Background Image
Table of Contents Table of Contents
Previous Page  62 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 62 / 92 Next Page
Page Background

62

-

Truyền hình

P

hía sau màn hình

tưởng có cốt truyện mạnh mẽ, kì lạ, khác

biệt, lạ lùng, kì quặc… vì như thế chúng sẽ

ngay lập tức thu hút đuợc sự chú ý của

người nghe.

Tại Hollywood, nhiều người được coi

là thành công khi bán được 2 - 3 ý tưởng

“pitch” trong cả cuộc đời. Những ý tưởng

hay có thể đáng giá đến hàng triệu đô la.

Phần lớn những bộ phim tuyệt vời đều có

thể được tóm tắt lại bằng tối đa ba câu,

và các nhà sản xuất cũng sẵn sàng trả

hàng trăm nghìn đô la cho một “pitch”

chỉ gói gọn trong ba câu. Tuy nhiên, so

với doanh thu hàng triệu đô la của những

bộ phim thì số tiền đó không đáng kể.

Nếu có một ý tưởng hay, nó dễ được viết

thành một kịch bản thành công. Từ một ý

tưởng hay, nhà sản xuất luôn có thể bám

lấy nó như nội dung cơ bản, sau đó trải

qua nhiều bản nháp khi cùng làm việc với

các biên tập, đạo diễn, quay phim,.. Từ

“pitch” hoàn toàn có thể tạo ra một sản

phẩm hấp dẫn. Nhiều người luôn có suy

nghĩ rằng: “Ý tưởng thì rẻ như bèo”.

Những ý tưởng tồi thì đúng là rẻ như bèo,

nhưng những ý tưởng hay thì lại quý hơn

vàng. Nhà sản xuất nào cũng muốn

nghe một ý tưởng độc đáo. Một ý tưởng

kịch bản hay sẽ khiến cho người nghe

tưởng tượng ra được bộ phim mà họ

muốn xem. “Pitch” của

Sống ở nơi khắc

nghiệt nhất là

“Người Việt đầu tiên đi

vòng quanh thế giới sẽ đối mặt với

những thách thức ở nơi khắc nghiệt nhất

Việt Nam”; Còn với

Đánh đổi,

thì đó là

“Nhà báo điều tra xuất sắc sẽ thâm

nhập vào những điểm nóng về môi

trường trên khắp cả nước để buộc sự thật

phải lên tiếng”.

Và ý tưởng hay “pitch” là chìa khoá để

các chương trình có thể “giữ chân” được

khán giả?

Tôi đọc được câu chuyện này

về Bob

Kosberg, giám đốc của trang

www. moviepitch.com

- người được mệnh danh

là ông vua “pitch” của Hollywood: Từng

có một người phụ nữ đã lớn tuổi ở

Arkansas có nghe về Bob Kosberg và đã

gửi email cho anh ấy như thế này: “Bob

thân mến, tôi biết anh là người bán các ý

tưởng. Anh nghĩ sao về một câu chuyện

có thật về một người sống trong bức

tượng Nữ thần tự do?”. Ngay lập tức Bob

bị lôi cuốn. Cuối cùng Bob đã bán ý

tưởng này cho hãng Universal. Nhờ Bob,

người phụ nữ ấy đã kiếm được khoảng

50.000 đôla mà chẳng phải làm gì ngoài

việc nhạy bén nghĩ ra một ý tưởng hay.

Các loại hình báo chí, trong đó có

truyền hình đang chịu sự cạnh tranh vô

cùng khốc liệt. Nếu 10 giây đầu tiên của

chương trình không “giữ chân” được

khán giả thì chúng ta không hi vọng họ

sẽ không chuyển kênh. Với số lượng kênh

truyền hình bùng nổ - 298 kênh truyền

hình trong và ngoài nước khác nhau tại

Việt Nam như hiện nay, khán giả có quá

nhiều lựa chọn, họ sẽ chuyển kênh khi

bắt gặp những thứ quen thuộc, quá bình

thường hay quá cũ. Nhiệm vụ quan trọng

của nhà sản xuất là phải làm cho chương

trình của mình trở nên đặc biệt - bắt đầu

từ ý tưởng “pitch” - bởi khán giả sẽ không

xem những gì cũ kĩ mà họ đã quen thuộc

và dễ nhận diện. Hiểu một cách đơn

giản, để giữ được khán giả, “pitch” chính

là một trong những chìa khóa của sự

sáng tạo.

Yến Trần

(Tiếp theo trang 61)

chìa khóa...

Hai giải thưởng quốc gia về môi trường 2015

mới được trao nhân sự kiện ngày Môi trường thế giới 5/6 đều thuộc về Ban Khoa giáo (VTV2)

- Về hạng mục tổ chức và cộng đồng,

giải thưởng được trao cho Phòng Khoa

học Môi trường (Ban Khoa giáo). Từ

năm 2013 đến nay, Phòng Khoa học

Môi trường được thành lập để thực hiện

nhiệm vụ chuyên môn, độc lập, chuyên

trách theo dõi mảng môi trường. Trong

năm 2013 và 2014, phòng đã sản xuất

được gần 300 chương trình gồm các

thể loại: Phóng sự, chuyên đề, cuộc thi

truyền hình (game show), giao lưu tọa

đàm, phim tài liệu môi trường… Phòng

Khoa học môi trường đang phấn đấu

trở thành nơi chuyển tải thông tin khoa

học, giáo dục chuyên biệt về lĩnh vực

môi trường trên kênh VTV2 và của Đài

THVN.

- Về hạng mục cá nhân, giải thưởng

Môi trường 2015 được trao cho Đạo

diễn Nguyễn Hồng Quảng, Phó Trưởng

phòng Khoa học Môi trường. Trong 10

năm gắn bó với thể loại phim tài liệu

khoa học, nhiều tập phim tài liệu của

đạo diễn Hồng Quảng được giới làm

nghề đánh giá là đã tiệm cận với các

tác phẩm về thế giới động vật của nước

ngoài. Ngoài ra, anh còn đoạt giải đặc

biệt tại Liên hoan Phim Tài liệu về môi

trường và Biến đổi khí hậu cộng đồng

Asean cho phim

Tiếng gọi Vooc Cát

năm 2014; Giải Cánh diều Vàng

dành cho tác phẩm

Khu hệ bướm Việt

Nam

(2008),

Một ngày với vọoc quần

đùi

(2010); Giải thưởng Cánh diều Bạc

phim Khoa học của Hội Điện ảnh Việt

Nam năm 2014 cho phim

Bảo tồn Vượn

Cao Vít

...

Nhà báo Nguyễn Đăng Bền

nhận giải thưởng cho tập thể

Đạo diễn Nguyễn Hồng Quảng