Previous Page  26 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 26 / 92 Next Page
Page Background

26

D

ân ca chính là những tâm tư tình

cảm của con người được nhân

dân ta hun đúc từ hàng trăm năm

qua. Vì vậy, việc bảo tồn và kế

thừa dân ca cần được hết sức quan

tâm và có những hành động cụ thể,

thiết thực. Tôi thực sự vui mừng và

đánh giá cao việc truyền dạy dân ca

cho trẻ em, thể hiện sự trân trọng đối

với các bậc tiền nhân và âm nhạc

truyền thống của dân tộc, bởi nếu

không có sự truyền dạy dân ca đến các

thế hệ trẻ hôm nay và mai sau thì vốn

quý đó sẽ dần bị mai một, thậm chí

không còn tồn tại. Nếu điều đó xảy ra

thì thực sự rất đáng tiếc.

Năm 2015, tôi được về Kim Bôi -

Hòa Bình để làm chương trình giới

thiệu dân ca Mường, khi thấy các em

tham gia biểu diễn chương trình tuổi

còn trẻ, chỉ khoảng 18 - 20 tuổi, có em

mới 13 - 14 tuổi đã hát hết sức say sưa

những câu hát trữ tình, đằm thắm của

dân tộc mình, tôi phấn khởi vô cùng.

Khi đến thăm và ghi hình lớp học dân

ca Mường của nghệ nhân Đinh Thị Kiều

Dung, tôi càng ngạc nhiên hơn khi thấy

các em nhỏ mới chỉ ở lứa tuổi mẫu giáo

hay tiểu học đã được học và hát rất hay

nhiều làn điệu dân ca Mường phù hợp

với lứa tuổi của các em. Lớp học được

mở ngay trong bản vào các buổi tối cuối

tuần và luôn đông vui bởi sự có mặt đầy

đủ, hào hứng của mọi người.

Cùng năm đó, tôi lại lên Lạng Sơn

làm chương trình hát Then của người

Tày và hát Sli, Lượn của người Nùng.

Khi tiếp xúc với bà con, tôi được biết,

còn rất ít nghệ nhân và số lượng làn

điệu dân ca cũng chỉ đếm trên đầu ngón

tay được truyền khẩu. Đây là thực trạng

rất đáng lo ngại về việc kế thừa dân ca

không chỉ ở Lạng Sơn nói riêng mà ở

nhiều vùng quê khác cũng có hiện

tượng tương tự. Hôm ghi hình phóng

sự, tôi đã gặp các em nhỏ dân tộc Nùng

Lạng Sơn và rất vui khi thấy các em

cũng đã được học hát dân ca tại địa

phương. Hi vọng, những hoạt động như

thế này sẽ được phát huy và nhân rộng

trong cộng đồng bà con các dân tộc

thiểu số của chúng ta.

Lần khác, tôi về Quảng Bình làm

chương trình giới thiệu một số thể loại

dân ca như hát Kiều và Hò Quảng Bình.

Trong quá trình tìm hiểu các hoạt động

bảo tồn dân ca nơi đây, tôi được dự một

tiết học nhạc của học sinh tiểu học tại

thành phố Đồng Hới. Ở đây các em

được học dân ca ba miền và đặc biệt là

các làn điệu dân ca của quê hương

Quảng Bình. Đây chính là kết quả của

việc đưa dân ca vào trường học đã

Gần 20 năm làm biên tập viên âm nhạc, được phân công thực

hiện các chương trình

Dân ca nhạc cổ

của Ban Văn nghệ -

Đài Truyền hình Việt Nam, BTV Đoàn Thu Trà cho biết, chị đã may

mắn được đặt chân đến nhiều miền quê của Tổ quốc, được gặp

các nghệ nhân dân gian và các nghệ sĩ gắn bó với âm nhạc

truyền thống của dân tộc.

Dân ca nhạc cổ

qua góc nhìn của phóng viên VTV

Điều làm tôi đặc biệt ấn tượng và thích thú

đó chính là được nghe các em nhỏ hát dân

ca. Khi được tậnmắt chứng kiến các emnhỏ

thuộc làu làu và say sưa hát dân ca như

vậy, trong tôi dâng lên cảm xúc tự hào vì

tôi biết rằng dân ca vẫn luôn được bảo tồn,

kế thừa và hiện hữu trong cuộc sống.

nhật kí phóng viên

BTV Đoàn Thu Trà và các ca nhi CLB hát Chèo tàu Tổng Gối

xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, Hà Tây (nay là Hà Nội)