19
cu n. Cũng may khi thử và quay phiên
bản Việt, tôi cũng cảm thấy đáng yêu
không kém. Đặc biệt là vai ông b và bà
mẹ do hai nghệ sĩ Hoàng Sơn và Lê
Khanh đóng. Dàn diễn viên trẻ với Diễm
Hằng, Quỳnh Kool và Lê Na đều tươi
mới, trẻ trung, mỗi người một cá tính
riêng. Chúng tôi thử vai kĩ lắm, mu n có
yếu t mới nên mới có nghệ sĩ Hoàng
Sơn vai ông b . Cũng vì thế nên phiên
bản Việt có xuất hiện thêm tuyến nhân
vật là b đẻ, em trai ông Mạnh trong
một vài tập phim. Tuy nhiên, chúng tôi
hướng tới câu chuyện gia đình người
Việt nói chung, hơi đậm chất Bắc hơn.
Theo anh, điểm mạnh của thể
loại dramody là gì?
Vì chưa có kinh nghiệm, chưa có sự
tương tác khán giả ở dòng phim này
nên tôi cũng chưa dám khẳng định độ
yêu thích của khán giả sẽ đến mức nào.
Cảm nhận của tôi, dưới góc độ người
làm phim khi xem mấy tập dựng đầu
tiên của
Mẹ ơi, bố đâu rồi?
là thể loại
này mang tính giải trí cao dù không phải
là hài. Không có sự mệt mỏi trong
những trường đoạn đỉnh điểm, cao trào
gây căng thẳng, lo lắng cho người xem
như dòng phim truyền hình khác. Ở thể
loại dramody, khán giả sẽ thấy thoải
mái, thư giãn, thú vị. Ưu điểm nữa của
dòng phim này so với phim dài tập là
không xem thường xuyên khán giả vẫn
có thể hiểu nội dung, bởi mỗi tập phim
là một câu chuyện. Và khác với phim
sitcom hay bị cường điệu hóa, tình
hu ng dễ rơi vào giả hoặc dễ bị l , ở
Mẹ ơi, bố đâu rồi?
, tất cả đều phải là
tâm lí thật, tình hu ng thật.
Khán giả trẻ xưa nay vẫn là đối
tượng khó chinh phục trên màn ảnh
nhỏ, theo đạo diễn, dự án này liệu có
thu hút họ không?
Đây là bộ phim có nhiều yếu t thu
hút khán giả trẻ, đặc biệt là hình ảnh
của ba cô con gái trẻ. Tôi nghĩ, các bạn
trẻ, nhất là bạn nữ sẽ tìm thấy điều gì
đó của bản thân khi xem bộ phim này từ
chuyện tâm sinh lí mới lớn khi bị b mẹ
cấm đoán, những khó khăn lứa tuổi
trưởng thành phải vượt qua… Chúng
tôi cũng c gắng đưa những xu hướng
mới của xã hội Việt Nam hiện nay vào
bộ phim để khán giả cảm nhận được sự
gần gũi, thân quen khi xem phim.
CON ĐƯỜNG MỚI NHIỀU ÁP LỰC
Sự ràng buộc giữa Hãng Fox
với VTV ở dự án này là gì?
Đây là lần đầu tiên VTV kết hợp với
Hãng 20th Century Fox Television (Mỹ)
trong một dự án phim truyền hình. Đó là
cơ hội để chúng tôi có thể học hỏi kĩ
năng, kinh nghiệm sản xuất, tư duy làm
việc, tiếp cận công nghệ làm phim
truyền hình của nước Mỹ. Tôi từng có
cơ hội làm phim với các đ i tác nước
ngoài như Nhật Bản, Hàn Qu c nhưng
lần đầu hợp tác với Mỹ, tôi cũng hơi
s c. Họ rất khắt khe, các điều khoản
hợp đồng kí kết bản quyền rất chặt chẽ.
Với các đ i tác Nhật Bản, Hàn Qu c,
chúng tôi chủ yếu thương thảo chuyện
tiền nong, còn các việc khác khá đơn
giản. Ở dự án
Mẹ ơi, bố đâu rồi?
