47
Báo giấy đang đối mặt với nhiều khó
khăn, báo mạng bung ra, các ấn phẩm
phụ báo in bung ra là xu hướng tất yếu
của sự vận động phát triển xã hội thời
đại công nghệ. Hơn lúc nào hết, năng
lực, bản lĩnh, quan điểm làm báo và cái
tâm của người làm nghề cần được đề
cao để báo chí dù là loại hình nào cũng
phải hướng đến sự thật, thực sự là điểm
tựa tin cậy của bạn đọc, của xã hội.
Điểm mạnh của
Nguyệt thực
là đã
chạm tới những vấn đề bức xúc nhất
của đời sống văn hóa nghệ thuật thông
qua lăng kính của những nhà báo. Kịch
bản phim do nhà báo Chu Thu Hằng -
Phó TBT báo Văn hoá với kinh nghiệm
hơn 20 năm làm báo - chấp bút, cũng là
một điểm cộng để
Nguyệt thực
có được
một bức tranh sinh động về làng báo.
Chị chia sẻ: “Quan hệ giữa báo chí và
giới showbiz chỉ là cái cớ để chúng tôi
giới thiệu với người xem những vấn đề
đang rất nóng của báo chí hiện nay. Đó
là áp lực tồn tại, là bản lĩnh, năng lực
và cái tâm của những người cầm bút ở
một môi trường nhạy cảm luôn được
coi là “nghề nguy hiểm”.
Làm phim hay
không hề đơn giản
Nhiều đạo diễn cho rằng, để làm phim
hay về nghề báo không hề đơn giản,
nếu không nắm vững nghiệp vụ báo
chí thì phim rất dễ xa rời thực tế. Dù
có câu chuyện hay, dàn diễn viên tốt,
nhưng để làm nhân vật nhà báo sinh
động và chân thực rất khó.
Diễn viên Kiều Thanh khá
có duyên với các vai nữ nhà
báo (Quý trong
Nhật kí
chiến trường
, Hà Châu trong
Khi đàn chim trở về
phần 1, Tổng biên
tập trong
Những phóng viên vui
nhộn
…) cho rằng, sau khi đóng các vai
đó xong mới thấy công việc của nhà
báo rất vất vả, đòi hỏi sự dũng cảm, xả
thân ghê gớm.
Diễn viên Tường Vy, đảm nhận một
trong những vai nhà báo thành công
nhất trong phim
Nguyệt thực
, chia sẻ
rằng, khi hóa thân vai nhà báo Thủy, cô
bị áp lực, nhất là với những chi tiết về
nghiệp vụ làm báo, cách phỏng vấn…
sao cho sinh động, chân thật. Tuy
nhiên, do công việc của một diễn viên
đã được tiếp xúc nhiều với các phóng
viên mảng văn hóa nên đã giúp cô tìm
thấy hướng diễn xuất phù hợp.
Xuất hiện như một hình ảnh trung
tâm trong
Lựa chọn cuối c ng (LCCC)
,
hình ảnh nhà báo chính cũng là những
điểm sáng được tác giả kịch bản thắp
lên trong bức tranh có quá nhiều tình
tiết đen tối. Đó là những nhà báo như
Nam (diễn viên Thanh Sơn), Minh Anh
(diễn viên Minh Hà) dám xả thân để
tìm ra sự thật, dù là sự thật khiến họ
rơi vào tình huống đau đớn tột đỉnh.
Nhà báo Chu Hồng Vân, biên kịch của
LCCC,
cho biết: “Tôi đã để nhà báo
trong phim không tốt hoàn hảo mà có
những sai lầm, có sự đấu tranh giằng
xé giữa chuyện tình cảm và nguyên tắc
làm nghề, giữa đánh giá cảm tính và
sự thật khách quan bày ra trước mắt.
Họ đều phải đối mặt với những lựa
chọn khó khăn đúng như tên phim. Và
cũng chính họ là một trong những nhân
vật gây bất ngờ ở cuối phim. Trong
LCCC,
hình ảnh các nhà báo như Nam
cũng chuyển tải những quan niệm về
làm nghề báo của tôi. Tuy nhiên, khi
lên phim, một số chi tiết chưa thực sự
hợp lí như cảnh phóng viên đặt câu hỏi
trong cuộc họp báo bị căng quá”. Trong
vai nhà báo Minh Anh, Minh Hà đã làm
rất tốt, đặc biệt nhiều cảnh quay khó,
diễn trong điều kiện vất vả, những cú
ngã thật bị chảy máu nhiều nhưng cô
vẫn “say” diễn.
Với khán giả màn ảnh nhỏ, qua
các bộ phim, họ có thể hiểu thêm hậu
trường công việc của báo chí nhưng
với những người làm nghề báo, đôi
khi chính hình ảnh nhà báo trên phim
sẽ khiến bộ phim bị soi kĩ hơn. Thuyết
phục được cả hai đối tượng này, phim
sẽ thành công, dù chưa mấy phim làm
được điều này.
Thục Miên
Nhà báo Minh Anh trong Lựa chọn cuối c ng là một thử thách l n v i DV Minh Hà
Diễn viên Minh Luân vai nhà báo Hoàng
trong phim
Nguyệt thực