16
YÊU VÀ ĐẮM CHÌM TRONG DÒNG
NHẠC BÁC HỌC
Opera và thính phòng là dòng
nhạc có sức lan tỏa hạn chế trên thị
trường nhưng Hương Diệp lại chọn
nó. Có thể gọi đây là một tình yêu
không vụ lợi?
- Tôi được thừa hưởng gen từ b .
Ngày còn là học sinh, tôi cũng được ví
là chim sơn ca của trường, nên khi
bước chân vào cổng Nhạc viện Hà Nội
(nay là Học viện Âm nhạc Qu c gia Việt
Nam), tôi đã bị thu hút bởi giai điệu của
dòng nhạc Opera. Nói cách khác, không
phải tôi lựa chọn mà chính dòng nhạc
opera đã lựa chọn tôi. Tôi cứ học, cứ
yêu và đắm chìm vào dòng nhạc bác
học đó. Opera giúp tôi ngày càng
trưởng thành và không ngừng khám
phá giới hạn của bản thân.
Sau 8 năm học tại Học viện Âm
nhạc quốc gia Việt Nam, Hương Diệp
tiếp tục sang Rumani học Thạc sĩ.
Hương Diệp có thể chia sẻ đôi chút
về quãng thời gian đó?
- Năm 2013, tôi được lựa chọn một
trong ba nước để du học là Nga,
Hungary và Rumani. Tôi chọn Rumani
vì đó là một đất nước rất bình yên, tươi
đẹp và là “trái tim” Opera của châu Âu.
Trong hơn ba năm ở đây, tôi đã được
học tập, làm việc ở môi trường chuyên
nghiệp về âm nhạc cổ điển. Tuy nhiên,
cũng phải thú thật, thời gian mới sang,
tôi đã bị choáng ngợp. Đ i với Việt Nam
và một s nước, âm nhạc cổ điển rất
cao siêu nhưng đ i với người Rumani,
Opera được phổ cập rộng rãi và được
coi như âm nhạc dân tộc. Để hòa nhập
với các bạn trong lớp, tôi đã phải học
tập với một cường độ rất cao, thậm chí
Ca sĩ Ngô Hương Diệp
HOẠ MI CỦA ÂM NHẠC
THÍNH PHÒNG
NGÔ HƯƠNG DIỆP LÀ SINH VIÊN VIỆT
NAM ĐẦU TIÊN HỌC THẠC SĨ THANH
NHẠC TẠI RUMANI. VỚI GIỌNG HÁT
TRONG SÁNG, NGỌT NGÀO, KĨ
THUẬT THANH NHẠC ĐƯỢC ĐÀO TẠO
BÀI BẢN, NGÔ HƯƠNG DIỆP KHÔNG
KHÓ ĐỂ CHINH PHỤC TRÁI TIM CỦA
NGƯỜI NGHE.
không có thời gian chơi. Mất khoảng 3
- 4 tháng, tôi mới có thể nghe và hiểu
những lời thầy giảng. Nghe thì có vẻ áp
lực nhưng thực tế tôi học say mê và
không cảm thấy khó khăn. Nói chính
xác thì ba năm ở Rumani với tôi như
một cuộc dạo chơi để tôi thỏa mãn niềm
đam mê của mình. Việc học tựa như
cơm ăn, nước u ng hàng ngày. Nhưng
nhờ đó, kĩ thuật thanh nhạc của tôi tiến
bộ rất nhanh. Cũng chính vì vậy, thời
gian đầu về Việt Nam, tôi hơi bị ảnh
hưởng phong cách phương Tây nên ít
hát nhạc Việt. Hai năm trở lại đây, tôi
nhận thấy điều đó là một hạn chế khiến
tôi khó tiếp cận khán giả. Vì vậy, tôi bắt
đầu tìm tòi và sáng tạo nhiều hơn với
các ca khúc Việt Nam.
Luôn được giao vai nữ chính
trong các vở Opera, đây chắc hẳn là
kết quả của sự nỗ lực không ngừng
của Hương Diệp?
- Tôi có may mắn được sở hữu
giọng hát phù hợp cho vai chính của
GƯƠNG MẶT TRANG BÌA