7
Ai rồi cũng sẽ phải lựa chọn…
PV: Được biết, cái tên ban đầu của
bộ phim không phải là
LCCC,
đạo diễn
Vũ Hồng Sơn có thể chia sẻ
vì sao
có sự
thay đổi?
ĐD Vũ Hồng Sơn:
Ý tưởng ban đầu
lấy tên phim là
Cuộc đấu
. Sau khi đã có
kịch bản tương đối hoàn chỉnh, chúng tôi,
từ biên kịch đến đạo diễn, đều thấy cái tên
Cuộc đấu
chưa bao trùm được hết những
gì bộ phim muốn nói, vì thế chúng tôi tạm
đặt nó là
Bên bờ sông Vức
- với ý nghĩa câu
chuyện xảy ra ở nơi con sông này. Sau khi
quay xong, một hôm biên kịch Chu Hồng
Vân (phim có hai biên kịch cùng viết là
Chu Hồng Vân và Nguyễn Tuấn Thành)
gọi điện đến và nói muốn đặt tên là
LCCC
.
Tất cả chúng tôi đều thấy cái tên ấy rất
đúng với bộ phim.
Sự lựa chọn ấy hẳn chứa đựng một
dụng ý, thông điệp sâu xa?
Trong đời người, ai cũng có lúc phải
lựa chọn, dù có tốt đẹp, đau đớn, hạnh
phúc hay nghiệt ngã thì vẫn phải lựa chọn.
Sự lựa chọn đó dẫn ta đi và cuộc đời mỗi
người sẽ phải chịu trách nhiệm với sự lựa
chọn của mình. Các nhân vật trong phim
cũng vậy. Có người thì do sự lựa chọn sai
lầm ở quá khứ mà phải trả giá trong hiện
tại. Cũng có người khi lựa chọn biết là sẽ
bất ổn nhưng họ vẫn làm vì cho là đúng…
Trong phim, kể cả những nhân vật phản
diện, những nhóm lợi ích, quan chức, người
dân thường, khi đến thời khắc quyết định
đều phải lựa chọn. Trước khi quyết định,
hãy cân nhắc thật kĩ sao cho sự lựa chọn đó
có ích cho xã hội, cho nhân dân, có ích cho
Tổ quốc. Vì suy cho cùng, ai rồi cũng nằm
xuống, không ai mang của cải theo được
và cũng không ai có thể nói thanh thản khi
trước đó đã đem lại nỗi bất hạnh cho bao
người. Đó là một trong những thông điệp
của bộ phim.
Đứng trước những nghi ngại của
nhiều người về cái bóng của
Chạy án,
đạo diễn có thể chia sẻ những điều gì ở
LCCC - bộ phim
cùng đề tài sẽ mang đến
cái bóng lớn hơn, hấp dẫn hơn?
Phim chính luận thường nói về cuộc
sống hiện thực, nêu những vấn đề của xã
hội và mỗi thời có những vấn đề khác nhau.
Bây giờ xem lại những vấn đề mà
Chạy án
đưa ra ở thời điểm gần 10 năm trước, có lẽ
chúng ta đều thấy nó rất nhỏ. Bây giờ mà
lại làm một bộ phim tương tự thì có lẽ khán
giả sẽ không quan tâm nữa, vì thế không có
cái bóng nào ở đây cả.
LCCC
nêu những
vấn đề mà khi làm
Chạy án
chưa có, chưa
xảy ra. Hơn nữa, nó đề cập đến đủ các sắc
thái của cuộc sống. Chưa bao giờ Tổng Bí
thư Đảng ta phải kêu gọi đẩy mạnh chống
tham những, coi như đây là một quốc nạn.
Vì thế, bộ phim
LCCC
cũng là một tiếng
nói góp vào công cuộc chống tham nhũng
ấy. Cái khó là làm thế nào để hấp dẫn khán
giả, vì dù ý định có tốt đẹp đến đâu nhưng
nếu khán giả thờ ơ thì coi như ta đang nói ở
chỗ không người. Khi làm
Chạy án
chỉ nêu
một khía cạnh nhỏ là khán giả đã hưởng
ứng, thậm chí thủ pháp, cách kể không cần
quá chăm chút. Ngày nay, khán giả tiếp xúc
nhiều với phim nước ngoài, trình độ thưởng
thức của họ đã cao hơn rất nhiều, nếu vẫn
làm theo cách cũ, chắc chắn sẽ thất bại.
Đấy chính là những gì lãnh đạo VFC đã
yêu cầu quyết liệt ở phim này.
Hiện nay, ở VFC có rất ít đạo
diễn làm phim truyền hình chính
luận, NSƯT Vũ Hồng Sơn là một
trong số ít ỏi đó. Sau hai phần
phim
Chạy án
, sự xuất hiện của
ông trong vai trò đạo diễn
của
Lựa chọn cuối cùng
(đang
phát giờ Vàng trên VTV1) khiến
người ta tò mò liệu đây có phải
Chạy án
phần ba? Giám đốc VFC
Đỗ Thanh Hải tự tin: “Nếu
LCCC
không hấp dẫn, chúng tôi sẽ
không làm phim nữa”, còn đạo
diễn Vũ Hồng Sơn tin rằng phim
sẽ đáp ứng được kì vọng của
khán giả.
(Xem tiếp trang 8 )
thu hiền
Chắt lọc
chứ không thể dễ dãi
Đạo diễn, NSƯT Vũ Hồng Sơn
ĐD Vũ Hồng Sơn (phải) trao đổi với diễn viên Minh Hà tại phim trường
VTV
Điểm
nhấn