Table of Contents Table of Contents
Previous Page  27 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 92 Next Page
Page Background

27

và ai cũng hoạt động hết công suất. Tôi

nghĩ vì đầu tư, bài bản, chỉn chu,

chuyên nghiệp nên nhiều phim truyền

hình Việt Nam gần đây, nhất là của

VFC, được đón nhận tích cực.

Trong khi phim truyền hình

phát triển mạnh mẽ thì một nhạc sĩ

có nhiều ca khúc nhạc phim nổi

tiếng như anh lại khá trầm lắng?

Có lẽ, nguồn cảm hứng sáng tác

của tôi cho phim ảnh cũng cạn kiệt,

cũng có thể do tôi vô duyên… Thực tế

thì phim truyền hình hiện nay làm theo

hình thức cuốn chiếu, tiến độ sản xuất

cao cho kịp phát sóng. Để có một

khoảng thời gian rảnh rang đưa cho

nhạc sĩ chuẩn bị, sáng tác là rất khó.

Nếu viết nhạc cho cả bộ phim thì tôi

khó sắp xếp để làm tốt nhưng được

đặt hàng một ca khúc phù hợp thì tôi

cũng không ngại làm. Tôi cũng bận

nhiều việc, nên bộ phim gần nhất tôi có

viết nhạc là

Những cô gái trong thành

phố

.

Khi nhận lời sáng tác cho ca

khúc trong phim, anh thường đặt ra

những tiêu chí như thế nào?

Tôi luôn có những chính kiến riêng

khi nhận lời mời của đạo diễn về sáng

tác ca khúc trong phim. Thực tế, chủ yếu

vẫn là anh em chơi với nhau đặt vấn đề

và tôi cân nhắc mình làm được đến đâu.

“Nhất thân nhì quen” rồi sau đó mới xem

kĩ kịch bản, nội dung ra sao.

Xu hướng hiện nay là một

phim truyền hình sẽ có nhiều ca

khúc, có ca khúc chủ đề, nhạc nền,

ca khúc ở phần giới thiệu, thậm chí

là có riêng ca khúc ở phần kết phim.

Anh nghĩ sao về điều này?

Phim truyền hình Việt Nam cũng

như của các nước đang phát triển như

Hàn Quốc, Trung Quốc thì một bộ phim

phải có nhiều ca khúc. Mô tuýp nội

dung thường là câu chuyện hàng ngày

nên cũng vận dụng cả xu hướng của

thị trường, thị hiếu khán giả nữa. Phim

đang phát sóng nhưng biên kịch vẫn

triển khai về kịch bản, ekip vẫn quay

hiện trường, đội hậu kì vì thế cũng phải

nắm bắt theo từng dòng, từng bộ phim

để có cách làm phù hợp.

Bản thân anh có thấy mình lạc

nhịp so với tốc độ và xu thế phát

triển của phim ảnh và âm nhạc

không?

Tôi không cảm thấy mình bị lạc hậu

so với thời cuộc, tôi chỉ thấy mình chưa

có duyên thôi. Thỉnh thoảng, để ý nhạc

phim truyền hình, tôi có cảm giác hơi

khác so với suy nghĩ của cá nhân tôi.

Nếu viết nhạc phim, tôi cũng không đi

theo lối viết ballad classic, dịu dàng tha

thiết như những bài hát trước đây mà

sẽ mang nhiều màu sắc hơn, mang

nhiều âm hưởng cuộc sống bây giờ

hơn, tiết tấu nhanh hơn.

Rất nhiều ca khúc trong phim

đã vượt ra khỏi không gian bộ phim

và trở thành tác phẩm âm nhạc độc

lập, được khán giả yêu thích. Tuy

nhiên, hiện tại, hiếm hoi có được

một ca khúc như thế. Anh nghĩ sao

về điều này?

Tôi nhớ ngày xưa ra đường, lại

nghe đâu đó những ca khúc nhạc phim

trên sân khấu ca nhạc, ở các băng

đĩa, quán cà phê. Có thể ngày xưa ca

khúc hay vượt lên cả sức hấp dẫn

của bộ phim, còn bây giờ phim lại

hay hơn (cười). Nói đùa vậy, chứ

thỉnh thoảng tôi xem phim và cũng

thấy hơi tiếc. Giá như sự thành công

của các bộ phim truyền hình gần đây

có thêm sức hút của các ca khúc

trong phim nữa thì chất lượng phim

Việt còn khởi sắc hơn. Ở những

nước phát triển, âm nhạc luôn luôn đi

cùng với những bộ phim hay, thậm

chí có giải thưởng dành riêng cho các

sáng tác trong phim.

Thời gian nghỉ làm phim, anh

vẫn duy trì việc sáng tác nhạc

thường xuyên?

Tôi vẫn viết nhạc thường xuyên

nhưng chủ yếu tập trung làm ở mảng

sân khấu. Đây là nơi tôi vừa làm diễn

viên, vừa phụ trách phần âm nhạc cho

các vở diễn, hai công việc chiếm phần

lớn thời gian của tôi. Hiện tại, tôi cũng

có nhiều ca khúc nhưng ở thời điểm

này, âm nhạc đang có sự bão hòa nên

tôi cứ để đó đã. Tôi không nhớ hết tất

cả tác phẩm của mình, hầu hết là tên

bài hát tôi lấy theo tên phim.

Là diễn viên được đào tạo bài

bản nhưng sáng tác âm nhạc lại giúp

cuộc sống của anh ổn định và nổi

tiếng. Anh vẫn sẽ tiếp tục song hành

cả hai công việc hay chỉ tập trung một

mảng thôi?

Nghề diễn vẫn là đam mê của tôi

nên dù thế nào tôi cũng theo đuổi đến

cùng. Nhạc sĩ chỉ là nghề tay ngang.

Tôi không được đào tạo bài bản tại một

trường lớp chuyên sâu về âm nhạc. Vì

thế, nếu đến một ngày nào đó hết vốn

âm nhạc thì tôi cũng vui vẻ chấp nhận

và sống trọn vẹn với nghề diễn viên.

Cảm ơn Tiến Minh!

NGUYÊN KHÔI

(Thực hiện)