, chúng
tôi Việt hóa kịch bản từng tập và dịch
sang tiếng Anh để gửi cho Hãng Fox,
họ xem rồi trao đổi. Khi quay, cũng từng
tập, dựng xong, làm phụ đề tiếng Anh
gửi cho họ duyệt rồi mới được phát
sóng. Và cũng như bất kì dự án phim
nào hợp tác với Mỹ, bộ phim này bắt
buộc phải quay 23,98 hình/giây như
điện ảnh, âm thanh công nghệ tiên tiến
tiêu chuẩn LTSC.
Thể loại mới, dự án hợp tác
mới, đó là một thử thách không
hề đơn giản với một đạo diễn trẻ
như anh?
Khi nhận dự án này, tôi rất áp lực,
thậm chí tôi không biết phải bắt đầu từ
đâu. Thể loại dramody khá mới ở Việt
Nam, mỗi tập là một câu chuyện riêng,
phải giải quyết vấn đề trong từng tập.
Tôi khá mông lung. Trong khi đó, đại
diện hãng Fox lại đòi hỏi khắt khe. Đây
cũng là một dự án được Đài THVN đầu
tư lớn và lãnh đạo VFC tin tưởng, hỗ
trợ. Nếu sản phẩm không t t, khán giả
không yêu thích thì rất đáng buồn.
Anh đã vượt qua áp lực đó như
thế nào?
Quan trọng nhất là tôi đã tìm ra
được chìa khóa, tìm ra được cách kể
chuyện riêng. Đầu tiên đó là thể loại
phim mới dramody. Định hướng xong,
việc lựa chọn diễn viên, kịch bản, b i
cảnh, cũng dựa trên thể loại đó. Làm
sao để khán giả thấy được đây không
phải là một phim drama thông thường
vẫn phát sóng trên truyền hình như
Cả
một đời ân oán, Ngược chiều nước
mắt
…, cũng không phải là phim sitcom
như
Gia đình là số 1
dù thời lượng
ngắn. Ở Hàn Qu c, Mỹ và nhiều qu c
gia khác, họ đều đã làm phim theo thể
loại dramody. Ở Việt Nam chưa có bộ
phim nào cả. Chuyên gia từ hãng Fox,
Mỹ đã gửi cho tôi những phim nổi tiếng
của Mỹ ở thể loại này. Tôi mày mò học
hỏi để đưa ra được đường hướng cho
chính mình trong dự án này.
Chọn cách kể mới cho một câu
chuyện ăn khách ở Mỹ, các công
đoạn sản xuất có gì khác biệt so với
những bộ phim thể loại khác?
Thực ra, làm phim dramody cũng
cầu kì không kém gì phim dài tập. Đội
ngũ sản xuất phim
Mẹ ơi, bố đâu rồi?
vẫn đầy đủ các thành phần, công đoạn,
nhân sự như một đoàn làm phim dài
tập. Đôi lúc, có những bộ phận còn yêu
cầu cao hơn. Điều đặc biệt là VTV đã
đầu tư dựng một trường quay mới để
phục vụ cho bộ phim này. Điều đó rất
thuận lợi cho ekip sản xuất trong tất cả
các khâu từ ánh sáng, máy quay, b i
cảnh, đạo cụ… đến di chuyển của diễn
viên và đoàn làm phim. Toàn bộ phần
nội cảnh đều được dựng ở trong trường
quay S15 của Đài THVN là tổng thể
ngôi nhà gồm phòng khách, ngủ, bếp…,
40% cảnh ngoại còn lại, chủ yếu quay ở
Hà Nội.
Phim dài 25 - 30 phút/1 tập, với
tần suất phát liên tục từ thứ Hai đến
thứ Năm hàng tuần, để tạo ra được
sức hấp dẫn khán giả không hề dễ?
Tôi nghĩ, điều này có hai mặt. Nếu
4 - 5 tập đầu tiên khán giả thích thì
đương nhiên tạo hiệu ứng mạnh, bị
cu n vào. Nếu không t t thì ngược lại.
Chúng tôi vẫn vừa làm vừa dựng để
phát sóng. Phim được quay HD, thu
tiếng đồng bộ. Đương nhiên, con đường
mới sẽ có nhiều áp lực và rủi ro. Tôi hi
vọng, thể loại mới, một món ăn mới sẽ
hợp khẩu vị khán giả.
Xin cảm ơn anh!
THỤC MIÊN
(Thực hiện)