Previous Page  7 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 92 Next Page
Page Background

7

Ai rồi cũng sẽ phải lựa chọn…

PV: Được biết, cái tên ban đầu của

bộ phim không phải là

LCCC,

đạo diễn

Vũ Hồng Sơn có thể chia sẻ

vì sao

có sự

thay đổi?

ĐD Vũ Hồng Sơn:

Ý tưởng ban đầu

lấy tên phim là

Cuộc đấu

. Sau khi đã có

kịch bản tương đối hoàn chỉnh, chúng tôi,

từ biên kịch đến đạo diễn, đều thấy cái tên

Cuộc đấu

chưa bao trùm được hết những

gì bộ phim muốn nói, vì thế chúng tôi tạm

đặt nó là

Bên bờ sông Vức

- với ý nghĩa câu

chuyện xảy ra ở nơi con sông này. Sau khi

quay xong, một hôm biên kịch Chu Hồng

Vân (phim có hai biên kịch cùng viết là

Chu Hồng Vân và Nguyễn Tuấn Thành)

gọi điện đến và nói muốn đặt tên là

LCCC

.

Tất cả chúng tôi đều thấy cái tên ấy rất

đúng với bộ phim.

Sự lựa chọn ấy hẳn chứa đựng một

dụng ý, thông điệp sâu xa?

Trong đời người, ai cũng có lúc phải

lựa chọn, dù có tốt đẹp, đau đớn, hạnh

phúc hay nghiệt ngã thì vẫn phải lựa chọn.

Sự lựa chọn đó dẫn ta đi và cuộc đời mỗi

người sẽ phải chịu trách nhiệm với sự lựa

chọn của mình. Các nhân vật trong phim

cũng vậy. Có người thì do sự lựa chọn sai

lầm ở quá khứ mà phải trả giá trong hiện

tại. Cũng có người khi lựa chọn biết là sẽ

bất ổn nhưng họ vẫn làm vì cho là đúng…

Trong phim, kể cả những nhân vật phản

diện, những nhóm lợi ích, quan chức, người

dân thường, khi đến thời khắc quyết định

đều phải lựa chọn. Trước khi quyết định,

hãy cân nhắc thật kĩ sao cho sự lựa chọn đó

có ích cho xã hội, cho nhân dân, có ích cho

Tổ quốc. Vì suy cho cùng, ai rồi cũng nằm

xuống, không ai mang của cải theo được

và cũng không ai có thể nói thanh thản khi

trước đó đã đem lại nỗi bất hạnh cho bao

người. Đó là một trong những thông điệp

của bộ phim.

Đứng trước những nghi ngại của

nhiều người về cái bóng của

Chạy án,

đạo diễn có thể chia sẻ những điều gì ở

LCCC - bộ phim

cùng đề tài sẽ mang đến

cái bóng lớn hơn, hấp dẫn hơn?

Phim chính luận thường nói về cuộc

sống hiện thực, nêu những vấn đề của xã

hội và mỗi thời có những vấn đề khác nhau.

Bây giờ xem lại những vấn đề mà

Chạy án

đưa ra ở thời điểm gần 10 năm trước, có lẽ

chúng ta đều thấy nó rất nhỏ. Bây giờ mà

lại làm một bộ phim tương tự thì có lẽ khán

giả sẽ không quan tâm nữa, vì thế không có

cái bóng nào ở đây cả.

LCCC

nêu những

vấn đề mà khi làm

Chạy án

chưa có, chưa

xảy ra. Hơn nữa, nó đề cập đến đủ các sắc

thái của cuộc sống. Chưa bao giờ Tổng Bí

thư Đảng ta phải kêu gọi đẩy mạnh chống

tham những, coi như đây là một quốc nạn.

Vì thế, bộ phim

LCCC

cũng là một tiếng

nói góp vào công cuộc chống tham nhũng

ấy. Cái khó là làm thế nào để hấp dẫn khán

giả, vì dù ý định có tốt đẹp đến đâu nhưng

nếu khán giả thờ ơ thì coi như ta đang nói ở

chỗ không người. Khi làm

Chạy án

chỉ nêu

một khía cạnh nhỏ là khán giả đã hưởng

ứng, thậm chí thủ pháp, cách kể không cần

quá chăm chút. Ngày nay, khán giả tiếp xúc

nhiều với phim nước ngoài, trình độ thưởng

thức của họ đã cao hơn rất nhiều, nếu vẫn

làm theo cách cũ, chắc chắn sẽ thất bại.

Đấy chính là những gì lãnh đạo VFC đã

yêu cầu quyết liệt ở phim này.

Hiện nay, ở VFC có rất ít đạo

diễn làm phim truyền hình chính

luận, NSƯT Vũ Hồng Sơn là một

trong số ít ỏi đó. Sau hai phần

phim

Chạy án

, sự xuất hiện của

ông trong vai trò đạo diễn

của

Lựa chọn cuối cùng

(đang

phát giờ Vàng trên VTV1) khiến

người ta tò mò liệu đây có phải

Chạy án

phần ba? Giám đốc VFC

Đỗ Thanh Hải tự tin: “Nếu

LCCC

không hấp dẫn, chúng tôi sẽ

không làm phim nữa”, còn đạo

diễn Vũ Hồng Sơn tin rằng phim

sẽ đáp ứng được kì vọng của

khán giả.

(Xem tiếp trang 8 )

thu hiền

Chắt lọc

chứ không thể dễ dãi

Đạo diễn, NSƯT Vũ Hồng Sơn

ĐD Vũ Hồng Sơn (phải) trao đổi với diễn viên Minh Hà tại phim trường

VTV

Điểm

nhấn