Previous Page  4 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 4 / 92 Next Page
Page Background

VTV

Điểm

nhấn

4

Phản ánh trực diện

những bức xúc của xã hội

Việc thông qua những câu chuyện

hấp dẫn để phản ánh chân thật cuộc đấu

tranh căng thẳng, quyết liệt giữa cái

tốt và cái xấu trong bộ máy cán bộ nhà

nước ở ta… là một trong những sứ

mệnh đang được đặt ra trước các nhà

làm phim Việt Nam hiện nay. Từ

Chủ

tịch tỉnh, Bí thư tỉnh ủy

… và gần đây là

Đối thủ kì phùng, Lựa chọn cuối cùng

(LCCC)

đã phơi bày về những vấn đề

nhức nhối đang xảy ra trong xã hội

như chạy án, tranh giành quyền lực hay

những mối quan hệ mờ ám giữa các

doanh nghiệp với một số cán bộ, quan

chức của nhà nước.

Làm phim chính luận, nhất là đề cập

đến hình ảnh quan chức nhà nước, mà

chỉ chăm chăm chuyển tải những thông

điệp, chủ trương khô cứng, không xây

dựng những nhân vật điển hình, không

tạo nên những xung đột thì rất khó

hấp dẫn. Thường thì tất cả câu chuyện

của phim đều được phản ánh trên báo

chí, tuy nhiên, phải để khán giả thấy

những nhân vật từ báo chí bước lên

phim truyền hình chân thực, sống động,

không bị tô hồng hay bôi đen, đó là điều

mà biên kịch, đạo diễn nào cũng mong

muốn. Ở góc độ này, các nhà báo kiêm

tác giả kịch bản phim có lợi thế trong

việc chọn chất liệu đưa vào bộ phim của

mình. Biên kịch Chu Hồng Vân – một

trong hai kịch gia của LCCC chia sẻ:

“Với những kịch bản trước, nhiều cái

tôi tích lũy sẵn nhưng có những cái tôi

vẫn phải đi thực tế, phỏng vấn để có

thông tin”. Chị cho biết, nhiều vấn đề

như chuyện bầu bán, bổ nhiệm cán bộ,

đấu thầu dự án, những thủ tục liên quan

với việc xét duyệt dự án... chị luôn phải

cập nhật, hỏi những người trong lĩnh vực

chuyên môn để có những thông tin

chính xác.

Có rất nhiều vấn đề thời sự nóng

bỏng đang diễn ra hiện nay vô tình trùng

lặp vào nội dung phim LCCC như tình

trạng con ông cháu cha, sự đánh đổi

và lựa chọn của quan chức, vấn đề ảnh

hưởng môi trường, tài nguyên… Ngoài

việc mổ xẻ vấn đề lợi ích nhóm, phim

cũng đề cập tới đời sống của quan chức

có quyền lực, oai phong đấy nhưng đằng

sau là những khốc liệt của cuộc đấu, của

những cái bẫy giăng ra, sự cô đơn của

người làm quan khi không hiểu ai mới là

người chân thành với mình, cô đơn trong

những quyết định không phải ai cũng

hiểu, cũng ủng hộ.

Vì thế, chuyện phim lấy bối cảnh ở

một tỉnh nhưng tính khái quát rất cao.

Những con người như Lê Định Sơn,

như luật sư Cơ Mưu, như Viện phó Viện

kiểm sát Vũ Gia, Chủ tịch tỉnh Lê Khoái

trong

Đồng tiền quỷ ám

hay Chủ tịch tỉnh

Khắc Chính, Phó Chủ tịch Anh Vũ trong

LCCC không còn cá biệt. Bên cạnh việc

“chống” thông qua những cán bộ tha hóa

thì việc “xây” thông qua những cán bộ tốt

đẹp trong xã hội ta cũng là đòi hỏi chính

đáng của người xem hôm nay khi đón

nhận những bộ phim thuộc đề tài này.

Chuyện về những “ô khóa”

Điểm hấp dẫn của LCCC là yếu tố

bất ngờ, hầu hết các nhân vật trong phim

đều được xây dựng đa chiều, cái tốt cái

xấu đan xen và khó lường. Hàng loạt

những lựa chọn trong phim đặt nhân vật

trước những được, mất, những sai lầm,

ám ảnh, đau đớn…để giữ lại cho mình

điều quý giá mà họ thấu hiểu sau các

biến cố trong đời. Sự dẫn dắt của phim

sẽ khiến khán giả có những trải nghiệm

bất ngờ không thể đoán trước, bất ngờ

khi bí ẩn về số phận con người được

mở ra, bất ngờ của những nỗi niềm ẩn

sâu bên trong các hành xử bề ngoài, bất

ngờ trong những tình thế bị đảo ngược ở

phút chót. Biên kịch Chu Hồng Vân cho

rằng: “Với nhân vật đa chiều, khán giả

sẽ là người đánh giá chứ không phải tác

giả kịch bản hay đạo diễn định ra. Cũng

như cuộc sống, có thể người này nhìn

thấy rất tốt, nhưng người khác lại không

đồng tình vì họ không thích điều gì đó ở

nhân vật”.

Khi được hỏi liệu chị có đưa nguyên

mẫu nào đã từng tác nghiệp trong quá

trình làm báo vào kịch bản LCCC, nhà

báo Chu Hồng Vân cho biết: “Nguyên

mẫu thì không có, nhưng dĩ nhiên có

nhiều điều tôi có được bằng sự quan

sát trong nghề”. Nghề báo tiếp xúc với

sức hấp dẫn

của một đề tài nóng

Nhiều bộ phim chính luận về đề tài quan chức nhà nước, nạn

tham nhũng, chạy quyền chạy chức… phát sóng trên VTV đã và

đang thu hút khán giả. Xóa tan định kiến phim chính luận khô

khanhaytôhồngmộtmàu, dòngphimnàykhôngchỉ lôi cuốnbởi

những người làm phim đã dám nói sựthật về những vấn đề nóng,

nổi cộm trong xã hội mà còn chạm đến khát khao về hình ảnh

các ông quan của lòng dân.