Background Image
Table of Contents Table of Contents
Previous Page  61 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 61 / 92 Next Page
Page Background

Truyền hình

-

61

Đến Trung tâm y tế thị trấn Như

Quỳnh để tìm hiểu về sức khỏe của người

dân ở làng nghề Minh Khai, đoàn làm

phim cũng gặp thái độ bất hợp tác. Chỉ

đến khi đoàn làm việc với lãnh đạo huyện

Văn Lâm thì mới có được những thông tin

chính thống.

Khi biết có đoàn phóng viên đến ghi

hình các cơ sở sản xuất, người làng Minh

Khai đều cảnh giác và có thái độ đề

phòng. Phải dùng cách “đặc biệt” nhóm

phóng viên mới có thể tiếp cận được với

công nghệ tái chế nhựa siêu bẩn.

Có thể nhận thấy, bên cạnh việc

phản ánh thực trạng, anh cùng đồng

nghiệp luôn

những trăn trở về số phận

con người trong mỗi tác phẩm… Anh có

muốn nói gì về điều này?

Tuy là tác phẩm được làm theo hình

thức điều tra nhưng ekip sản xuất vẫn

xác định nhân vật chính của câu chuyện

chính là người dân sống ở vùng đất đó.

Phản ánh được số phận của họ, cuộc

sống của họ đã tạo nên tính nhân văn

của tác phẩm. Điều đó khiến cho tác

phẩm cân bằng được cảm xúc của người

xem, bởi điều tra luôn tạo ra cảm xúc

gay cấn, hồi hộp, nóng cho khán giả

nhưng khi nói đến thân phận của con

người thì lòng trắc ẩn, sự sẻ chia của

khán giả lại quay về. Nhờ đó, tác phẩm

có một bản sắc riêng.

Làm thế nào để

“giữ chân” khán giả?

Sau khi

Sống ở nơi khắc nghiệt nhất

Đánh đổi

phát sóng vào khung giờ

phim tài liệu 50 phút trên kênh VTV1, các

anh đã nhận được những phản hồi như thế

nào từ phía khán giả và đồng nghiệp?

Điều gì trong đó khiến anh cảm thấy tâm

đắc hơn cả?

Nhà báo Nguyễn Đăng Bền - Phó

Trưởng phòng Khoa học Môi trường

: Tôi

luôn tâm niệm, nếu nhận được phản hồi,

cả khen lẫn chê, có nghĩa là bộ phim đã

ít nhiều thành công. Khán giả đã biết đến

bộ phim và bị tác động bởi nó... Tôi hơi

băn khoăn bởi những ý kiến ghi nhận

được hầu hết là khen ngợi, ít có ý kiến trái

chiều. Tuy nhiên, tôi hiểu, hai series phim

này được thực hiện với một cách làm mới,

nghĩ mới, vì thế nó mang đến một cảm

nhận mới mẻ cho khán giả.

Ở vị trí của người làm nghề, điều

chúng tôi tâm đắc nhất chính là những

kinh nghiệm được đúc rút sau khi tác

phẩm hoàn thành. Hai series phim ra đời

sau khoá đào tạo do chuyên gia của

BBC, giảng viên Miller Cameron hướng

dẫn, đã cho chúng tôi đã khá nhiều kinh

nghiệm hay. Đơn cử một ví dụ nhỏ như

thế này, nếu ai đó hỏi bạn, bộ phim nói

về cái gì thế? hầu hết chúng ta đều không

thể giới thiệu một cách đơn giản, ngắn

gọn, hấp dẫn về bộ phim của mình chỉ

trong một câu duy nhất. Câu ngắn gọn,

duy nhất đó được gọi bằng thuật ngữ

“pitch”. Chúng tôi học được cách sáng

tạo ý tưởng “pitch” trước khi bắt đầu viết

format hay kịch bản sơ lược, và thấy nó

thực sự hiệu quả.

“Pitch” là một khái niệm còn khá mới

lạ ở Việt Nam. Anh có thể nói rõ hơn

được không?

Có thể, trong các sản phẩm truyền

hình trong nước, chúng ta chưa quen với

khái niệm “pitch”, đặc biệt, khi đó là

những phát biểu về ý tưởng chương trình

nghe có vẻ khác thường. Thế nhưng, thực

tế chứng minh là những ý tưởng mà

Hollywood thích nhất thường là những ý

Yến trần

(Xem tiếp trang 62)

Rác ngập làng và vây kín nơi ở

của người dân tại làng Khoai

Điều tra xả chất thải tại KCN Quang Minh

Điều tra chặt phá rừng tại Yên Bái

Đoàn làm phim "Sống ở nơi khắc nghiệt"