6
VTV
Điểm
nhấn
bản phim Tết
Cánh gió đầu xuân, Lời
nói dối ngọt ngào
, thì
Lựa chọn cuối
cùng
là tác phẩm thứ ba chị hợp tác
với đạo diễn Vũ Hồng Sơn. Tuy nhiên,
đây là bộ kịch bản chính luận truyền
hình đầu tay của chị. Biên kịch Chu
Hồng Vân cho biết: “Từ lâu, một trong
những ham mê của tôi là viết kịch bản
phim chính luận. Là một nhà báo lâu
năm, nhiều người sẽ như tôi, vấp phải
những vấn đề gai góc nhưng không
thể viết được bằng hình thức báo chí.
Vì thế, tôi muốn tìm một cách khác
để đề cập đến điều mình muốn nói”.
Vì ở lĩnh vực phim ảnh, người sáng
tác có thể hư cấu, có thể uyển chuyển
hơn khi đề cập đến một vấn đề. Người
xem vẫn có thể thấy được hơi thở cuộc
sống, những vấn đề thực tại cuộc sống
thật qua một câu chuyện, một hình ảnh
hư cấu.
Khởi đầu với chỉ vài trang ý tưởng
của nhà báo Nguyễn Tuấn Thành - công
tác tại báo Tuổi trẻ với nội dung về hành
trình điều tra của một nhà báo về việc
đưa dự án thủy điện tùy tiện vào xây
dựng ở một tỉnh. Câu hỏi khó nhất lúc
đó là chọn câu chuyện gì, khai thác như
thế nào để không mất tính thời sự của
phim? Năm 2012, vấn đề
thủy điện đang rất nóng, Thủ
tướng Chính phủ đã có chỉ
đạo hàng loạt vấn đề, trong
đó có thủy điện sông Tranh.
Khi cùng bàn bạc với đạo
diễn Đỗ Thanh Hải, đạo diễn
Vũ Hồng Sơn, hai biên kịch
Chu Hồng Vân và Nguyễn
Tuấn Thành đã quyết định
sẽ thay đổi hoàn toàn so với
định hướng ban đầu, nhân vật trung tâm
chuyển sang ông chủ tịch tỉnh và con
trai chứ không phải là nhà báo như đề
cương 200 trang ban đầu. Không chỉ các
tình huống mà thoại trong phim cũng
được điều chỉnh liên tục trong quá trình
xây dựng kịch bản, lên hiện trường quay.
Biên kịch Chu Hồng Vân đã gần như
mất ngủ trong 10 tập cuối cùng, vừa là
sự căng thẳng vì “chạy theo” các tuyến
nhân vật, câu chuyện vừa là áp lực cho
từng câu thoại, chi tiết mang tính chất
chính luận của kịch bản.
Trong một số bối cảnh, chị cũng là
người có mặt ở phim trường để đồng
hành cùng đoàn làm phim, giúp đạo diễn
chỉnh sửa những câu thoại cho diễn viên,
cùng trao đổi và thực hiện những cảnh
phim quan trọng. Biên kịch Chu Hồng
Vân không ngại ngần chia sẻ: “Tôi cũng
xin đạo diễn cho tham gia khâu hậu kì.
Việc này cũng hơi bất thường đối với
biên kịch chuyên nghiệp. Thường người
ta giao kịch bản xong là hết việc nhưng
tôi muốn theo để hiểu quy trình làm một
bộ phim như thế nào”. Có nhiều điều
chị học được từ việc làm ấy, như thoại
trong kịch bản chị viết khi lồng tiếng
diễn viên diễn đạt khác đi hay nhiều
phân đoạn được sắp xếp đảo lộn ra sao.
Đây cũng là cơ hội để biên kịch nhận ra
những điểm yếu của mình bởi cách dựng
phim, sắp xếp lại sẽ giúp cho mỗi tập
đều có chuyện, khéo léo nuôi sự tò mò
của khán giả. “Đó là công việc của đạo
diễn, nhưng nếu mình biết thì sẽ viết tốt
hơn từ khâu kịch bản”, biên kịch Chu
Hồng Vân cho biết.
Ám ảnh, đầy ắp cảm xúc là những
điều còn theo đuổi chị mãi về sau. Bởi
vì luôn dành nhiều tâm tư, tình cảm, trí
tuệ nên ở bất kì công đoạn nào, là vị trí
biên kịch hay đạo diễn, diễn viên… họ
đều mong muốn sẽ chạm đến được những
mong đợi, kì vọng của khán giả về một bộ
phim hay, về những nhân vật đủ tầm chạm
đến khát vọng, tình cảm của nhiều người.
Thục Miên
sức hấp dẫn...
(Tiếp theo trang 5)
Phim Lựa chọn cuối cùng
Biên kịch Chu Hồng Vân