64
Phía sau màn hình
Quỳnh búp bê,
theo như chị
kể, được bắt nguồn bằng câu
chuyện thật. Phải chăng đây là chất
liệu để chị tạo nên các chương trình
Người xây tổ ấm
trước đây và các
kịch bản phim bây giờ?
Bạn rất tinh ý. Đúng là hầu hết các
câu chuyện trong
Người xây tổ ấm
trước đây của tôi đều bắt nguồn từ
những câu chuyện thật. Tôi luôn quan
niệm, cái hay, trước hết phải thật. Khi
thật, chuyện sẽ cuốn hút người xem.
Khán giả sẽ cảm thông, muốn chia sẻ,
muốn soi mình trong đó để có thể rút
ra điều gì hay cho bản thân mình.
Mưa
bóng mây
- bộ phim đã được tôi viết và
phát sóng năm ngoái - là câu chuyện
có thật của những người sống quanh
tôi, bạn bè tôi và có chút ít của chính
tôi.
Quỳnh búp bê
là một câu chuyện
có thật. Cho đến giờ, sau hơn 10 năm,
tôi vẫn giữ liên lạc với nhân vật chính,
nghe câu chuyện của cô ấy, dõi theo
và thỉnh thoảng gặp cô ấy. Chỉ có điều,
câu chuyện kinh sợ về gái mại dâm khi
lên phim đã được tiết chế rất nhiều, vì
nếu bê nguyên xi những tình tiết lên
phim, e rằng khán giả sẽ không chịu
nổi, bởi nó quá ngưỡng chịu đựng của
chúng ta, những người chỉ biết đó như
một tệ nạn mà chưa sống trong vòng
xoáy kinh hoàng của nó.
Sao chị lại lấy tên bộ phim là
Quỳnh búp bê
?
Quỳnh là tên cô gái hành nghề mại
dâm bị bắt vào Trung tâm Giáo dục lao
động xã hội số 2 Ba Vì, Hà Nội. Khi tôi
gặp và trò chuyện với Quỳnh, tôi bị sốc
bởi Quỳnh có gương mặt bầu bĩnh rất
trẻ thơ, đôi mắt đẹp mở to, ngây thơ
nhưng lạnh lùng, u ám… Trong câu
chuyện, cô bé ấy thỉnh thoảng vẫn có
những cử chỉ rất trẻ con, như chun
mũi, lè lưỡi... Tôi thầm đặt cho cô ấy
tên hiệu là “Búp bê”. Và tên phim
Quỳnh búp bê
được giữ nguyên
như thế.
Viết về vấn đề nhạy cảm như
người đi trên dây. Nó đòi hỏi người
viết phải có tâm, có tầm. Chị đã làm
gì để có được sự cân bằng cần thiết
vẫn hấp dẫn người xem nhưng
vẫn giữ được nét nhân văn truyền
thống?
Một biên kịch tay ngang như tôi,
vừa viết vừa học, hẳn không thể có
tầm như các biên kịch lừng lẫy của
Việt Nam. Mại dâm là vấn đề nhạy
cảm. Tôi đã xem nhiều phim nước
ngoài về tệ nạn này, ở các bộ phim đó
có thể thoải mái hơn khi đưa những
tình tiết, những vụ việc lột tả được trần
trụi nhất nạn mại dâm và thân phận
những cô gái sống bằng nghề này.
BTV Kim Ngân
Văn chương cần
chân thật
Quỳnh búp bê -
bộ phim đang thu
hút sự quan tâm của khán giả -
là kết quả của mười năm ấp ủ
của biên tập viên Kim Ngân. Nối
tiếp những thành công trước,
Kim Ngân cho thấy, chị khá có
duyên với vai trò của một
người viết kịch bản phim
truyền hình...