20
để cảm nhận và hoà mình vào cuộc sống
bình dị, hoang sơ đó. Tôi học và làm
quen với nếp sinh hoạt của bà con người
Mông, cho bò ăn cỏ, làm nương rẫy, xay
ngô, giã gạo, đeo quẩy tấu... Tôi coi đó
là những trải nghiệm, những thử thách
mà mình phải vượt qua. Bản thân Oanh
cũng là người rất dễ thích nghi nên mọi
thứ nhanh chóng quen thuộc. Và bây giờ
là cảm giác nhớ vô cùng không khí của
cao nguyên đá, của vùng đất Hà Giang.
Những cảnh quay của nhân vật
Súa có làm khó Oanh không?
Tôi vốn là người rất dễ khóc, rất
dễ xúc động. Mỗi khi nhập vai, tôi hoà
mình vào số phận của nhân vật, cảm xúc
của tôi cũng vỡ oà một cách bản năng
và chân thật. Tôi khá kĩ tính trong việc
này, nếu thấy cảm xúc chưa “vào”, tôi
xin đạo diễn thêm thời gian chứ không
diễn ào ào.
Nhân vật Súa phần nào gợi nhớ
đến hình tượng Mỵ trong tác phẩm nổi
tiếng
Vợ chồng A Phủ
, Phương Oanh
có sự liên hệ này không? Và bạn có bị
áp lực?
Đúng là ngay lần đầu đọc xong
kịch bản phim này, tôi cũng nghĩ đến
tác phẩm nổi tiếng
Vợ chồng A Phủ
.
Có sự tương đồng, gần gũi
trong câu chuyện, bi kịch
về tình yêu do ảnh hưởng
của những hủ tục lạc
hậu trong cả hai tác
phẩm này. Tuy nhiên,
tôi không cảm thấy áp
lực. Tôi nhận vai Súa vì
quá yêu thích và chỉ biết
cháy hết mình, hoà vào
nhân vật để tạo nên hình
ảnh sống động nhất mà thôi.
Cảnh quay nào trong phim
khiến bạn nhớ nhất? Cảnh quay nào
theo bạn là khó nhất?
Trong suốt quá trình làm phim có rất
nhiều trường đoạn khó, vô vàn những
cảnh hiểm trở, trèo núi, lội suối bằng
chân trần... Cũng có rất nhiều “tai nạn”
nghề nghiệp xảy ra trong một số cảnh
diễn. Trong đó, phải kể đến trường đoạn
tôi đứng chân trần trên những mỏm đá
tai mèo sắc nhọn để quay cảnh tự tử.
Đoàn làm phim đã chuẩn bị cho tôi một
đôi dép được chế bằng vỏ cây
nhưng sau một hồi diễn đi
diễn lại, đôi dép cũng
rách te tua. Vì thế, sau
một hồi diễn cảnh
giằng co, khi đạo
diễn hô cắt, một
lúc sau, tôi mới
cảm thấy chân
mình vừa buốt vừa
ướt. Nhìn xuống
thì thấy một đường
rách khá sâu. Không
hiểu sao lúc diễn tôi lại
không hề biết đau là gì.
Trong những ngày lưu
lại Hà Giang làm phim, con người và
cảnh vật nơi đây đã lưu lại trong
Phương Oanh những ấn tượng gì?
Ấn tượng lớn nhất về Hà Giang, về
vùng cao nguyên đá Đồng Văn đó là
khí hậu và nhịp sống của người dân nơi
đây. Thời tiết tuy khắc nghiệt, lạnh thì
lạnh thấu xương, mà nắng thì nắng
cháy da cháy thịt, nhưng
không khí lại rất trong
lành. Con người hiền
hậu, giản đơn, nhịp
sống rất yên bình.
Oanh hay ngắm
nhìn họ và tự nhủ
rằng, cứ sống đơn
giản được là hạnh
phúc nhất.
Phương Oanh
không nhận nhiều vai,
nhưng mỗi vai diễn đều sắc
nét và dấu ấn sâu đậm. Có vẻ bạn khá
kĩ tính trong chọn vai?
Nói là kĩ tính thì cũng không phải,
nhưng đúng là tôi cũng luôn cân nhắc
cẩn thận trước mỗi lời mời. Tôi luôn
muốn tìm sự mới mẻ, tốt đẹp trong từng
vai diễn, mỗi số phận của nhân vật là
cách để Phương Oanh hoàn thiện chính
con người mình. Vì phim cũng là đời,
chỉ là nó được hư cấu và thu gọn hơn
thôi. Oanh nghĩ vậy.
Sống được bằng nghề
mình yêu thích luôn là
mong muốn chính
đáng, nhưng với
kinh phí sản
xuất phim,
catse trả cho
diễn viên liệu
có giúp bạn đủ
sống?
Khi chuyển
từ người mẫu
sang đóng phim,
tôi đầy hào hứng.
Nghề diễn giúp tôi thể
hiện, khám phá khả năng
bản thân. Tôi nghĩ, môi trường làm việc
nào cũng có cái hay, cái dở. Những vai
diễn được khán giả yêu thích, ghi nhận
là niềm hạnh phúc của người diễn viên.
Đó là động lực để nếu không thực sự
thỏa mãn về điều kiện sản xuất, về tiền
catse, chúng tôi vẫn luôn tìm thấy niềm
vui trong mỗi vai diễn.
Là tay ngang đến với phim ảnh,
Phương Oanh có xác định sẽ đi đường
dài với nghề diễn viên không?
Trong khoảng hai năm ở Singapore,
tôi tạm dừng công việc đóng phim,
định chuyển sang việc khác. Chính bản
năng, đam mê đã luôn thôi thúc tôi trở
lại. Hiện tại, tôi chỉ muốn được đắm
mình trong các vai diễn. Tôi cũng đang
tham gia một lớp học về phát thanh,
tôi muốn trang bị thêm những kiến
thức về giọng nói, cách nói, kĩ năng
truyền đạt… Biết đâu, có duyên sẽ có
một Phương Oanh đứng trước ống kính
máy quay với vai trò một biên tập viên
truyền hình tương lai.
Chúc Phương Oanh thành công
với những dự định!
Thục Miên
(Thực hiện)
Đóng phim là cách...
(Tiếp theo trang 19)
VTV
Gương mặt
trang bìa