VTV
Điểm
nhấn
4
Phản ánh trực diện
những bức xúc của xã hội
Việc thông qua những câu chuyện
hấp dẫn để phản ánh chân thật cuộc đấu
tranh căng thẳng, quyết liệt giữa cái
tốt và cái xấu trong bộ máy cán bộ nhà
nước ở ta… là một trong những sứ
mệnh đang được đặt ra trước các nhà
làm phim Việt Nam hiện nay. Từ
Chủ
tịch tỉnh, Bí thư tỉnh ủy
… và gần đây là
Đối thủ kì phùng, Lựa chọn cuối cùng
(LCCC)
đã phơi bày về những vấn đề
nhức nhối đang xảy ra trong xã hội
như chạy án, tranh giành quyền lực hay
những mối quan hệ mờ ám giữa các
doanh nghiệp với một số cán bộ, quan
chức của nhà nước.
Làm phim chính luận, nhất là đề cập
đến hình ảnh quan chức nhà nước, mà
chỉ chăm chăm chuyển tải những thông
điệp, chủ trương khô cứng, không xây
dựng những nhân vật điển hình, không
tạo nên những xung đột thì rất khó
hấp dẫn. Thường thì tất cả câu chuyện
của phim đều được phản ánh trên báo
chí, tuy nhiên, phải để khán giả thấy
những nhân vật từ báo chí bước lên
phim truyền hình chân thực, sống động,
không bị tô hồng hay bôi đen, đó là điều
mà biên kịch, đạo diễn nào cũng mong
muốn. Ở góc độ này, các nhà báo kiêm
tác giả kịch bản phim có lợi thế trong
việc chọn chất liệu đưa vào bộ phim của
mình. Biên kịch Chu Hồng Vân – một
trong hai kịch gia của LCCC chia sẻ:
“Với những kịch bản trước, nhiều cái
tôi tích lũy sẵn nhưng có những cái tôi
vẫn phải đi thực tế, phỏng vấn để có
thông tin”. Chị cho biết, nhiều vấn đề
như chuyện bầu bán, bổ nhiệm cán bộ,
đấu thầu dự án, những thủ tục liên quan
với việc xét duyệt dự án... chị luôn phải
cập nhật, hỏi những người trong lĩnh vực
chuyên môn để có những thông tin
chính xác.
Có rất nhiều vấn đề thời sự nóng
bỏng đang diễn ra hiện nay vô tình trùng
lặp vào nội dung phim LCCC như tình
trạng con ông cháu cha, sự đánh đổi
và lựa chọn của quan chức, vấn đề ảnh
hưởng môi trường, tài nguyên… Ngoài
việc mổ xẻ vấn đề lợi ích nhóm, phim
cũng đề cập tới đời sống của quan chức
có quyền lực, oai phong đấy nhưng đằng
sau là những khốc liệt của cuộc đấu, của
những cái bẫy giăng ra, sự cô đơn của
người làm quan khi không hiểu ai mới là
người chân thành với mình, cô đơn trong
những quyết định không phải ai cũng
hiểu, cũng ủng hộ.
Vì thế, chuyện phim lấy bối cảnh ở
một tỉnh nhưng tính khái quát rất cao.
Những con người như Lê Định Sơn,
như luật sư Cơ Mưu, như Viện phó Viện
kiểm sát Vũ Gia, Chủ tịch tỉnh Lê Khoái
trong
Đồng tiền quỷ ám
hay Chủ tịch tỉnh
Khắc Chính, Phó Chủ tịch Anh Vũ trong
LCCC không còn cá biệt. Bên cạnh việc
“chống” thông qua những cán bộ tha hóa
thì việc “xây” thông qua những cán bộ tốt
đẹp trong xã hội ta cũng là đòi hỏi chính
đáng của người xem hôm nay khi đón
nhận những bộ phim thuộc đề tài này.
Chuyện về những “ô khóa”
Điểm hấp dẫn của LCCC là yếu tố
bất ngờ, hầu hết các nhân vật trong phim
đều được xây dựng đa chiều, cái tốt cái
xấu đan xen và khó lường. Hàng loạt
những lựa chọn trong phim đặt nhân vật
trước những được, mất, những sai lầm,
ám ảnh, đau đớn…để giữ lại cho mình
điều quý giá mà họ thấu hiểu sau các
biến cố trong đời. Sự dẫn dắt của phim
sẽ khiến khán giả có những trải nghiệm
bất ngờ không thể đoán trước, bất ngờ
khi bí ẩn về số phận con người được
mở ra, bất ngờ của những nỗi niềm ẩn
sâu bên trong các hành xử bề ngoài, bất
ngờ trong những tình thế bị đảo ngược ở
phút chót. Biên kịch Chu Hồng Vân cho
rằng: “Với nhân vật đa chiều, khán giả
sẽ là người đánh giá chứ không phải tác
giả kịch bản hay đạo diễn định ra. Cũng
như cuộc sống, có thể người này nhìn
thấy rất tốt, nhưng người khác lại không
đồng tình vì họ không thích điều gì đó ở
nhân vật”.
Khi được hỏi liệu chị có đưa nguyên
mẫu nào đã từng tác nghiệp trong quá
trình làm báo vào kịch bản LCCC, nhà
báo Chu Hồng Vân cho biết: “Nguyên
mẫu thì không có, nhưng dĩ nhiên có
nhiều điều tôi có được bằng sự quan
sát trong nghề”. Nghề báo tiếp xúc với
sức hấp dẫn
của một đề tài nóng
Nhiều bộ phim chính luận về đề tài quan chức nhà nước, nạn
tham nhũng, chạy quyền chạy chức… phát sóng trên VTV đã và
đang thu hút khán giả. Xóa tan định kiến phim chính luận khô
khanhaytôhồngmộtmàu, dòngphimnàykhôngchỉ lôi cuốnbởi
những người làm phim đã dám nói sựthật về những vấn đề nóng,
nổi cộm trong xã hội mà còn chạm đến khát khao về hình ảnh
các ông quan của lòng dân.