Table of Contents Table of Contents
Previous Page  19 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 19 / 92 Next Page
Page Background

19

cu n. Cũng may khi thử và quay phiên

bản Việt, tôi cũng cảm thấy đáng yêu

không kém. Đặc biệt là vai ông b và bà

mẹ do hai nghệ sĩ Hoàng Sơn và Lê

Khanh đóng. Dàn diễn viên trẻ với Diễm

Hằng, Quỳnh Kool và Lê Na đều tươi

mới, trẻ trung, mỗi người một cá tính

riêng. Chúng tôi thử vai kĩ lắm, mu n có

yếu t mới nên mới có nghệ sĩ Hoàng

Sơn vai ông b . Cũng vì thế nên phiên

bản Việt có xuất hiện thêm tuyến nhân

vật là b đẻ, em trai ông Mạnh trong

một vài tập phim. Tuy nhiên, chúng tôi

hướng tới câu chuyện gia đình người

Việt nói chung, hơi đậm chất Bắc hơn.

Theo anh, điểm mạnh của thể

loại dramody là gì?

Vì chưa có kinh nghiệm, chưa có sự

tương tác khán giả ở dòng phim này

nên tôi cũng chưa dám khẳng định độ

yêu thích của khán giả sẽ đến mức nào.

Cảm nhận của tôi, dưới góc độ người

làm phim khi xem mấy tập dựng đầu

tiên của

Mẹ ơi, bố đâu rồi?

là thể loại

này mang tính giải trí cao dù không phải

là hài. Không có sự mệt mỏi trong

những trường đoạn đỉnh điểm, cao trào

gây căng thẳng, lo lắng cho người xem

như dòng phim truyền hình khác. Ở thể

loại dramody, khán giả sẽ thấy thoải

mái, thư giãn, thú vị. Ưu điểm nữa của

dòng phim này so với phim dài tập là

không xem thường xuyên khán giả vẫn

có thể hiểu nội dung, bởi mỗi tập phim

là một câu chuyện. Và khác với phim

sitcom hay bị cường điệu hóa, tình

hu ng dễ rơi vào giả hoặc dễ bị l , ở

Mẹ ơi, bố đâu rồi?

, tất cả đều phải là

tâm lí thật, tình hu ng thật.

Khán giả trẻ xưa nay vẫn là đối

tượng khó chinh phục trên màn ảnh

nhỏ, theo đạo diễn, dự án này liệu có

thu hút họ không?

Đây là bộ phim có nhiều yếu t thu

hút khán giả trẻ, đặc biệt là hình ảnh

của ba cô con gái trẻ. Tôi nghĩ, các bạn

trẻ, nhất là bạn nữ sẽ tìm thấy điều gì

đó của bản thân khi xem bộ phim này từ

chuyện tâm sinh lí mới lớn khi bị b mẹ

cấm đoán, những khó khăn lứa tuổi

trưởng thành phải vượt qua… Chúng

tôi cũng c gắng đưa những xu hướng

mới của xã hội Việt Nam hiện nay vào

bộ phim để khán giả cảm nhận được sự

gần gũi, thân quen khi xem phim.

CON ĐƯỜNG MỚI NHIỀU ÁP LỰC

Sự ràng buộc giữa Hãng Fox

với VTV ở dự án này là gì?

Đây là lần đầu tiên VTV kết hợp với

Hãng 20th Century Fox Television (Mỹ)

trong một dự án phim truyền hình. Đó là

cơ hội để chúng tôi có thể học hỏi kĩ

năng, kinh nghiệm sản xuất, tư duy làm

việc, tiếp cận công nghệ làm phim

truyền hình của nước Mỹ. Tôi từng có

cơ hội làm phim với các đ i tác nước

ngoài như Nhật Bản, Hàn Qu c nhưng

lần đầu hợp tác với Mỹ, tôi cũng hơi

s c. Họ rất khắt khe, các điều khoản

hợp đồng kí kết bản quyền rất chặt chẽ.

Với các đ i tác Nhật Bản, Hàn Qu c,

chúng tôi chủ yếu thương thảo chuyện

tiền nong, còn các việc khác khá đơn

giản. Ở dự án

Mẹ ơi, bố đâu rồi?

