Previous Page  6 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 6 / 92 Next Page
Page Background

6

VTV

Điểm

nhấn

bản phim Tết

Cánh gió đầu xuân, Lời

nói dối ngọt ngào

, thì

Lựa chọn cuối

cùng

là tác phẩm thứ ba chị hợp tác

với đạo diễn Vũ Hồng Sơn. Tuy nhiên,

đây là bộ kịch bản chính luận truyền

hình đầu tay của chị. Biên kịch Chu

Hồng Vân cho biết: “Từ lâu, một trong

những ham mê của tôi là viết kịch bản

phim chính luận. Là một nhà báo lâu

năm, nhiều người sẽ như tôi, vấp phải

những vấn đề gai góc nhưng không

thể viết được bằng hình thức báo chí.

Vì thế, tôi muốn tìm một cách khác

để đề cập đến điều mình muốn nói”.

Vì ở lĩnh vực phim ảnh, người sáng

tác có thể hư cấu, có thể uyển chuyển

hơn khi đề cập đến một vấn đề. Người

xem vẫn có thể thấy được hơi thở cuộc

sống, những vấn đề thực tại cuộc sống

thật qua một câu chuyện, một hình ảnh

hư cấu.

Khởi đầu với chỉ vài trang ý tưởng

của nhà báo Nguyễn Tuấn Thành - công

tác tại báo Tuổi trẻ với nội dung về hành

trình điều tra của một nhà báo về việc

đưa dự án thủy điện tùy tiện vào xây

dựng ở một tỉnh. Câu hỏi khó nhất lúc

đó là chọn câu chuyện gì, khai thác như

thế nào để không mất tính thời sự của

phim? Năm 2012, vấn đề

thủy điện đang rất nóng, Thủ

tướng Chính phủ đã có chỉ

đạo hàng loạt vấn đề, trong

đó có thủy điện sông Tranh.

Khi cùng bàn bạc với đạo

diễn Đỗ Thanh Hải, đạo diễn

Vũ Hồng Sơn, hai biên kịch

Chu Hồng Vân và Nguyễn

Tuấn Thành đã quyết định

sẽ thay đổi hoàn toàn so với

định hướng ban đầu, nhân vật trung tâm

chuyển sang ông chủ tịch tỉnh và con

trai chứ không phải là nhà báo như đề

cương 200 trang ban đầu. Không chỉ các

tình huống mà thoại trong phim cũng

được điều chỉnh liên tục trong quá trình

xây dựng kịch bản, lên hiện trường quay.

Biên kịch Chu Hồng Vân đã gần như

mất ngủ trong 10 tập cuối cùng, vừa là

sự căng thẳng vì “chạy theo” các tuyến

nhân vật, câu chuyện vừa là áp lực cho

từng câu thoại, chi tiết mang tính chất

chính luận của kịch bản.

Trong một số bối cảnh, chị cũng là

người có mặt ở phim trường để đồng

hành cùng đoàn làm phim, giúp đạo diễn

chỉnh sửa những câu thoại cho diễn viên,

cùng trao đổi và thực hiện những cảnh

phim quan trọng. Biên kịch Chu Hồng

Vân không ngại ngần chia sẻ: “Tôi cũng

xin đạo diễn cho tham gia khâu hậu kì.

Việc này cũng hơi bất thường đối với

biên kịch chuyên nghiệp. Thường người

ta giao kịch bản xong là hết việc nhưng

tôi muốn theo để hiểu quy trình làm một

bộ phim như thế nào”. Có nhiều điều

chị học được từ việc làm ấy, như thoại

trong kịch bản chị viết khi lồng tiếng

diễn viên diễn đạt khác đi hay nhiều

phân đoạn được sắp xếp đảo lộn ra sao.

Đây cũng là cơ hội để biên kịch nhận ra

những điểm yếu của mình bởi cách dựng

phim, sắp xếp lại sẽ giúp cho mỗi tập

đều có chuyện, khéo léo nuôi sự tò mò

của khán giả. “Đó là công việc của đạo

diễn, nhưng nếu mình biết thì sẽ viết tốt

hơn từ khâu kịch bản”, biên kịch Chu

Hồng Vân cho biết.

Ám ảnh, đầy ắp cảm xúc là những

điều còn theo đuổi chị mãi về sau. Bởi

vì luôn dành nhiều tâm tư, tình cảm, trí

tuệ nên ở bất kì công đoạn nào, là vị trí

biên kịch hay đạo diễn, diễn viên… họ

đều mong muốn sẽ chạm đến được những

mong đợi, kì vọng của khán giả về một bộ

phim hay, về những nhân vật đủ tầm chạm

đến khát vọng, tình cảm của nhiều người.

Thục Miên

sức hấp dẫn...

(Tiếp theo trang 5)

Phim Lựa chọn cuối cùng

Biên kịch Chu Hồng Vân