5
Phim Đồng tiền quỷ ám
nhiều quan chức. Và cách thức của chị,
khi làm báo có thể phỏng vấn, đặt câu
hỏi trực diện để phản biện họ trong
nhiều vấn đề nhưng khi trò chuyện, sự
chia sẻ giúp chị phần nào hiểu được tâm
sự của họ. Đó là lúc biên kịch Hồng Vân
không khai thác để viết báo mà “giữ”
làm chất liệu cho những kịch bản phim
của mình. Biên kịch Chu Hồng Vân nói
thêm: “Thậm chí giống như “ô khóa”,
tôi chỉ nghe họ nói rồi khóa để đó”.
Trong LCCC, trừ một số nhân vật
phản diện hẳn, nữ biên kịch Chu Hồng
Vân không muốn đẩy nhân vật đến tính
cách, tình huống quá xấu: “Tôi vẫn nói
với mọi người, trong vai biên kịch, tôi
rất muốn viết sao để thắp lên niềm tin,
cho dù mỏng manh chứ không vùi dập.
Vì thế, LCCC đề cập đến những vấn đề
gai góc, nhưng khán giả xem tới cuối sẽ
thấy rõ mong muốn này của tôi”. Hình
ảnh các quan chức nhà nước được xây
dựng để phản ánh khát vọng chính đáng
của người dân về hình ảnh người lãnh
đạo công tâm, hết lòng vì đời sống dân
sinh trong phim
Chủ tịch tỉnh, Bí thư tỉnh
ủy
… vì thế sẽ không sợ mang tiếng “tô
hồng”, miễn là tô hồng đúng và trúng.
Một ông Chủ tịch tỉnh Khắc Chính được
đạo diễn khai thác kĩ lưỡng những cung
bậc tâm lí, cả sự cô đơn, có lúc bế tắc khi
điều hành những vấn đề liên quan đến
kinh tế, xã hội, đời sống của một tỉnh
nghèo. Cũng xây dựng nhân vật Chủ tịch
tỉnh, trong bộ phim cùng tên, biên kịch
Đình Kính từng tâm sự ông đã góp nhặt
rất nhiều đặc điểm của các vị chủ tịch từ
Bắc tới Nam mà ông đã gặp để xây dựng
nhân vật của mình. Chủ tịch tỉnh Trí
Tuệ là một tấm gương điển hình mà mọi
người đều mong muốn có được trong
cuộc sống.
Thắp lên những điểm sáng trong bộ
phim, đó là cách nhà làm phim muốn
chuyển tải ước vọng của người dân đối
với những nhân vật là quan chức nhà
nước, mong muốn làm sao để lựa chọn
nhân sự đủ tài - đức và sự điều hành
minh bạch để làm lãnh đạo.
Kịch bản chính luận vất vả
gấp ba lần
So với những mảng đề tài tâm lí, xã
hội thì công sức bỏ ra để hoàn thiện bộ
kịch bản phim chính luận vất vả gấp ba
lần. Biên kịch Chu Hồng Vân đã chia
sẻ điều đó sau ba năm theo đuổi kịch
bản LCCC. Nhà báo Chu Hồng Vân là
tác giả kịch bản của những bộ phim về
đề tài tâm lí gia đình trước đó như
Tình
yêu không hẹn trước, Hoa nở trái mùa
(viết chung với nhà báo Chu Thu Hằng)
và
Yêu đến tận cùng
( viết chung với
Nguyễn Hồng Trâm). Cùng với kịch
(Xem tiếp trang 6)
thục miên
Phim Đối thủ
kì phùng
Phim Chủ tịch tỉnh
Phim Đồng tiền quỷ ám