Background Image
Table of Contents Table of Contents
Previous Page  65 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 65 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

65

chúng tôi đã quyết định chọn

cảnh quay cho bộ phim

Khi đàn

chim trở về

trên địa bàn 3 tỉnh:

Lào Cai, Phú Thọ, Hòa Bình. Đó là

những địa phương mà về cảnh

quan đã hội tụ đầy đủ yêu cầu

mà kịch bản đưa ra: những bản

làng yên ả dưới tán rừng, những

ngọn núi quanh năm mây phủ,

những người lính kiểm lâm ngày

đêm canh giữ cho màu xanh của

rừng đại ngàn và hơn cả là tình

cảm chân thành của người dân

địa phương dành cho đoàn làm

phim. Tất cả đã tiếp thêm động lực

cho chúng tôi phải có được những

thước phim chân thực nhất, sinh

động nhất.

Được biết, bộ phim được làm

khá công phu, cả ê kíp thực hiện đã

mất hàng tháng trời khăn gói lên rừng

để hoàn thành những cảnh phim chân

thực và hấp dẫn. Đạo diễn có thể chia sẻ

những khó khăn và thuận lợi trong quá

trình làm phim?

Từ thành phố Lào Cai vượt qua cổng

trời, đoàn phim đến Mường Hum huyện

Bát Xát. Chúng tôi có 60 người, 60 túi

ngủ dưới mái nhà sàn chỉ có một nhà vệ

sinh. Nhiệt độ về đêm xuống dưới 10 o C

nhưng ai cũng háo hức mong trời sáng

để bước vào cảnh quay. Nắng lên,

những dải mây như chiếc khăn lụa chợt

đến chợt đi, chỉ còn những ánh mắt thân

quen, trìu mến ấm dần lên. Sau bữa cơm

vội trên tuyết, cả đoàn lại lao vào công

việc vì mặt trời xuống nhanh lắm. Thời

gian trôi thật nhanh, tạm biệt Mường

Hum - Bát Xát, đoàn về Phú Thọ để lại

những ánh mắt ngẩn ngơ, những cái bắt

tay thắm thiết, chan chứa tình thân.

Với cảnh rượt đuổi giữa đội kiểm

lâm với bọn tội phạm phá rừng giữa đại

ngàn, những cung đường hiểm trở… chắc

cũng gây vô số trở ngại cho quay phim và

diễn viên, anh đã xử lí những tình huống

khó này ra sao?

Khi cùng đường, bọn lâm tặc rất

manh động và chống trả quyết liệt vì

chúng biết rằng lực lượng kiểm lâm

mỏng, địa bàn rộng. Kiểm lâm có súng

nhưng chỉ được phép bắn chỉ thiên.

Trong

Khi đàn chim trở về,

tôi không khai

thác nhiều yếu tố hành động mà đi sâu

vào những thực trạng đang diễn ra hàng

ngày mà lực lượng kiểm lâm phải đối

mặt. Đó là: hối lộ, tạo tình huống giả để

đánh lạc hướng tẩu tán lâm sản trái

phép, đặt bẫy, cắm chông, manh động

hơn nữa là đặt quả nổ, đe dọa, khủng

bố tinh thần người thân của lực lượng

kiểm lâm.

Ê kíp làm phim có bị “nhắc nhở” về

các chi tiết tiêu cực trong kịch bản phim?

Ngay khi hoàn thiện kịch bản, chúng

tôi gửi kịch bản sang Cục kiểm lâm và đã

nhận được sự ủng hộ, ý kiến đóng góp.

Cuộc chiến chống lâm tặc, chống lại sự

thoái hóa biến chất của một số cá nhân

trong chính ngành nghề của mình là

cuộc chiến cam go. Cục kiểm lâm cũng

như những cán bộ kiểm lâm chân chính

đều hiểu và trân trọng công việc của

những người làm phim - phản ánh cái

xấu để nói lên giá trị của cái tốt, cũng

như góp phần kêu gọi, thức tỉnh quần

chúng cùng chung tay với ngành kiểm

lâm trong cuộc chiến bảo vệ rừng.

Đây cũng là bộ phim truyền hình có

số tập kỉ lục từ trước đến nay của VFC- 46

tập, điều này chắc cũng khiến đạo diễn

đau đầu tìm ra cách dẫn dắt và thể hiện

câu chuyện phim để hấp dẫn khán giả

màn ảnh nhỏ. Anh có thể tiết lộ “nỗi khổ”

này với khán giả?

Nhà biên kịch Nguyễn Ngọc Đức

mắc trọng bệnh, phải nằm đọc cho con

gái anh đánh máy nên kết cấu kịch bản

và các tuyến nhân vật tản mạn, thiếu sự

gắn kết. Dựa trên chất liệu và những

nhân vật đã được xây dựng,

chúng tôi đã chắt lọc, cô đọng và

bổ sung thêm để kịch bản hấp

dẫn hơn, hợp với tình hình thực

tế. Sau gần 2 năm, qua 2 lần

sửa, kịch bản

Khi đàn chim trở

về

mới chính thức được đưa

vào sản xuất.

Anh và các đồng nghiệp

đã gặp những áp lực nào ở

Khi

đàn chim trở về

phần 3, khi

mà phần 1 và 2 đã rất thu hút

khán giả và dư luận, từng

giành giải Phim truyền hình

được yêu thích nhất?

Tôi đã được gặp nhà

biên kịch Nguyễn Ngọc Đức

từ phần 2 phim

Khi đàn chim

trở về.

Anh từ Nghệ An ra nhà tôi để

cùng sửa chữa kịch bản, chúng tôi rất

hiểu nhau và trân trọng công việc của

nhau. Vì thế, chúng tôi có được giải

Phim truyền hình được yêu thích nhất do

độc giả của Tạp chí Truyền hình bình

chọn. Kịch bản phần 3 này anh viết khi

đang trọng bệnh, đã có lúc anh định

buông xuôi nhưng vì niềm đam mê, vì

công việc còn dang dở, anh đã vượt

qua bệnh tật để hoàn thành kịch bản.

Khi kịch bản được đón nhận cũng là lúc

anh về với đất mẹ.

Anh

thực sự hài lòng sau khi

hoàn thiện hậu kì và chờ ngày phim lên

sóng? Có điều gì còn khiến anh thấy

muốn được làm lại: cảnh quay, chi tiết,

tình huống, nhân vật…?

Xin cảm ơn Nguyễn Ngọc Đức đã

cho tôi được làm kịch bản của anh,

phần còn lại tôi rất hồi hộp chờ đợi sự

đón nhận từ khán giả. Từ:

Dời nhà ra

phố, Chuyện phố phường, Ông Tơ hai

phẩy, Tháng củ mật, Cuộc gọi lúc

không giờ, Rừng chắn cát

cho đến:

Heo

may về qua phố, Tu hú lạc bầy...

những

bộ phim tôi làm phần nào mang được

hơi thở của cuộc sống, sinh động về đề

tài và tôi hi vọng đáp ứng được sự mong

mỏi của khán giả với các thể loại phim

truyền hình.

Cảm ơn đạo diễn!

Thu Hiền

(Thực hiện)