33
khác. Cảnh đầu tiên, vợ chồng, con cái
ông Bánh đuổi nhau ở cái giếng làng, tôi
diễn tự nhiên như sở trường hài của mình.
Đạo diễn có nói với tôi rằng, “chị diễn
mộc hơn chút nữa”. Từ góp ý đó, tôi có sự
điều chỉnh, tiết chế để sống đúng là nhân
vật trong phim. Ngoài ra, tôi cũng được
đạo diễn tin tưởng nhờ đặt lời, đặt nhịp
cho một số đoạn nhạc của các nhân vật
trong phim, tôi khá vui vì đã góp sức mình
cho thành công của phim.
Với lần thử sức khá thành công
này, chị có dự định sẽ tiếp tục đóng phim?
Rất nhiều người gặp tôi ngoài đời khá
ngạc nhiên hỏi: “Chị đóng vai bà Bánh từ
lúc nào mà trông già thế, ở ngoài trẻ đẹp
hơn nhiều”. Tuổi tác của tôi cũng nhiều,
rồi việc chọn một vai phù hợp không dễ.
Nếu có vai diễn đủ hấp dẫn, đạo diễn mời,
tôi sẵn sàng sắp xếp thời gian để tham gia.
Nghệ thuật chèo vẫn được coi là
kén khán giả, nhưng khi lồng ghép với
các chương trình khác, trong phim ảnh
hay làm đĩa hài, chèo vẫn vô cùng cuốn
hút. Là người gắn bó với nghệ thuật
chèo từ thời trẻ đến bây giờ, chị nghĩ sao
về đời sống chèo Việt Nam?
Chèo là bộ môn nghệ thuật thuần Việt
nhất, được sinh ra và gắn liền với cuộc
sống của người dân Việt bao đời nay.
Chèo có mấy trăm làn điệu, có rất nhiều
vở diễn kinh điển, nổi tiếng. 39 năm đắm
chìm với nó mà tôi vẫn cảm thấy chưa
hiểu hết, vẫn say mê tìm hiểu. Gần đây,
những bộ môn nghệ thuật truyền thống đã
được hồi sinh nhờ sự chú trọng, phục hồi,
nuôi dưỡng trong đời sống. Ví như đạo
diễn phim
Thương nhớ ở ai
có công rất
lớn trong việc gắn nghệ thuật truyền thống
vào thời điểm lịch sử của câu chuyện
phim, khiến khán giả thấy được cái hay,
cái đẹp của nó.
Ở
các lĩnh vực khác như kịch nói,
phim ảnh
,
diễn viên có nhiều cơ hội để
phát huy khả năng và có thêm thu nhập,
nhưng diễn viên chèo phần nào bị hạn
chế. Các nghệ sĩ ở Nhà hát Chèo Việt
Nam chắc cũng gặp nhiều khó khăn?
Nghệ thuật chèo kén khán giả nhưng
đất để diễn viên chèo hoạt động, làm nghề
lại không hề ít. Trên cả nước có khoảng
16 - 17 nhà hát, đoàn chèo. Ở các làng xã,
di tích lịch sử, đền thờ, miếu mạo đều là
không gian biểu diễn tốt cho chiếu chèo
hay ca trù, cải lương… Sự lan tỏa của
nghệ thuật chèo có thể chưa lớn nhưng
công chúng để loại hình này tiếp cận lại
tương đối đông. Đó là khởi đầu để số đông
người Việt hiểu biết sâu hơn về vẻ đẹp văn
hóa của bộ môn này.
Ngày Tết của một người phụ nữ
giỏi việc nước như NSƯT Thanh Ngoan
sẽ như thế nào?
Đúng là tôi luôn bận rộn với công việc
của Nhà hát Chèo Việt Nam. Trước ngày
nghỉ Tết bao giờ cũng phải lo ổn thỏa đời
sống cho anh chị em trong Nhà hát, rồi
sắp xếp lịch làm việc, biểu diễn, dựng vở
cho sau Tết. Tôi luôn mong muốn Nhà hát
Chèo Việt Nam sẽ luôn đỏ đèn để chèo
đến với nhiều khán giả hơn. Tôi coi Nhà
hát Chèo Việt Nam như ngôi nhà lớn của
mình. Vì thế, ngôi nhà nhỏ của tôi sẽ phần
nào thiệt thòi. Lúc nào tôi cũng thấy mình
bận rộn nhưng vui vẻ vì mọi việc đều
mang lại những ý nghĩa tốt đẹp nào đó.
Chị có thể chia sẻ kế hoạch của
Nhà hát trong năm 2018?
Tháng 9/2018, chúng tôi sẽ mang vở
Quan Âm Thị Kính
đi biểu diễn ở Boston
(Mỹ). Vì vậy, từ giờ đến thời điểm đó ekip
dàn dựng, các nghệ sĩ sẽ phải tập luyện
tích cực cho buổi biểu diễn quan trọng
này. Ngoài ra, Nhà hát sẽ dựng 4 vở mới
và phục dựng, làm mới những vở truyền
thống để ra mắt khán giả. Thêm một năm
bận rộn, thêm những niềm vui mới.
Cảm ơn NSƯT Thanh Ngoan!
Hiền Nguyên
(Thực hiện)
Gia đình bà Bánh trong phim
Thương nhớ ở ai
CT Giao lưu diễn viên phim truyền hình Xuân 2018