Previous Page  36 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 36 / 92 Next Page
Page Background

VTV

Văn hóa

Giải trí

Những giá trị thực - ảo

Thị trường âm nhạc Việt phát triển đa

dạng, đan xen nhiều dòng nhạc khác nhau.

Mỗi nghệ sĩ có con đường âm nhạc riêng

và hướng tới đối tượng khán giả nhất định.

Điều này đã tạo nên sự đa dạng và phong

phú cho thị trường âm nhạc. Không phải

tự nhiên khán giả hiện nay lại thích bolero

dù nó là dòng nhạc cũ, cũng không phải

ngẫu nhiên mà hàng loạt ca sĩ từ già tới

trẻ, thậm chí cả cải lương cũng lồng ghép

bolero vào cho “hợp trào lưu”. Sự trở lại

mạnh mẽ của bolero chứng tỏ âm nhạc

hiện nay ít chạm đến cảm xúc người nghe,

mọi thứ cứ trôi đi mà không đọng lại điều

gì. Nhiều ca khúc bị chỉ trích vì ca từ vô

nghĩa, phản cảm. Ngược lại, các bản nhạc

xưa luôn có câu chuyện, có tình cảm thật

nên phản ánh được tâm tình của người viết

lẫn người nghe. Chính vì vậy, nó chạm

được vào trái tim và khiến người nghe xúc

động. Bất kể người bình dân hay trí thức

cũng đều tìm được những bản nhạc hay,

đồng điệu. Bước sang năm 2018, sức hút

của dòng nhạc này vẫn chưa có dấu hiệu

hạ nhiệt, thậm chí còn trở nên tươi mới,

hiện đại và phá cách hơn khi các ca sĩ trẻ

liên tiếp công bố những dự án liên quan

đến bolero.

Một số nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc

thẳng thắn thừa nhận, âm nhạc thực sự có

giá trị phải là âm nhạc để nghe. Nhưng

thật đáng buồn là khán giả hiện nay lại

thích xem hơn là nghe nhạc. Thay vì đổ

chất xám ra để làm album, các ca sĩ lại

đua nhau làm MV, vừa đỡ mất công, vừa

giữ được sức hút trên thị trường. Năm vừa

qua, khán giả được mãn nhãn với nhiều

MV được đầu tư khủng, phong phú đa

dạng về thể loại, từ cổ trang kiểu Trung

Hoa, phim ngắn, kĩ xảo hiện đại, không

còn khó khăn để đạt đến hàng chục triệu

lượt xem. Có những sản phẩm âm nhạc

đạt đến hàng trăm triệu lượt xem, chẳng

hạn như MV

Nơi này có anh

của Sơn

Tùng M-TP lọt vào top được xem nhiều

nhất thế giới, ngay trong những ngày đầu

ra mắt. Tuy nhiên, đằng sau những lượt

xem “khủng” ấy là 1001 cách “cày view”

của người trong cuộc. Liên tục bị chỉ trích,

thậm chí bị coi là “thảm hoạ” khi lấn sân

sang ca hát nhưng Chi Pu vẫn nằm trong 4

hạng mục đề cử, trong đó có hạng mục

Ca

sĩ của năm

MV của năm

tại

Zing Music

Awards

khiến dư luận rất hoang mang.

Chưa bao giờ ranh giới giữa các giá trị

thực và ảo lại trở nên mong manh như thế.

Không ít lần, các ngôi sao thế hệ trước tỏ

ra ngán ngẩm với sự nhiễu nhương của

thị trường âm nhạc hiện tại. Nói như ca sĩ

Vũ Cát Tường: “Tất cả các giá trị thật đều

phải thử thách bởi thời gian, nếu có cốt

lõi thì sẽ đi được đường dài và càng ngày

càng chứng tỏ được nội lực của mình.

Giống như ngọc càng mài càng sáng. Khi

khán giả ý thức được hết quyền lực của

mình, thì chính họ sẽ là những người sàng

lọc showbiz”.

Những thanh âm tử tế

Sự xuất hiện của các nhà sản xuất tài

năng đã thúc đẩy xu hướng âm nhạc trở

nên rõ nét, họ chính là người quyết định

ca khúc khi tung ra thị trường có được yêu

thích (hit) hay không. Nhạc Việt 2017 như

được khoác một chiếc áo mới với những

bản phối hiện đại. Nhà sản xuất không chỉ

là người định hướng cho ca sĩ mà còn cho

cả số đông. Trong năm 2017, nhờ những

game show truyền hình như:

Hoà âm ánh

Thị trường nhạc Việt

Nên mừng hay lo?

Sựtrở lại mạnhmẽ củadòng nhạc bolero, những kỉ lục vô tiền khoáng hậu, những

bản “hit” thu húthàng chục triệu lượt nghe chỉ sauvài ngàyramắt, nhữngMVđầy

ấn tượng là điểm sáng củaVpoptrong năm 2017. Tuy nhiên, thị trường âm nhạc Việt

đang trở nên bão hoà, thiếu sáng tạo, các nghệ sĩ mải chạytheo trào lưu mà quên

đi cá tính và bản sắc âm nhạc riêng biệt.

Những nhà sản xuất hàng đầu của Vpop

Hương Tràm với

Em gái mưa

36