17
các vở Opera. Khi còn học năm thứ hai
Học viện Âm nhạc, tôi đã được chuyên
gia người Đức chọn để đóng vai chính
trong một vở diễn nhân kỉ niệm 60 năm
quan hệ ngoại giao Đức - Việt Nam. Vai
diễn đó giúp tôi nhận ra, mình rất đam
mê diễn xuất. Cũng năm đó, tôi được
chuyên gia người Thụy Điển chọn vào
vai Carmen trong vở Opera cùng tên
nổi tiếng của thế giới. Đây là một vai
diễn khá “nặng” dù lúc ấy tôi còn trẻ,
giọng hát chưa có sự từng trải như bây
giờ. Năm 2017, một lần nữa tôi được
trở lại với vở
Carmen
. Vai diễn cô gái
Digan b c lửa ngông cuồng, ngạo nghễ
lần này gần như vắt kiệt sức và trí não
của tôi.
Tiếp theo là vai Hương trong vở
opera
Lá đỏ
của nhạc sĩ Đỗ Hồng
Quân. Tôi phải thể hiện được hình
tượng người phụ nữ Việt Nam trong
chiến tranh. Họ rất trong sáng, hồn
nhiên nhưng khi chiến đấu, họ kiên
cường, quả cảm và sẵn sàng hi sinh
thân mình vì đất nước.
Tháng 11 này, tôi sẽ vào vai cô gái
điếm Maria trong vở
Maria de Buenos
Arias
. Ngoài việc hát tiếng Tây Ban
Nha, vở diễn này được viết vào thế kỉ
20 nên âm nhạc rất sáng tạo, không
hoàn toàn là Opera mà được
hát trên nền nhạc tango, jazz
và nhạc cổ điển pha trộn với
nhau. Đây cũng là một điều
mới lạ đ i với tôi khi hát Opera
trên nền nhạc sáng tạo đó.
VÀ ƯỚC MƠ “ƯƠM MẦM”
Là giảng viên thanh nhạc của
Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam
và Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân
đội, hình ảnh Ngô Hương Diệp trên
cương vị người thầy sẽ thế nào?
- Là một giảng viên trẻ, tôi luôn c
gắng khơi gợi niềm đam mê, hứng thú
với âm nhạc của sinh viên nhưng cũng
khá nghiêm khắc với họ. Tôi nghĩ, khi
đam mê một cái gì đó, những đòi hỏi
khắt khe của người hướng dẫn sẽ giúp
con đường dẫn đến thành công bớt xa
hơn. Tôi luôn c gắng khai thác điểm
mạnh nhất trong giọng hát của mỗi em.
Điều mà tôi luôn nói với sinh viên của
mình cũng gi ng như một câu hát trong
bài hát
Đi tìm lời ru Mặt trời
là “Hát giữa
mọi người không ngại ngần”. Mu n trở
thành nghệ sĩ thì phải tự tin, quyết liệt
và phải luôn luôn sáng tạo.
Với nhiều ca sĩ, làm giảng viên
thanh nhạc có thể nói là sự lựa chọn
khôn ngoan và chắc chắn. Hương
Diệp nghĩ sao về nhận xét này?
- Trở thành một giảng viên âm nhạc
là một sự phấn đấu quyết liệt trong
những năm tháng ngồi trên ghế nhà
trường và cả trong quãng thời gian làm
nghệ thuật của tôi. Tôi đã cần 12 năm
học tập và rèn luyện không ngừng nghỉ
để tự tin khi ở vị trí đó. Khi mới học
Nhạc viện, tôi biết mình yêu Opera và
luôn ước mơ được đứng trên sân khấu
Nhà hát Lớn, từ cánh gà bước ra trong
tiếng vỗ tay của khán giả; Tôi ước được
đóng vai chính trong những vở Opera
kinh điển của thế giới. Và tôi còn ước
trở thành giảng viên của Học viện Âm
nhạc qu c gia Việt Nam. Ba ước mơ ấy
giờ đã thành hiện thực. Tôi hạnh phúc
khi những sinh viên được tôi hướng
dẫn có thể đem tiếng hát của mình làm
rung động trái tim khán giả. Niềm hạnh
phúc ấy khiến tôi ngày càng yêu và
mu n gắn bó với nghề hơn.
Thính phòng vốn là dòng nhạc
kén người nghe và bị mặc định là
khó phát triển hơn nhạc nhẹ.
Quan điểm của Hương Diệp về vấn
đề này?
- Rất nhiều nghệ sĩ theo đuổi dòng
nhạc thính phòng họ không phải là ngôi
sao nhưng thu nhập của họ cũng rất
cao. Nhạc thính phòng tuy không quá
gần gũi với công chúng nhưng không
thể thiếu được trong các buổi biểu diễn
quan trọng, đặc biệt trong các dịp lễ, tết
của đất nước. Tôi luôn tâm niệm, nghệ
thuật là phải sáng tạo. Thời gian tới,
ngoài Opera và thính phòng, tôi sẽ thử
sức ở nhiều dòng nhạc khác để đưa
giọng hát đến gần hơn với khán giả.
Cảm ơn Ngô Hương Diệp!
LÊ HOA
(Thực hiện)
“Tôi luôn tâm niệm, phải hát bằng
cả trái tim, hát để rung động tâm
hồn những người yêu nhạc và sau
cùng là phải chinh phục được cả
những khán giả khó tính nhất”, ca sĩ
Ngô Hương Diệp.