Table of Contents Table of Contents
Previous Page  22 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 22 / 92 Next Page
Page Background

22

VTV

Văn hóa

Giải trí

động viên trò kiên trì, không bỏ nghề.

Để rồi sau đó, Hoàng Dũng đã ghi dấu

ấn với khán giả qua nhiều vai diễn cả

sân khấu và truyền hình: Trạng Quỳnh

trong bộ phim cùng tên (ĐD: Nguyễn

Ngọc Trung) 28 năm trước; Thái sư Lý

Đạo Thành trí tuệ, quyền biến; quan

Tể tướng, đại thần phụ chính dưới hai

triều vua nhà Lý thế kỷ 11 (Lý Thánh

Tông và Lý Nhân Tông) của vở

Tình sử

ngàn năm

(2010); vua Lý Cao Tông bạc

nhược trong phim

Thái sư Trần Thủ Độ

(34 tập, 2013); tướng quân Bouridale

cứu rỗi thành Paris nhiễu loạn dưới thời

Hoàng hậu dâm loạn Marguerite trong

vở kịch kinh điển

Tháp đoạn hồn

của

A.Dumas cha (NSND Doãn Hoàng

Giang dựng, 8/2011); Chủ tịch tỉnh

biến chất Đinh Xuân Ẩn của phim 36

tập

Đàn trời

phát sóng năm 2012 trên

VTV1. NSND Hoàng Dũng nhiều lần

được lựa chọn để giao những vai có sức

nặng. Ông cho rằng, hai vai bộ đội mà

ông đã diễn thành công: Lãm (phim

Nội đêm trở gió

), Hai Hùng (

Ăn mày dĩ

vãng

- vở kịch của nhà văn Chu Lai do

Hoàng Quân tạo dựng) là hai nhân vật

mà không vai bộ đội nào vượt qua được,

xét về mặt kịch bản văn học. Gần đây,

NSND Hoàng Dũng đã tham gia phim

Tuổi thanh xuân

phần 1 và một vai diễn

trong phim điện ảnh

Vệ sĩ, tiểu thư và

thằng khờ

vào cuối năm 2016. Hoàng

Dũng đã nếm trải qua các dạng nhân

vật, từ “kẻ ăn mày dĩ vãng”

đến ngai

vàng ngôi báu. Ông trải nghiệm, thấu tỏ

những thăng trầm của cuộc đời nên có

lối diễn sâu, thật.

C

ũng khá lâu rồi, khán giả cả nước

không được xem NSND Hoàng

Dũng đóng vai diễn chính trong phim

truyền hình. Ông đã từ chối nhiều lời

mời để chuyên tâm cho Nhà hát Kịch Hà

Nội - ngôi nhà thứ hai của ông. Tháng

1 vừa qua, sau cấp cứu 10 ngày, NSND

Hoàng Dũng lại dẫn đoàn sang châu

Âu, chuyến công tác cuối cùng trong

vai trò Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội.

Lịch đã lên, kiều bào chờ đón, Trưởng

đoàn phải trốn bác sĩ mà đi. Đợt diễn

vở

Điện thoại di động

và chùm hài kịch

kéo dài 15 ngày ở 5 thành phố đã chiếm

cảm tình của đông đảo khán giả tại Ba

Lan, Czech đến Budapest (Hungary).

Tại CHLB Đức, đoàn diễn tại Viethaus

Berlin - trung tâm thương mại lớn của

người Việt, và Dresden.

Hoàng Dũng học đạo diễn từ năm

2002, khi là Phó Giám đốc Nhà hát và

đã sở hữu hàng chục vai diễn đáng nhớ.

NSND Hoàng Dũng là người thầy uy tín,

đóng góp cho công tác đào tạo môn Kĩ

thuật biểu diễn tại trường Đại học Sân

khấu - Điện ảnh. Ngoài ra, ông còn dạy

các khoá diễn viên của Trung tâm Sản

xuất phim truyền hình, Đài Truyền hình

Việt Nam (VFC) từ khoá đầu tiên năm

2003 tới năm 2008 và 2016. Ông là giám

khảo nhiều kì Liên hoan Truyền hình

toàn quốc, Trưởng ban giám khảo Sân

khấu truyền hình 2016, uỷ viên BCH và

Hội đồng Nghệ thuật của Hội Nghệ sĩ

sân khấu Việt Nam 3 kì liên tiếp. Ông

tham gia lồng tiếng các phim truyền

hình dài tập nước ngoài đầu tiên mà Đài

Truyền hình Việt Nam mua bản quyền

như:

Oshin, Cô chủ nhỏ

. Ông nhiệt tình

trao kiến thức, kinh nghiệm và lửa đam

mê cho thế hệ tiếp nối khi trở lại trường

cũ, dạy hai khoá diễn viên năm 2005 và

2011, mỗi khoá 3 năm. Hơn 90 diễn viên

được ông tạo điều kiện sống tốt với nghề

như đóng phim, tiểu phẩm, quảng cáo…

vào thời sân khấu không đỏ đèn đều. Đã

có người trách Hoàng Dũng thiếu năng

động, ít chịu quan hệ, móc nối khi làm

chủ rạp Công Nhân, 42 Tràng Tiền, khi

không duy trì được lịch diễn hàng đêm;

cả thập niên không đưa được Nhà hát

vào phương Nam biểu diễn. Lí giải về

điều này, ông chia sẻ, tiêu chí của Nhà

hát Kịch Hà Nội không chú tâm diễn

hài mà thế mạnh ở chính kịch. Nhà hát

Hoàng Dũng đã lựa chọn

và mãnh liệt sống chết với

nghệ thuật. Không phải

duyên may, mà chính ông

đã phán xử, định đoạt cái

tên mình thành một định

danh không nhoà lẫn.

khối rubic chứa ...

(Tiếp theo trang 21)