46
VTV
Phía sau
Màn hình
Những góc nhìn đa chiều
Nghề báo vẫn luôn được coi là một
nghề hấp dẫn và cao quý. Sức mạnh
của báo chí được ví là thứ “quyền lực
thứ tư” (nghĩa là chỉ sau lập pháp, tư
pháp và hành pháp). Đó cũng là nghề
luôn phải song hành với những mảng
màu tối, những góc khuất của xã hội,
phải đối mặt, đương đầu với đủ loại thế
lực hữu hình lẫn vô hình. Còn những
câu chuyện ẩn chứa sau câu chữ, tít bài,
bức ảnh... hay những chi tiết hậu trường
phía sau cánh cổng tòa soạn, những
nỗi niềm trăn trở, sự âu lo, dằn vặt của
người làm báo thì không phải ai cũng
biết. Vì thế, cũng dễ hiểu khi phim về
nghề báo có sức hút rất lớn với khán
giả và những người theo nghề.
Từ trước tới nay có nhiều phim có
nhân vật là nhà báo, nhưng phim truyền
hình dài tập lấy nghề và người làm báo
là tuyến trung tâm chỉ tính trên đầu
ngón tay. Một số tác phẩm có thể kể
đến như:
Nghề báo
,
Đèn vàng
,
Phóng
viên thử việc
,
Đàn trời, Những phóng
viên thử việc
,
Nguyệt thực
(đang phát
sóng trên VTV3). Một điểm chung
là hầu hết tác giả kịch bản, đạo diễn
của các bộ phim đều là những người
từng có thời gian hoạt động trong lĩnh
vực báo chí hoặc thân quen với giới
truyền thông nên phản ánh được những
nguyên tắc cơ bản của báo chí. Mỗi bộ
phim đã lựa chọn khai thác một hướng
khác nhau nhưng đều cố gắng để khắc
họa chân dung của những người cầm
bút trong quá trình tác nghiệp.
Không chỉ là câu chuyện hậu trường
phía sau những bài viết, những gian
nan, vất vả của những nhà báo tận
tâm cho công việc mà các bộ phim
cũng không ngại đề cập đến vấn đề
tiêu cực, sự tha hóa về đạo đức nghề
nghiệp của không ít kẻ tham lam, thủ
đoạn, mượn danh nhà báo để chuộc
lợi về mình. Hình ảnh nhà báo trên
màn ảnh có từ người mới chập chững
vào nghề đến những nhà báo kì cựu, ở
nhiều mảng nội dung như phóng viên
điều tra, phóng viên văn hóa, phóng
viên kinh tế… làm cho bức tranh về
nghề báo trên màn ảnh trở nên đa dạng
hơn.
Phát sóng giờ Vàng,
Nguyệt thực
là bộ phim phản ánh đậm đặc về nghề
báo. Phim chạm đến nhiều vấn đề nóng
trong làng báo hiện đại, từ xu thế làm
báo lá cải nhằm thu hút khán giả, quảng
cáo, bán báo khiến môi trường báo chí
bị ô nhiễm, hay những nhà báo vì lợi
ích cá nhân, trước áp lực của tiền bạc
và danh vọng đã bị tha hóa, đánh mất
mình, thể hiện qua các nhân vật như
Hoàng - với sự hậu thuẫn của Phó Tổng
biên tập Phi, Hoàng nhận tiền để bảo
kê cho một số ca sĩ, người mẫu. Đối
nghịch với mảng tối đó là những người
làm nghề chân chính, vũ khí của họ
là tài năng đích thực, là lòng tốt, là sự
vị tha, là việc chấp nhận hi sinh vì lẽ
phải, đại diện là Thiên Bảo - vai Sơn,
phóng viên chuyên viết phóng sự, điều
tra, Ngọc Thảo - vai Nghĩa, Trưởng
Ban Phóng sự điều tra… Cuộc đấu
tranh giữa hai quan điểm làm báo chính
thống và lá cải diễn ra âm thầm và
quyết liệt trong từng tòa soạn và trong
chính mỗi người làm báo.
Nguyệt thực
cũng đề cập đến xu
hướng phát triển của báo chí hiện đại.
Nghề báo
trên màn ảnh nhỏ
Trong những năm gần đây, nghề báo được phản ánh nhiều trên
phim Việt. Sự phong phú, đa dạng trong cách khai thác “nghề nguy
hiểm” này trên phim ảnh phần nào tạo bức tranh đa màu sắc về
công việc vốn được coi là vô cùng hấp dẫn này.
Các c nh trong phim Nguyệt thực