Previous Page  62 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 62 / 92 Next Page
Page Background

62

Phía sau màn hình

Đ

ể có những cảnh quay đậm chất

điện ảnh trong

Cả một đời ân

oán,

ekip hình ảnh chủ yếu sử

dụng những thiết bị kĩ thuật đặc

trưng như ống kính đơn để đặc tả từng

nhân vật. Thiết bị quay 4K với nhiều

tính năng khác nhau đã được tận dụng

tối đa để mang đến hiệu quả tốt nhất.

Chẳng hạn nhân vật Diệu luôn được

quay với một ống kính riêng, bởi chính

thấu thị cảm nhận mang tính cố định

đó đem lại nét riêng cho nhân vật có cá

tính điên loạn này.

Trên cùng một chất liệu, diễn viên,

bối cảnh, lựa chọn cách thức thể hiện

ra sao sẽ tạo ra những hình ảnh khác

nhau. Nhiều cảnh quay tưởng như rất

đơn giản như cảnh Bình (diễn viên Anh

Tuấn đóng) nằm xem điện thoại nhưng

cả quay phim chính vác máy quay 4K

khá nặng, cồng kềnh và 3 phụ quay

cũng rất sát sao hỗ trợ. Những cảnh

nhân vật chạy hoặc bị rượt đuổi, ekip

quay phải vừa vác máy vừa tác nghiệp

nhiều cú đúp mới xong.

Đặc biệt, trong

Cả một đời ân oán

,

lần đầu tiên phương pháp quay Key

(phông xanh) cho những phân cảnh

quay trên ô tô được áp dụng khá triệt

để. Thông thường, khi thực hiện quay

những phân cảnh ô tô đang di chuyển,

các đoàn làm phim khá vất vả trong

việc thể hiện hình ảnh và chiếu sáng

cho các nhân vật ngồi bên trong ô tô.

Đạo diễn hình ảnh (DOP) Vũ Trung

Kiên đã cùng bàn bạc với các thành

phần sáng tạo để thực hiện những

cảnh quay này trên phông xanh và ô tô

chỉ đứng một chỗ. Điều này đem lại

khá nhiều lợi thế, giúp ekip sáng tạo

kiểm soát toàn bộ hình ảnh, ánh sáng

và cả âm thanh, chủ động mô tả được

hiệu quả sáng, tối trong bối cảnh phim.

Điều quan trọng hơn nữa là diễn viên

không bị phân tán bởi việc lái xe và

đạo diễn kiểm soát được diễn xuất một

cách tối ưu.

70 tập phim với quãng thời gian

thực hiện hơn 1 năm tại rất nhiều địa

danh trải dài từ tỉnh này sang tỉnh

khác. Những bất cập do thời tiết, do

điều kiện bối cảnh từng gây rất nhiều

khó khăn cho quá trình sản xuất của

đoàn phim. Phân cảnh gây khó nhất

cho quay phim đôi khi không phải là

không tìm được góc máy vì địa hình

khó, hay quay đêm mà lại ở những

phân đoạn tưởng như đơn giản. Đó là

khi hai nhân vật Bình và Ngân lần đầu

có tình cảm và trao nhau nụ hôn trong

mưa bên vách đá được quay tại đảo

Khám phá những

cú máy lạ trong

Cả một đời ân oán

Những người vẽ nên hình ảnh

đẹp trong một bộ phim thường

ít khi xuất hiện, nếu có ai đó

từng ghi lại công việc thầm

lặng đó qua những bức ảnh

mới thấy đó là cả một sự sáng

tạo nhọc nhằn và vất vả.

Quay phim Trung Kiên tác nghiệp bằng thiết bị quay 4K