65
Nhưng văn hoá của ta chưa cho phép
thể hiện quá trực diện, quá trần trụi
những góc khuất của mại dâm trên
phim ảnh. Đó chính là sợi dây cheo leo
buộc đạo diễn phải cân nhắc từng bối
cảnh, từng hành động của diễn viên.
Cho đến thời điểm này, phim
mới chiếu được vài tập đầu, chị đã
nhận được những phản hồi gì từ
phía khán giả. Chị thấy đạo diễn và
các diễn viên đã thể hiện được hết
những gì mình muốn gửi gắm
không?
Tôi biết khán giả đang đón đợi từng
tập phim, để khen, để chê. Đó là điều
rất mừng. Bởi nếu phim cứ trôi đi từng
tập, từng tập trong êm đềm tẻ nhạt thì
buồn biết bao nhiêu. Mai Hồng Phong
là đạo diễn giỏi, anh ấy biết cách khiến
các nhân vật toả sáng trong từng
vai diễn của mình. Ở phim này, các
diễn viên phối hợp rất ăn ý với
đạo diễn. Các bạn nhận lời diễn những
cảnh quay ê chề có, bạo lực có,
điên loạn có, đó là một sự can đảm và
dũng cảm…
Nhưng một số khán giả thấy
nó bạo lực và nghiệt ngã quá. Chị
tiếp nhận những sự đánh giá ấy như
thế nào?
Trước hết, phải xin lỗi khán giả, bởi
sau mỗi tập phim, đọng lại là sự ám
ảnh khó quên của những nghiệt ngã và
bạo lực. Nhưng nếu không tái hiện
những cảnh ấy trong phim thì
Quỳnh
búp bê
sẽ tẻ nhạt và vô lí lắm.
Nhưng trên cả vẫn là sự khen
ngợi của khán giả dành cho
Quỳnh
búp bê
. Theo chị, điều gì hấp dẫn
người xem? Nội dung, cách thể hiện
của diễn viên, hay lời thoại
mới lạ…
Một bộ phim khiến khán giả bật ti vi
và háo hức chờ đợi, trước hết là vấn
đề mà bộ phim ấy nêu ra. Sức hút của
bộ phim, trước hết chính là ở vấn đề
được chọn để lên phim. Vai trò đạo
diễn và các diễn viên là yếu tố quyết
định. Một kịch bản tốt nhưng sự dàn
dựng thiếu tinh tế và những diễn viên
hời hợt sẽ không làm nên chuyện. May
mắn,
Quỳnh búp bê
là sản phẩm của
một ekip yêu nghề, tận tâm và giàu
sáng tạo.
Ngoài viết
báo, viết kịch bản,
chị còn là một người viết truyện
ngắn rất hay. Theo chị, giữa truyện
ngắn và kịch bản phim có những
điểm giống và điểm khác gì? Tới
đây, chị có viết tiếp truyện ngắn,
hay thậm chí là tiểu thuyết không?
Nói là viết truyện ngắn cho oách,
chứ thực ra cuốn
Đàn ông tình dục,
đàn bà tình yêu
tôi chỉ viết trong 10
buổi sáng uống cà phê ở quán quen
thuộc gần Đài. Truyện ngắn chưa phải
là một kịch bản phim. Nhưng kịch bản
phim có thể lấy cốt từ truyện ngắn và
hàng loạt các công đoạn tiếp theo nữa.
Tôi đang tìm nhà xuất bản tốt để viết
tiểu thuyết
Quỳnh búp bê
với đầy đủ
những tình tiết mà trên phim khán giả
không được xem. Tôi đã hứa với
Quỳnh như vậy. Thật ra, tôi viết truyện
ngắn chỉ để thử xem độc giả đánh giá
mình ra sao thôi, chứ không có ý định
kiếm tiền từ việc ấy…
Giọng văn mới lạ, cuốn hút
nhưng đề tài cơ bản của chị từ
trước đến giờ vẫn xoay quanh chủ
đề gia đình và thân phận người phụ
nữ. Thời gian tới, các đề tài khác,
các nguồn cảm hứng có khiến chị
quan tâm không? Chị có viết đề tài
khác không?
Tôi đang viết những đề tài là thế
mạnh của mình. Đó là gia đình, thân
phận phụ nữ. Nói thế không có nghĩa
là tôi không quan tâm đến các mảng
đề tài khác cũng rất thú vị, ví dụ như
trẻ vị thành niên… Tôi sẽ viết nếu có
cảm hứng và có chút ít thời gian, hiện
nay tôi quá bận cho nhiều công việc
khác nhau nên chưa tập trung được.
Xin cảm ơn chị!
Văn Hương Khê
(Thực hiện)
“Khi viết cũng như trước kia
tiến hành biết bao cuộc trò
chuyện về mại dâm, ngoại tình,
đánh ghen, xâm hại tình dục...,
tôi luôn hướng những câu
chuyện ấy theo mục đích của
mình: góp một tiếng nói để hạn
chế đến mức thấp nhất sự
hoành hành của tệ nạn xã hội
tới mỗi gia đình. Đó là điều khiến
tôi vững vàng khi đi trên “dây”,
nếu bạn ví những vấn đề nhạy
cảm như sợi dây cheo leo “, biên
tập viên Kim Ngân.
Một số cảnh trong phim
Quỳnh búp bê