là xin phép để gây

cháy nổ không dễ chút nào, cần thời gian

khá lâu. Vì vậy, tôi đã đề nghị với biên kịch

đổi sang nhà hàng bình thường chứ không

phải nhà hàng nổi trên sông nữa. Riêng

bối cảnh này, dù bàn bạc thống nhất từ đầu

nhưng đến tận khi phim đã quay gần xong

thì mới đủ điều kiện thực hiện được. Chúng

tôi phải quay ròng rã nhiều ngày nhiều đêm

mới xong, sau đó bộ phận kĩ xảo cũng phải

mất rất nhiều thời gian để chuốt lại những

khung hình cuối của bối cảnh này. Quả

thật, nhiều người đã khuyên là đổi sang

cách khác dễ hơn nhưng nếu vậy, bộ phim

sẽ không có các điểm chốt. Tính hấp dẫn sẽ

giảm. Mà đó không phải mục đích làm bộ

phim này.

Còn lúc này, cảm xúc của ông ra

sao khi bộ phim nhiều tâm huyết này

lên sóng?

Nếu nói có áp lực thì đó chính là lúc

này. Dù rất tự tin là phim sẽ đáp ứng được

sự kì vọng của khán giả nhưng phần nào

đó tôi cũng rất hồi hộp. Vì vậy, tôi đã chọn

một cách để xem tập đầu ra mắt ở một địa

phương khá xa và hòa vào cùng người xem

để nghe và nhận phản

ứng từ những khán giả xa

xôi đó.

Tuổi tác cũng có

đôi chút lợi thế…

Phim truyền hình

chính luận xưa nay vẫn

là thế mạnh của VFC,

trong đó có sự đóng góp

rất lớn của đạo diễn Vũ

Hồng Sơn ở nhiều tác phẩm thành công

trước đó. Ông có nghĩ rằng lớn tuổi, giàu

kinh nghiệm, trải nghiệm mới là lợi thế

để có thể dấn thân ở mảng đề tài này

không?

Chính luận luôn là đề tài hấp dẫn

những người làm phim, không chỉ những

người lớn tuổi mà các đạo diễn trẻ cũng

thích. Tuy nhiên, phải nói lại là, hấp dẫn

người làm là một chuyện còn thực hiện nó

lại là chuyện khác. Tuy có nhiều vấn đề

để khai thác nhưng nếu không tỉnh táo thì

sẽ dễ sa đà, hoặc mải chạy theo các vấn

đề xã hội mà quên đi tính hấp dẫn. Khi đó

phim sẽ khô khan hoặc một màu dễ nhàm

chán. Đây cũng là điều day dứt nhất khi

tôi làm phim này. Phải hòa hợp sao đây

để phim vẫn nêu được các vấn đề bức xúc

của xã hội mà vẫn hấp dẫn được đông đảo

người xem. Tôi vẫn muốn các vấn đề mà

phim mình nêu không chỉ dành cho một

bộ phận khán giả nào đó mà muốn hướng

tới tất cả mọi người. Từ giới trí thức,

ĐD Vũ Hồng Sơn (áo xanh, cầm gậy) đang thị phạm cho diễn viên trong một cảnh quay

Tại phim trường Lựa chọn cuối cùng

doanh nghiệp… đến những người dân bình

thường nhất, miễn là họ còn quan tâm đến

vấn đề của nước nhà. Vì vậy, trong phim

LCCC

, tôi dùng khá nhiều thủ pháp mà

mình đã tích lũy được trong cả quá trình

làm phim. Như vậy, có thể nói, tuổi tác

cũng có đôi chút lợi thế đấy.

Thế hệ đạo diễn như ông ở VFC

như: NSƯT Quốc Trọng, Bùi Huy

Thuần… thường được giao đảm đương

những bộ phim chính luận quan trọng.

Với đạo diễn Vũ Hồng Sơn, điều này có

khiến ông bị bó buộc trong mảng đề tài

này không?

Tôi không thích bị bó buộc vào mảng

đề tài nào. Kịch bản nào khiến mình thích,

câu chuyện nào khiến mình tâm đắc thì tôi

sẽ làm. Mảng nào cũng có cái riêng và đều

phải tìm tòi. Nghệ thuật luôn đòi hỏi cái

mới. Hôm nay ta làm được một cái xuất

sắc, ngày mai ta lại làm giống thế thì sẽ thất

bại ngay. Thế nên, kinh nghiệm ở trường

hợp này lại chỉ là sự chắt lọc chứ không thể

là dễ dãi. Nếu không tìm thấy sự mới mẻ

trong chính mình thì phải dừng lại.

Đạo diễn có thể chia sẻ về những

dự định sắp tới của mình?

Sắp tới ư? Đến một nơi nào đó xa xôi

để đón nhận phản hồi của khán giả với

phim của mình cho thật công tâm. Cũng là

lúc để ngẫm nghĩ thật thấu đáo về những

hướng sắp tới mà mình sắp lao vào. Thế đã,

chứ nhìn xa quá e bước không nổi (cười).

Dự định thì bao giờ cũng nhiều mà.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thu Hiền

(Thực hiện)