32
S
au thành công của bộ phim điện
ảnh
Hồn Papa da con gái
vào đầu
năm 2019, đạo diễn Ken Ochiai
vừa chính thức nhận lời tham gia
Dự án Làm phim 48 giờ 2019 (48HFP)
tại Việt Nam diễn ra từ tháng 8 - 10/2019.
Đây là cuộc thi làm phim ngắn quốc tế có
giới hạn thời gian nổi tiếng nhất thế giới.
Ban giám khảo năm nay bao gồm đạo
diễn Ken Ochiai, đạo diễn Phan Gia Nhật
Linh, đạo diễn Nhất Trung, nhà sản xuất
Jenni Trang Lê… Trong đó, đạo diễn -
nhà sản xuất người Nhật - Ken Ochiai là
nhân vật được chú ý nhiều hơn cả.
Ken Ochiai không xa lạ với điện ảnh
Việt Nam trong những năm gần đây bởi
những bộ phim gắn liền với tên tuổi của
diễn viên tài năng Thái Hòa như
Vệ sĩ Sài
Gòn
(2018),
Hồn Papa da con gái
(2018).
Anh đã có hơn 30 giải thưởng điện ảnh
quốc tế dành cho thể loại phim ngắn.
Các phim ngắn của anh luôn được đánh
giá cao về sự sáng tạo, chỉn chu, thông
điệp mang tính nghệ thuật và nhân văn
cao. Đó cũng chính là lí do Ken Ochiai
trở thành vị giám khảo phù hợp và gây
chú ý với cuộc thi làm phim ngắn nổi
tiếng nhất Việt Nam năm nay.
Khi được hỏi lí do nhận lời tham gia
Cuộc thi Làm phim 48 giờ, Ken Ochiai
cho biết: “Điều tôi thích về cuộc thi phim
48 giờ là sự giới hạn thời gian, nguồn lực
và buộc phải sáng tạo trong những giới
hạn đó. Trong thực tế, các nhà làm phim
rõ ràng có nhiều tự do hơn nên việc tạo
ra những giới hạn trong quá trình làm
phim sẽ tạo ra nhiều thử thách. Và nó
chính là những chất xúc tác đẩy mạnh sự
sáng tạo của bạn. Phần khó không phải
là đưa ra cốt truyện chỉ để kết nối nhân
vật, đạo cụ, bối cảnh và câu thoại cho
sẵn mà là “cá nhân hóa” và tạo khác biệt
với những yếu tố đó. Bạn không có nhiều
thời gian tranh luận mà phải đoàn kết
như một thể thống nhất để truyền tải
chính xác câu chuyện của cả nhóm
mong muốn qua bộ phim.”
Michael Sunshine là người Mỹ gốc
Việt. Anh đã về nước và tham gia dự án
web drama trinh thám, hành động
Săn
rồng
cùng NSND Hồng Vân. Diễn viên
Việt kiều này có lẽ là nhân tố bí ẩn nhất
của phim vì đây là lần đầu tiên Michael
chào sân khán giả Việt. Bất lợi nhưng
cũng là thuận lợi lớn nhất của Michael
chính là sự mới mẻ. Bởi dù chưa nhiều
kinh nghiệm nhưng Michael đã đổ hết
tâm huyết cho dự án này. Michael dành
nhiều thời gian tập luyện hình thể, tập
thoại và cả ngôn ngữ cơ thể để vào vai
tốt hơn. Ngoài ra, anh đã lên ý tưởng
kịch bản, tìm ekip cùng sản xuất, hỗ trợ
chọn diễn viên.
Điều dễ nhận thấy là hầu hết các diễn
viên, đạo diễn ngoại quốc hay Việt kiều
tham gia các dự án làm phim ở Việt Nam
đều xuất phát từ các mối quan hệ của
đạo diễn hay nhà sản xuất - kết quả của
quá trình họ có thời gian hoạt động dài ở
nước ngoài trước khi về Việt Nam làm
phim. Ngoài hiệu quả dễ nhận thấy về
mặt truyền thông khi các phim có sự
tham gia của diễn viên ngoại quốc luôn
thu hút sự chú ý của công chúng, một
điều quan trọng được chính những người
trong cuộc chia sẻ đó chính là cơ hội học
hỏi và phát triển cho nền điện ảnh Việt
Nam. Việc mời các diễn viên ngoại tham
gia phim Việt là nỗ lực rất lớn của các
ekip sản xuất, đặc biệt trong bối cảnh
kinh phí làm phim Việt còn hạn chế. Họ
đã tạo nên những hương vị lạ cho điện
ảnh Việt.
T.H
VĂN HÓA GIẢI TRÍ
“HƯƠNG VỊ LẠ”
của điện ảnh Việt
SAU “LÀN SÓNG” ĐẠO DIỄN GỐC VIỆT, ĐIỆN ẢNH VIỆT
ĐANG CHÀO ĐÓN MỘT TRÀO LƯU MỚI VỚI SỰ GÓP MẶT
CỦA KHÔNG ÍT CÁC ĐẠO DIỄN, DIỄN VIÊN NƯỚC NGOÀI,
DIỄN VIÊN VIỆT KIỀU THAM GIA TRONG CÁC DỰ ÁN LỚN.
THỜI GIAN QUA, RẤT NHIỀU ĐẠO DIỄN VÀ DIỄN VIÊN TRẺ
ĐANG SINH SỐNG VÀ LÀM VIỆC Ở NƯỚC NGOÀI VỀ VIỆT
NAM PHÁT TRIỂN CON ĐƯỜNG NGHỆ THUẬT CỦA MÌNH.
Đạo diễn Ken Ochiai
Cảnh trong phim
Săn Rồng
NSND Hồng Vân trong dự án
phim
Săn Rồng
Michael Sunshine trong dự án
phim
Săn Rồng