Table of Contents Table of Contents
Previous Page  29 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 29 / 92 Next Page
Page Background

29

sao lại mong về “ngày xưa” ấy?! Nhưng

đấy là thời hoàng kim của Điện ảnh Việt

Nam, thời mà công chúng tuy đói nghèo

vật chất nhưng rất coi trọng nghệ thuật,

nghệ sĩ. Thời ấy, mỗi dịp cuối tuần,

ngày lễ, đợt nghỉ ngoài việc thăm thú

người thân, họ hàng, người ta thường

nghĩ đến việc đi xem phim kịch đầu tiên.

Chẳng phải khi chương trình

Quán

thanh xuân

chủ đề “Rạp chiếu bóng

thanh xuân” phát sóng trực tiếp đầu

tháng 7/2019 trên VTV1, tôi mới nhớ

thời chiến tranh, bao cấp

rất mê xem chiếu bóng.

Ngày ấy, vật chất thiếu

thốn, nhưng

tinh thần có

lẽ giàu hơn

bây giờ, vì

công chúng

say mê điện

ảnh, sân khấu, ca nhạc, hâm mộ cuồng

nhiệt và trân trọng, yêu mến diễn viên

nghệ sĩ hơn các trào lưu ngày nay. Tình

yêu điện ảnh cùng văn chương nảy nở

trong tôi từ thời niên thiếu. Phim

Bạch

Mao nữ

, bộ phim về những người nông

dân Trung Quốc cách đây hơn 60 năm,

cùng với dân làng thuần nông Nguyệt

Lãng (xã Thiệu Lý, huyện Thiệu Hóa,

tỉnh Thanh Hóa) là những buổi xem

phim giàu cảm xúc và nhiều ấn tượng

của tuổi thơ tôi. Tôi xúc động thực lòng,

tôi tin thực lòng, tôi yêu thực lòng và tôi

ghét thực lòng. Chính tuổi thơ vô tư,

hồn nhiên và trong sáng ấy đã cho tôi

cái “thực lòng” này.

T

ôi không chỉ là khán giả của bãi chiếu

bóng ngoài trời và nhiều rạp chiếu

bóng mà đã từng ở trong buồng chiếu

phim trong vai trò biên dịch và thuyết

minh. Tình yêu điện ảnh theo tôi đến khi

trưởng thành. Thời kì làm việc tại Đại

sứ quán Ba Lan ở Hà Nội, tôi thường

đem về những bộ phim hay của Ba Lan

rồi tự dịch, tự ghi âm (vì không có kịch

bản thoại). Lúc dịch, tôi tính thời lượng

để khớp khẩu hình

diễn viên, khi chiếu

phim lại tự thuyết

minh, nên khán giả

thích vì cảm giác

như lồng tiếng. Đó là

các bộ phim:

Thế

giới đàn bà

(Khoa

học viễn tưởng) gây

sốt ở Hà Nội;

Lối thoát khi xảy ra sự cố

(Phim hài); các phim

Xuân đến rồi hỡi

anh Trung sĩ

;

Thiếu tá kéo dài cuộc điều

tra

,

Ba trăm ngàn đồng tiền mới...

Tôi sẵn sàng kể rất nhiều về những

sự kiện mà tôi từng chứng kiến, những

câu chuyện cảm động thắm tình Việt

Nam - Ba Lan mà tôi từng mục sở thị.

Tôi có thể kể hàng giờ đồng hồ về điện

ảnh Ba Lan từng được vô cùng mến mộ

ở Việt Nam với những bộ phim nổi

tiếng:

4 chiến sĩ xe tăng và con chó

,

Pharaon

,

Đại tá Wlodyjowski,

Thầy

lang

,

Cướp nhà băng

... Năm 1984 -

1985, bộ phim truyện Ba Lan

Thế giới

đàn bà

do tôi dịch và thuyết minh đã

từng làm xôn xao dư luận công chúng

Hà thành. Người ta đổ xô đi xem bộ

phim. Tôi cũng mang phim này đến

chiếu phục vụ đồng chí Lê Duẩn tại nhà

riêng ở phố Hoàng Diệu, cùng với phim

Lối thoát khi xảy ra sự cố

. Cửa rạp

Hồng Hà và cổng Câu lạc bộ quốc tế ở

phố Lê Hồng Phong đã bị khán giả xô

đổ để ùa vào xem bộ phim truyện viễn

tưởng này. Có đêm, tại Xí nghiệp phim

Thời sự Tài liệu Trung ương, bộ phim

Thế giới đàn bà

chiếu ba ca liền, trong

đó có ca chiếu vào lúc 2 giờ sáng vẫn

chật cứng người xem.

Bây giờ, mỗi lần về quê tôi lại đi

ngang qua Bãi chiếu bóng Ngã Ba Chè

ngày nào. Tôi mường tượng ra dáng

mình thời thơ ấu ngồi xem chiếu bóng

ngoài trời vẫn đang còn in hình trên bãi

cỏ này. Tôi thấy tiếc, khi bây giờ không

còn những bãi chiếu bóng ngoài trời

như ngày xưa nữa, chiếu bóng ngoài

trời chỉ còn trong kí ức mà thôi.

Đ

ầu tháng 6 năm 2017, tôi sang Ba Lan

dự Hội nghị dịch giả văn học Ba Lan

toàn thế giới lần thứ IV, theo lời mời của

Viện Sách thuộc Bộ Văn hoá và Di sản

quốc gia Ba Lan. Một buổi chiều tối, dạo

chơi trong công viên Pole Mokotowskie,

ở trung tâm thủ đô Warszawa, tôi bị bất

ngờ khi bắt gặp bãi chiếu bóng ngoài

trời. Người xem khá đông. Theo chương

trình, tối nay họ sẽ xem bộ phim

Đêm

của đôi tình nhân

. Tôi ngồi xuống ghế,

nhìn lên màn ảnh để nhớ lại những ngày

xem chiếu bóng ngoài trời ở quê nhà, khi

tôi còn nhỏ. Việt Nam bây giờ không còn

những bãi chiếu bóng ngoài trời như thế

này nữa. Đây là bãi cỏ rộng, sạch sẽ,

thoáng đãng, đủ ghế ngồi (ghế bố xếp)

cho 300 người; nếu khán giả quá đông,

những người còn lại thoải mái ngồi trên

bãi cỏ để xem phim. Vào cửa tự do, miễn

phí, ghế ngồi rất tiện dụng, có thể ngồi,

thậm chí nửa nằm nửa ngồi, xem phim.

Còn có cả loại ghế bố xếp, rộng gấp đôi,

cho cặp đôi nam nữ. Hỏi ra, tôi được

biết, mùa hè năm 2017, cả thủ đô

Warszawa có đến 23 bãi chiếu bóng

ngoài trời, với 200 bộ phim hay phục vụ

người xem. Thỉnh thoảng, người xem

còn được các nhà hàng mời ăn bánh

pizza miễn phí. Bất chợt tôi nghĩ, giá mà

Hà Nội khôi phục lại các bãi chiếu bóng

ngoài trời thì tuyệt vời biết mấy!

Nhà văn, dịch giả LÊ BÁ THỰ

Tác giả tại quê nhà, Thanh Hóa

Nữ nghệ sĩ Điền Hoa, 87 tuổi,

người đóng vai Hỉ Nhi trong

phim Bạch Mao Nữ.

Nữ nghệ sĩ Điền Hoa thời trẻ,

trong phim Bạch Mao Nữ.