, chúng

tôi Việt hóa kịch bản từng tập và dịch

sang tiếng Anh để gửi cho Hãng Fox,

họ xem rồi trao đổi. Khi quay, cũng từng

tập, dựng xong, làm phụ đề tiếng Anh

gửi cho họ duyệt rồi mới được phát

sóng. Và cũng như bất kì dự án phim

nào hợp tác với Mỹ, bộ phim này bắt

buộc phải quay 23,98 hình/giây như

điện ảnh, âm thanh công nghệ tiên tiến

tiêu chuẩn LTSC.

Thể loại mới, dự án hợp tác

mới, đó là một thử thách không

hề đơn giản với một đạo diễn trẻ

như anh?

Khi nhận dự án này, tôi rất áp lực,

thậm chí tôi không biết phải bắt đầu từ

đâu. Thể loại dramody khá mới ở Việt

Nam, mỗi tập là một câu chuyện riêng,

phải giải quyết vấn đề trong từng tập.

Tôi khá mông lung. Trong khi đó, đại

diện hãng Fox lại đòi hỏi khắt khe. Đây

cũng là một dự án được Đài THVN đầu

tư lớn và lãnh đạo VFC tin tưởng, hỗ

trợ. Nếu sản phẩm không t t, khán giả

không yêu thích thì rất đáng buồn.

Anh đã vượt qua áp lực đó như

thế nào?

Quan trọng nhất là tôi đã tìm ra

được chìa khóa, tìm ra được cách kể

chuyện riêng. Đầu tiên đó là thể loại

phim mới dramody. Định hướng xong,

việc lựa chọn diễn viên, kịch bản, b i

cảnh, cũng dựa trên thể loại đó. Làm

sao để khán giả thấy được đây không

phải là một phim drama thông thường

vẫn phát sóng trên truyền hình như

Cả

một đời ân oán, Ngược chiều nước

mắt

…, cũng không phải là phim sitcom

như

Gia đình là số 1

dù thời lượng

ngắn. Ở Hàn Qu c, Mỹ và nhiều qu c

gia khác, họ đều đã làm phim theo thể

loại dramody. Ở Việt Nam chưa có bộ

phim nào cả. Chuyên gia từ hãng Fox,

Mỹ đã gửi cho tôi những phim nổi tiếng

của Mỹ ở thể loại này. Tôi mày mò học

hỏi để đưa ra được đường hướng cho

chính mình trong dự án này.

Chọn cách kể mới cho một câu

chuyện ăn khách ở Mỹ, các công

đoạn sản xuất có gì khác biệt so với

những bộ phim thể loại khác?

Thực ra, làm phim dramody cũng

cầu kì không kém gì phim dài tập. Đội

ngũ sản xuất phim

Mẹ ơi, bố đâu rồi?

vẫn đầy đủ các thành phần, công đoạn,

nhân sự như một đoàn làm phim dài

tập. Đôi lúc, có những bộ phận còn yêu

cầu cao hơn. Điều đặc biệt là VTV đã

đầu tư dựng một trường quay mới để

phục vụ cho bộ phim này. Điều đó rất

thuận lợi cho ekip sản xuất trong tất cả

các khâu từ ánh sáng, máy quay, b i

cảnh, đạo cụ… đến di chuyển của diễn

viên và đoàn làm phim. Toàn bộ phần

nội cảnh đều được dựng ở trong trường

quay S15 của Đài THVN là tổng thể

ngôi nhà gồm phòng khách, ngủ, bếp…,

40% cảnh ngoại còn lại, chủ yếu quay ở

Hà Nội.

Phim dài 25 - 30 phút/1 tập, với

tần suất phát liên tục từ thứ Hai đến

thứ Năm hàng tuần, để tạo ra được

sức hấp dẫn khán giả không hề dễ?

Tôi nghĩ, điều này có hai mặt. Nếu

4 - 5 tập đầu tiên khán giả thích thì

đương nhiên tạo hiệu ứng mạnh, bị

cu n vào. Nếu không t t thì ngược lại.

Chúng tôi vẫn vừa làm vừa dựng để

phát sóng. Phim được quay HD, thu

tiếng đồng bộ. Đương nhiên, con đường

mới sẽ có nhiều áp lực và rủi ro. Tôi hi

vọng, thể loại mới, một món ăn mới sẽ

hợp khẩu vị khán giả.

Xin cảm ơn anh!

THỤC MIÊN

(Thực hiện)