Table of Contents Table of Contents
Previous Page  17 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 17 / 92 Next Page
Page Background

17

các vở Opera. Khi còn học năm thứ hai

Học viện Âm nhạc, tôi đã được chuyên

gia người Đức chọn để đóng vai chính

trong một vở diễn nhân kỉ niệm 60 năm

quan hệ ngoại giao Đức - Việt Nam. Vai

diễn đó giúp tôi nhận ra, mình rất đam

mê diễn xuất. Cũng năm đó, tôi được

chuyên gia người Thụy Điển chọn vào

vai Carmen trong vở Opera cùng tên

nổi tiếng của thế giới. Đây là một vai

diễn khá “nặng” dù lúc ấy tôi còn trẻ,

giọng hát chưa có sự từng trải như bây

giờ. Năm 2017, một lần nữa tôi được

trở lại với vở

Carmen

. Vai diễn cô gái

Digan b c lửa ngông cuồng, ngạo nghễ

lần này gần như vắt kiệt sức và trí não

của tôi.

Tiếp theo là vai Hương trong vở

opera

Lá đỏ

của nhạc sĩ Đỗ Hồng

Quân. Tôi phải thể hiện được hình

tượng người phụ nữ Việt Nam trong

chiến tranh. Họ rất trong sáng, hồn

nhiên nhưng khi chiến đấu, họ kiên

cường, quả cảm và sẵn sàng hi sinh

thân mình vì đất nước.

Tháng 11 này, tôi sẽ vào vai cô gái

điếm Maria trong vở

Maria de Buenos

Arias

. Ngoài việc hát tiếng Tây Ban

Nha, vở diễn này được viết vào thế kỉ

20 nên âm nhạc rất sáng tạo, không

hoàn toàn là Opera mà được

hát trên nền nhạc tango, jazz

và nhạc cổ điển pha trộn với

nhau. Đây cũng là một điều

mới lạ đ i với tôi khi hát Opera

trên nền nhạc sáng tạo đó.

VÀ ƯỚC MƠ “ƯƠM MẦM”

Là giảng viên thanh nhạc của

Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

và Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân

đội, hình ảnh Ngô Hương Diệp trên

cương vị người thầy sẽ thế nào?

- Là một giảng viên trẻ, tôi luôn c

gắng khơi gợi niềm đam mê, hứng thú

với âm nhạc của sinh viên nhưng cũng

khá nghiêm khắc với họ. Tôi nghĩ, khi

đam mê một cái gì đó, những đòi hỏi

khắt khe của người hướng dẫn sẽ giúp

con đường dẫn đến thành công bớt xa

hơn. Tôi luôn c gắng khai thác điểm

mạnh nhất trong giọng hát của mỗi em.

Điều mà tôi luôn nói với sinh viên của

mình cũng gi ng như một câu hát trong

bài hát

Đi tìm lời ru Mặt trời

là “Hát giữa

mọi người không ngại ngần”. Mu n trở

thành nghệ sĩ thì phải tự tin, quyết liệt

và phải luôn luôn sáng tạo.

Với nhiều ca sĩ, làm giảng viên

thanh nhạc có thể nói là sự lựa chọn

khôn ngoan và chắc chắn. Hương

Diệp nghĩ sao về nhận xét này?

- Trở thành một giảng viên âm nhạc

là một sự phấn đấu quyết liệt trong

những năm tháng ngồi trên ghế nhà

trường và cả trong quãng thời gian làm

nghệ thuật của tôi. Tôi đã cần 12 năm

học tập và rèn luyện không ngừng nghỉ

để tự tin khi ở vị trí đó. Khi mới học

Nhạc viện, tôi biết mình yêu Opera và

luôn ước mơ được đứng trên sân khấu

Nhà hát Lớn, từ cánh gà bước ra trong

tiếng vỗ tay của khán giả; Tôi ước được

đóng vai chính trong những vở Opera

kinh điển của thế giới. Và tôi còn ước

trở thành giảng viên của Học viện Âm

nhạc qu c gia Việt Nam. Ba ước mơ ấy

giờ đã thành hiện thực. Tôi hạnh phúc

khi những sinh viên được tôi hướng

dẫn có thể đem tiếng hát của mình làm

rung động trái tim khán giả. Niềm hạnh

phúc ấy khiến tôi ngày càng yêu và

mu n gắn bó với nghề hơn.

Thính phòng vốn là dòng nhạc

kén người nghe và bị mặc định là

khó phát triển hơn nhạc nhẹ.

Quan điểm của Hương Diệp về vấn

đề này?

- Rất nhiều nghệ sĩ theo đuổi dòng

nhạc thính phòng họ không phải là ngôi

sao nhưng thu nhập của họ cũng rất

cao. Nhạc thính phòng tuy không quá

gần gũi với công chúng nhưng không

thể thiếu được trong các buổi biểu diễn

quan trọng, đặc biệt trong các dịp lễ, tết

của đất nước. Tôi luôn tâm niệm, nghệ

thuật là phải sáng tạo. Thời gian tới,

ngoài Opera và thính phòng, tôi sẽ thử

sức ở nhiều dòng nhạc khác để đưa

giọng hát đến gần hơn với khán giả.

Cảm ơn Ngô Hương Diệp!

LÊ HOA

(Thực hiện)

“Tôi luôn tâm niệm, phải hát bằng

cả trái tim, hát để rung động tâm

hồn những người yêu nhạc và sau

cùng là phải chinh phục được cả

những khán giả khó tính nhất”, ca sĩ

Ngô Hương Diệp.