Previous Page  47 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 47 / 92 Next Page
Page Background

47

Báo giấy đang đối mặt với nhiều khó

khăn, báo mạng bung ra, các ấn phẩm

phụ báo in bung ra là xu hướng tất yếu

của sự vận động phát triển xã hội thời

đại công nghệ. Hơn lúc nào hết, năng

lực, bản lĩnh, quan điểm làm báo và cái

tâm của người làm nghề cần được đề

cao để báo chí dù là loại hình nào cũng

phải hướng đến sự thật, thực sự là điểm

tựa tin cậy của bạn đọc, của xã hội.

Điểm mạnh của

Nguyệt thực

là đã

chạm tới những vấn đề bức xúc nhất

của đời sống văn hóa nghệ thuật thông

qua lăng kính của những nhà báo. Kịch

bản phim do nhà báo Chu Thu Hằng -

Phó TBT báo Văn hoá với kinh nghiệm

hơn 20 năm làm báo - chấp bút, cũng là

một điểm cộng để

Nguyệt thực

 có được

một bức tranh sinh động về làng báo.

Chị chia sẻ: “Quan hệ giữa báo chí và

giới showbiz chỉ là cái cớ để chúng tôi

giới thiệu với người xem những vấn đề

đang rất nóng của báo chí hiện nay. Đó

là áp lực tồn tại, là bản lĩnh, năng lực

và cái tâm của những người cầm bút ở

một môi trường nhạy cảm luôn được

coi là “nghề nguy hiểm”.

Làm phim hay

không hề đơn giản

Nhiều đạo diễn cho rằng, để làm phim

hay về nghề báo không hề đơn giản,

nếu không nắm vững nghiệp vụ báo

chí thì phim rất dễ xa rời thực tế. Dù

có câu chuyện hay, dàn diễn viên tốt,

nhưng để làm nhân vật nhà báo sinh

động và chân thực rất khó.

Diễn viên Kiều Thanh khá

có duyên với các vai nữ nhà

báo (Quý trong

Nhật kí

chiến trường

, Hà Châu trong

Khi đàn chim trở về

phần 1, Tổng biên

tập trong

Những phóng viên vui

nhộn

…) cho rằng, sau khi đóng các vai

đó xong mới thấy công việc của nhà

báo rất vất vả, đòi hỏi sự dũng cảm, xả

thân ghê gớm.

Diễn viên Tường Vy, đảm nhận một

trong những vai nhà báo thành công

nhất trong phim

Nguyệt thực

, chia sẻ

rằng, khi hóa thân vai nhà báo Thủy, cô

bị áp lực, nhất là với những chi tiết về

nghiệp vụ làm báo, cách phỏng vấn…

sao cho sinh động, chân thật. Tuy

nhiên, do công việc của một diễn viên

đã được tiếp xúc nhiều với các phóng

viên mảng văn hóa nên đã giúp cô tìm

thấy hướng diễn xuất phù hợp.

Xuất hiện như một hình ảnh trung

tâm trong

Lựa chọn cuối c ng (LCCC)

,

hình ảnh nhà báo chính cũng là những

điểm sáng được tác giả kịch bản thắp

lên trong bức tranh có quá nhiều tình

tiết đen tối. Đó là những nhà báo như

Nam (diễn viên Thanh Sơn), Minh Anh

(diễn viên Minh Hà) dám xả thân để

tìm ra sự thật, dù là sự thật khiến họ

rơi vào tình huống đau đớn tột đỉnh.

Nhà báo Chu Hồng Vân, biên kịch của

LCCC,

cho biết: “Tôi đã để nhà báo

trong phim không tốt hoàn hảo mà có

những sai lầm, có sự đấu tranh giằng

xé giữa chuyện tình cảm và nguyên tắc

làm nghề, giữa đánh giá cảm tính và

sự thật khách quan bày ra trước mắt.

Họ đều phải đối mặt với những lựa

chọn khó khăn đúng như tên phim. Và

cũng chính họ là một trong những nhân

vật gây bất ngờ ở cuối phim. Trong

LCCC,

hình ảnh các nhà báo như Nam

cũng chuyển tải những quan niệm về

làm nghề báo của tôi. Tuy nhiên, khi

lên phim, một số chi tiết chưa thực sự

hợp lí như cảnh phóng viên đặt câu hỏi

trong cuộc họp báo bị căng quá”. Trong

vai nhà báo Minh Anh, Minh Hà đã làm

rất tốt, đặc biệt nhiều cảnh quay khó,

diễn trong điều kiện vất vả, những cú

ngã thật bị chảy máu nhiều nhưng cô

vẫn “say” diễn.

Với khán giả màn ảnh nhỏ, qua

các bộ phim, họ có thể hiểu thêm hậu

trường công việc của báo chí nhưng

với những người làm nghề báo, đôi

khi chính hình ảnh nhà báo trên phim

sẽ khiến bộ phim bị soi kĩ hơn. Thuyết

phục được cả hai đối tượng này, phim

sẽ thành công, dù chưa mấy phim làm

được điều này.

Thục Miên

Nhà báo Minh Anh trong Lựa chọn cuối c ng là một thử thách l n v i DV Minh Hà

Diễn viên Minh Luân vai nhà báo Hoàng

trong phim

Nguyệt thực