27
và ai cũng hoạt động hết công suất. Tôi
nghĩ vì đầu tư, bài bản, chỉn chu,
chuyên nghiệp nên nhiều phim truyền
hình Việt Nam gần đây, nhất là của
VFC, được đón nhận tích cực.
Trong khi phim truyền hình
phát triển mạnh mẽ thì một nhạc sĩ
có nhiều ca khúc nhạc phim nổi
tiếng như anh lại khá trầm lắng?
Có lẽ, nguồn cảm hứng sáng tác
của tôi cho phim ảnh cũng cạn kiệt,
cũng có thể do tôi vô duyên… Thực tế
thì phim truyền hình hiện nay làm theo
hình thức cuốn chiếu, tiến độ sản xuất
cao cho kịp phát sóng. Để có một
khoảng thời gian rảnh rang đưa cho
nhạc sĩ chuẩn bị, sáng tác là rất khó.
Nếu viết nhạc cho cả bộ phim thì tôi
khó sắp xếp để làm tốt nhưng được
đặt hàng một ca khúc phù hợp thì tôi
cũng không ngại làm. Tôi cũng bận
nhiều việc, nên bộ phim gần nhất tôi có
viết nhạc là
Những cô gái trong thành
phố
.
Khi nhận lời sáng tác cho ca
khúc trong phim, anh thường đặt ra
những tiêu chí như thế nào?
Tôi luôn có những chính kiến riêng
khi nhận lời mời của đạo diễn về sáng
tác ca khúc trong phim. Thực tế, chủ yếu
vẫn là anh em chơi với nhau đặt vấn đề
và tôi cân nhắc mình làm được đến đâu.
“Nhất thân nhì quen” rồi sau đó mới xem
kĩ kịch bản, nội dung ra sao.
Xu hướng hiện nay là một
phim truyền hình sẽ có nhiều ca
khúc, có ca khúc chủ đề, nhạc nền,
ca khúc ở phần giới thiệu, thậm chí
là có riêng ca khúc ở phần kết phim.
Anh nghĩ sao về điều này?
Phim truyền hình Việt Nam cũng
như của các nước đang phát triển như
Hàn Quốc, Trung Quốc thì một bộ phim
phải có nhiều ca khúc. Mô tuýp nội
dung thường là câu chuyện hàng ngày
nên cũng vận dụng cả xu hướng của
thị trường, thị hiếu khán giả nữa. Phim
đang phát sóng nhưng biên kịch vẫn
triển khai về kịch bản, ekip vẫn quay
hiện trường, đội hậu kì vì thế cũng phải
nắm bắt theo từng dòng, từng bộ phim
để có cách làm phù hợp.
Bản thân anh có thấy mình lạc
nhịp so với tốc độ và xu thế phát
triển của phim ảnh và âm nhạc
không?
Tôi không cảm thấy mình bị lạc hậu
so với thời cuộc, tôi chỉ thấy mình chưa
có duyên thôi. Thỉnh thoảng, để ý nhạc
phim truyền hình, tôi có cảm giác hơi
khác so với suy nghĩ của cá nhân tôi.
Nếu viết nhạc phim, tôi cũng không đi
theo lối viết ballad classic, dịu dàng tha
thiết như những bài hát trước đây mà
sẽ mang nhiều màu sắc hơn, mang
nhiều âm hưởng cuộc sống bây giờ
hơn, tiết tấu nhanh hơn.
Rất nhiều ca khúc trong phim
đã vượt ra khỏi không gian bộ phim
và trở thành tác phẩm âm nhạc độc
lập, được khán giả yêu thích. Tuy
nhiên, hiện tại, hiếm hoi có được
một ca khúc như thế. Anh nghĩ sao
về điều này?
Tôi nhớ ngày xưa ra đường, lại
nghe đâu đó những ca khúc nhạc phim
trên sân khấu ca nhạc, ở các băng
đĩa, quán cà phê. Có thể ngày xưa ca
khúc hay vượt lên cả sức hấp dẫn
của bộ phim, còn bây giờ phim lại
hay hơn (cười). Nói đùa vậy, chứ
thỉnh thoảng tôi xem phim và cũng
thấy hơi tiếc. Giá như sự thành công
của các bộ phim truyền hình gần đây
có thêm sức hút của các ca khúc
trong phim nữa thì chất lượng phim
Việt còn khởi sắc hơn. Ở những
nước phát triển, âm nhạc luôn luôn đi
cùng với những bộ phim hay, thậm
chí có giải thưởng dành riêng cho các
sáng tác trong phim.
Thời gian nghỉ làm phim, anh
vẫn duy trì việc sáng tác nhạc
thường xuyên?
Tôi vẫn viết nhạc thường xuyên
nhưng chủ yếu tập trung làm ở mảng
sân khấu. Đây là nơi tôi vừa làm diễn
viên, vừa phụ trách phần âm nhạc cho
các vở diễn, hai công việc chiếm phần
lớn thời gian của tôi. Hiện tại, tôi cũng
có nhiều ca khúc nhưng ở thời điểm
này, âm nhạc đang có sự bão hòa nên
tôi cứ để đó đã. Tôi không nhớ hết tất
cả tác phẩm của mình, hầu hết là tên
bài hát tôi lấy theo tên phim.
Là diễn viên được đào tạo bài
bản nhưng sáng tác âm nhạc lại giúp
cuộc sống của anh ổn định và nổi
tiếng. Anh vẫn sẽ tiếp tục song hành
cả hai công việc hay chỉ tập trung một
mảng thôi?
Nghề diễn vẫn là đam mê của tôi
nên dù thế nào tôi cũng theo đuổi đến
cùng. Nhạc sĩ chỉ là nghề tay ngang.
Tôi không được đào tạo bài bản tại một
trường lớp chuyên sâu về âm nhạc. Vì
thế, nếu đến một ngày nào đó hết vốn
âm nhạc thì tôi cũng vui vẻ chấp nhận
và sống trọn vẹn với nghề diễn viên.
Cảm ơn Tiến Minh!
NGUYÊN KHÔI
(Thực hiện)