Previous Page  63 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 63 / 92 Next Page
Page Background

63

Cô Tô – Quảng Ninh. Vũ Trung Kiên

chia sẻ: “Khi đọc kịch bản tôi rất tâm

đắc với phân đoạn này. Nhân vật Bình

nhìn Ngân tỏa nắng, thời gian như

ngừng trôi. Cảm nhận của tôi là phải lột

tả được thông điệp đó, làm sao khán

giả phải thấy được sự bối rối, cái nhìn

sâu lắng của nhân vật”. Để hiện thực

hóa ý tưởng đó, quay phim vạch ra

trước dự định sẽ thể hiện những tia

nắng lọt vào một phần ống kính, kết

hợp với việc quay hiệu quả làm chậm

(slow motion) sẽ đem đến cho khán giả

cảm nhận khá thú vị. Tuy nhiên, hôm đó

đảo Cô Tô trời âm u và không có chút

nắng nào. “Xác định đây là phân cảnh

rất quan trọng, tôi quyết định vẫn giữ

nguyên ý tưởng ban đầu và sử dụng

thiết bị đèn thay cho tia mặt trời để

mang đến hiệu quả cho cảnh quay ưng

ý nhất”, quay phim Trung Kiên nhớ lại.

Từng quay khá nhiều dòng phim

nhưng đạo diễn hình ảnh Trung Kiên

cho biết: “Thể loại thu hút tôi nhất có lẽ

là đề tài tình cảm gia đình như

Cả một

đời ân oán

. Phim có nhiều tuyến nhân

vật và làm sao để khai thác một cách

rõ nét hiệu quả đem lại cho tôi nhiều

thử thách”. Anh cùng bàn bạc với đạo

diễn để lựa chọn lối kể chuyện bằng

hình ảnh theo tuyến nhân vật và tâm

trạng của nhân vật, qua đó thấy rõ sự

khác biệt về cách kể chuyện của khối

nhân vật già, trẻ. Với tuyến nhân vật

già, quay phim thường lựa chọn cách

thể hiện bằng những cú máy dài, với

tiết tấu chậm. Ngược lại, với tuyến nhân

vật trẻ, tôi luôn hướng đến cách kể

chuyện mạch lạc, nhịp điệu nhanh gọn.

Hai sự khác biệt đó cùng diễn ra trong

phim sẽ phần nào đem lại cảm nhận

khác nhau cho khán giả. Điều này thể

hiện rất rõ trong phần 2 của

Cả một đời

ân oán

, khi dàn diễn viên của phần 1

tiếp tục hóa thân cho nhân vật của 20

năm sau như: Mỹ Uyên, Hồng Đăng,

Mạnh Trường, Hồng Diễm… Cùng với

hóa trang, diễn xuất thì cách xử lí ánh

sáng, điều chỉnh góc máy, sử dụng ống

kính… đã tạo ra các nhân vật già hoàn

toàn thuyết phục người xem.

Quay phim là công việc thầm lặng

nhưng đầy tính sáng tạo và có tính

quyết định sự thành công của bộ

phim. Trong phim

Cả một đời ân oán

,

có khoảng gần 10 người ở tổ quay.

Và họ chính là những người đã góp

phần quan trọng làm nên sức hấp

dẫn của một bộ phim truyền hình dài

tập được phát sóng trong suốt hơn 8

tháng trên VTV.

Tuệ Quân

Ekip quay phim cùng chạy với diễn viên trong một cảnh quay

Cảnh quay được thực hiện bằng phương pháp KEY ô tô

Quay phim ngồi trên xe lăn, quay cảnh nhân vật chạy

Một góc máy nhưng cần 4- 5 người cùng hỗ trợ quay phim thực hiện