Previous Page  64 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 64 / 92 Next Page
Page Background

64

Phía sau màn hình

Quỳnh búp bê,

theo như chị

kể, được bắt nguồn bằng câu

chuyện thật. Phải chăng đây là chất

liệu để chị tạo nên các chương trình

Người xây tổ ấm

trước đây và các

kịch bản phim bây giờ?

Bạn rất tinh ý. Đúng là hầu hết các

câu chuyện trong

Người xây tổ ấm

trước đây của tôi đều bắt nguồn từ

những câu chuyện thật. Tôi luôn quan

niệm, cái hay, trước hết phải thật. Khi

thật, chuyện sẽ cuốn hút người xem.

Khán giả sẽ cảm thông, muốn chia sẻ,

muốn soi mình trong đó để có thể rút

ra điều gì hay cho bản thân mình.

Mưa

bóng mây

- bộ phim đã được tôi viết và

phát sóng năm ngoái - là câu chuyện

có thật của những người sống quanh

tôi, bạn bè tôi và có chút ít của chính

tôi.

Quỳnh búp bê

là một câu chuyện

có thật. Cho đến giờ, sau hơn 10 năm,

tôi vẫn giữ liên lạc với nhân vật chính,

nghe câu chuyện của cô ấy, dõi theo

và thỉnh thoảng gặp cô ấy. Chỉ có điều,

câu chuyện kinh sợ về gái mại dâm khi

lên phim đã được tiết chế rất nhiều, vì

nếu bê nguyên xi những tình tiết lên

phim, e rằng khán giả sẽ không chịu

nổi, bởi nó quá ngưỡng chịu đựng của

chúng ta, những người chỉ biết đó như

một tệ nạn mà chưa sống trong vòng

xoáy kinh hoàng của nó.

Sao chị lại lấy tên bộ phim là

Quỳnh búp bê

?

Quỳnh là tên cô gái hành nghề mại

dâm bị bắt vào Trung tâm Giáo dục lao

động xã hội số 2 Ba Vì, Hà Nội. Khi tôi

gặp và trò chuyện với Quỳnh, tôi bị sốc

bởi Quỳnh có gương mặt bầu bĩnh rất

trẻ thơ, đôi mắt đẹp mở to, ngây thơ

nhưng lạnh lùng, u ám… Trong câu

chuyện, cô bé ấy thỉnh thoảng vẫn có

những cử chỉ rất trẻ con, như chun

mũi, lè lưỡi... Tôi thầm đặt cho cô ấy

tên hiệu là “Búp bê”. Và tên phim

Quỳnh búp bê

được giữ nguyên

như thế.

Viết về vấn đề nhạy cảm như

người đi trên dây. Nó đòi hỏi người

viết phải có tâm, có tầm. Chị đã làm

gì để có được sự cân bằng cần thiết

vẫn hấp dẫn người xem nhưng

vẫn giữ được nét nhân văn truyền

thống?

Một biên kịch tay ngang như tôi,

vừa viết vừa học, hẳn không thể có

tầm như các biên kịch lừng lẫy của

Việt Nam. Mại dâm là vấn đề nhạy

cảm. Tôi đã xem nhiều phim nước

ngoài về tệ nạn này, ở các bộ phim đó

có thể thoải mái hơn khi đưa những

tình tiết, những vụ việc lột tả được trần

trụi nhất nạn mại dâm và thân phận

những cô gái sống bằng nghề này.

BTV Kim Ngân

Văn chương cần

chân thật

Quỳnh búp bê -

bộ phim đang thu

hút sự quan tâm của khán giả -

là kết quả của mười năm ấp ủ

của biên tập viên Kim Ngân. Nối

tiếp những thành công trước,

Kim Ngân cho thấy, chị khá có

duyên với vai trò của một

người viết kịch bản phim

truyền hình...