62
Phía sau màn hình
Đ
ể có những cảnh quay đậm chất
điện ảnh trong
Cả một đời ân
oán,
ekip hình ảnh chủ yếu sử
dụng những thiết bị kĩ thuật đặc
trưng như ống kính đơn để đặc tả từng
nhân vật. Thiết bị quay 4K với nhiều
tính năng khác nhau đã được tận dụng
tối đa để mang đến hiệu quả tốt nhất.
Chẳng hạn nhân vật Diệu luôn được
quay với một ống kính riêng, bởi chính
thấu thị cảm nhận mang tính cố định
đó đem lại nét riêng cho nhân vật có cá
tính điên loạn này.
Trên cùng một chất liệu, diễn viên,
bối cảnh, lựa chọn cách thức thể hiện
ra sao sẽ tạo ra những hình ảnh khác
nhau. Nhiều cảnh quay tưởng như rất
đơn giản như cảnh Bình (diễn viên Anh
Tuấn đóng) nằm xem điện thoại nhưng
cả quay phim chính vác máy quay 4K
khá nặng, cồng kềnh và 3 phụ quay
cũng rất sát sao hỗ trợ. Những cảnh
nhân vật chạy hoặc bị rượt đuổi, ekip
quay phải vừa vác máy vừa tác nghiệp
nhiều cú đúp mới xong.
Đặc biệt, trong
Cả một đời ân oán
,
lần đầu tiên phương pháp quay Key
(phông xanh) cho những phân cảnh
quay trên ô tô được áp dụng khá triệt
để. Thông thường, khi thực hiện quay
những phân cảnh ô tô đang di chuyển,
các đoàn làm phim khá vất vả trong
việc thể hiện hình ảnh và chiếu sáng
cho các nhân vật ngồi bên trong ô tô.
Đạo diễn hình ảnh (DOP) Vũ Trung
Kiên đã cùng bàn bạc với các thành
phần sáng tạo để thực hiện những
cảnh quay này trên phông xanh và ô tô
chỉ đứng một chỗ. Điều này đem lại
khá nhiều lợi thế, giúp ekip sáng tạo
kiểm soát toàn bộ hình ảnh, ánh sáng
và cả âm thanh, chủ động mô tả được
hiệu quả sáng, tối trong bối cảnh phim.
Điều quan trọng hơn nữa là diễn viên
không bị phân tán bởi việc lái xe và
đạo diễn kiểm soát được diễn xuất một
cách tối ưu.
70 tập phim với quãng thời gian
thực hiện hơn 1 năm tại rất nhiều địa
danh trải dài từ tỉnh này sang tỉnh
khác. Những bất cập do thời tiết, do
điều kiện bối cảnh từng gây rất nhiều
khó khăn cho quá trình sản xuất của
đoàn phim. Phân cảnh gây khó nhất
cho quay phim đôi khi không phải là
không tìm được góc máy vì địa hình
khó, hay quay đêm mà lại ở những
phân đoạn tưởng như đơn giản. Đó là
khi hai nhân vật Bình và Ngân lần đầu
có tình cảm và trao nhau nụ hôn trong
mưa bên vách đá được quay tại đảo
Khám phá những
cú máy lạ trong
Cả một đời ân oán
Những người vẽ nên hình ảnh
đẹp trong một bộ phim thường
ít khi xuất hiện, nếu có ai đó
từng ghi lại công việc thầm
lặng đó qua những bức ảnh
mới thấy đó là cả một sự sáng
tạo nhọc nhằn và vất vả.
Quay phim Trung Kiên tác nghiệp bằng thiết bị quay 4K