VTV
Văn hóa
Giải trí
Những giá trị thực - ảo
Thị trường âm nhạc Việt phát triển đa
dạng, đan xen nhiều dòng nhạc khác nhau.
Mỗi nghệ sĩ có con đường âm nhạc riêng
và hướng tới đối tượng khán giả nhất định.
Điều này đã tạo nên sự đa dạng và phong
phú cho thị trường âm nhạc. Không phải
tự nhiên khán giả hiện nay lại thích bolero
dù nó là dòng nhạc cũ, cũng không phải
ngẫu nhiên mà hàng loạt ca sĩ từ già tới
trẻ, thậm chí cả cải lương cũng lồng ghép
bolero vào cho “hợp trào lưu”. Sự trở lại
mạnh mẽ của bolero chứng tỏ âm nhạc
hiện nay ít chạm đến cảm xúc người nghe,
mọi thứ cứ trôi đi mà không đọng lại điều
gì. Nhiều ca khúc bị chỉ trích vì ca từ vô
nghĩa, phản cảm. Ngược lại, các bản nhạc
xưa luôn có câu chuyện, có tình cảm thật
nên phản ánh được tâm tình của người viết
lẫn người nghe. Chính vì vậy, nó chạm
được vào trái tim và khiến người nghe xúc
động. Bất kể người bình dân hay trí thức
cũng đều tìm được những bản nhạc hay,
đồng điệu. Bước sang năm 2018, sức hút
của dòng nhạc này vẫn chưa có dấu hiệu
hạ nhiệt, thậm chí còn trở nên tươi mới,
hiện đại và phá cách hơn khi các ca sĩ trẻ
liên tiếp công bố những dự án liên quan
đến bolero.
Một số nhạc sĩ, nhà phê bình âm nhạc
thẳng thắn thừa nhận, âm nhạc thực sự có
giá trị phải là âm nhạc để nghe. Nhưng
thật đáng buồn là khán giả hiện nay lại
thích xem hơn là nghe nhạc. Thay vì đổ
chất xám ra để làm album, các ca sĩ lại
đua nhau làm MV, vừa đỡ mất công, vừa
giữ được sức hút trên thị trường. Năm vừa
qua, khán giả được mãn nhãn với nhiều
MV được đầu tư khủng, phong phú đa
dạng về thể loại, từ cổ trang kiểu Trung
Hoa, phim ngắn, kĩ xảo hiện đại, không
còn khó khăn để đạt đến hàng chục triệu
lượt xem. Có những sản phẩm âm nhạc
đạt đến hàng trăm triệu lượt xem, chẳng
hạn như MV
Nơi này có anh
của Sơn
Tùng M-TP lọt vào top được xem nhiều
nhất thế giới, ngay trong những ngày đầu
ra mắt. Tuy nhiên, đằng sau những lượt
xem “khủng” ấy là 1001 cách “cày view”
của người trong cuộc. Liên tục bị chỉ trích,
thậm chí bị coi là “thảm hoạ” khi lấn sân
sang ca hát nhưng Chi Pu vẫn nằm trong 4
hạng mục đề cử, trong đó có hạng mục
Ca
sĩ của năm
và
MV của năm
tại
Zing Music
Awards
khiến dư luận rất hoang mang.
Chưa bao giờ ranh giới giữa các giá trị
thực và ảo lại trở nên mong manh như thế.
Không ít lần, các ngôi sao thế hệ trước tỏ
ra ngán ngẩm với sự nhiễu nhương của
thị trường âm nhạc hiện tại. Nói như ca sĩ
Vũ Cát Tường: “Tất cả các giá trị thật đều
phải thử thách bởi thời gian, nếu có cốt
lõi thì sẽ đi được đường dài và càng ngày
càng chứng tỏ được nội lực của mình.
Giống như ngọc càng mài càng sáng. Khi
khán giả ý thức được hết quyền lực của
mình, thì chính họ sẽ là những người sàng
lọc showbiz”.
Những thanh âm tử tế
Sự xuất hiện của các nhà sản xuất tài
năng đã thúc đẩy xu hướng âm nhạc trở
nên rõ nét, họ chính là người quyết định
ca khúc khi tung ra thị trường có được yêu
thích (hit) hay không. Nhạc Việt 2017 như
được khoác một chiếc áo mới với những
bản phối hiện đại. Nhà sản xuất không chỉ
là người định hướng cho ca sĩ mà còn cho
cả số đông. Trong năm 2017, nhờ những
game show truyền hình như:
Hoà âm ánh
Thị trường nhạc Việt
Nên mừng hay lo?
Sựtrở lại mạnhmẽ củadòng nhạc bolero, những kỉ lục vô tiền khoáng hậu, những
bản “hit” thu húthàng chục triệu lượt nghe chỉ sauvài ngàyramắt, nhữngMVđầy
ấn tượng là điểm sáng củaVpoptrong năm 2017. Tuy nhiên, thị trường âm nhạc Việt
đang trở nên bão hoà, thiếu sáng tạo, các nghệ sĩ mải chạytheo trào lưu mà quên
đi cá tính và bản sắc âm nhạc riêng biệt.
Những nhà sản xuất hàng đầu của Vpop
Hương Tràm với
Em gái mưa
36