Previous Page  43 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 43 / 92 Next Page
Page Background

43

sóng trên Truyền hình quốc gia Việt

Nam... Rất ngạc nhiên là người bảo vệ

toà nhà đó đã chạy vào trong lấy một

bản khai mẫu, yêu cầu chúng tôi kí vào

và cho phép quay tại đó rồi dặn dò lần

sau nếu đến chỉ cần đưa tờ giấy đó ra

là được.

Thông thường, để lên sóng một

cuộc trò chuyện, tọa đàm trên truyền

hình phải mất nhiều thời gian với cả

ê kíp

chuẩn bị từ trang trí sân khấu đến

hệ thống ánh sáng… nhưng tại “trường

quay” di động ở New York thì những

khâu này bỏ qua, vậy việc lựa chọn bối

cảnh diễn ra như thế nào?

Việc chọn bối cảnh đúng là mất nhiều

thời gian hơn cả, nhưng cũng không

quá khó. Vì New York đa dạng, sống

động, có đủ mọi góc để bạn chọn cho

câu chuyện diễn ra. Trước trụ sở LHQ,

trước cửa sàn chứng khoán New York,

hay đường phố đông đúc, trên Quảng

trường Thời đại... đều là những bối cảnh

tuyệt vời cho mọi cuộc toạ đàm, mọi câu

chuyện mà chúng tôi muốn kể. Nhưng

“trường quay” di động cũng có cái rủi ro

của nó. Ví như, với một cuộc bàn luận

truyền trực tiếp thì ngoài tín hiệu sóng

truyền, pin của thiết bị truyền trực tiếp là

Streambox luôn phải sạc đầy vì một cuộc

bàn luận trực tiếp 2 người thường mất

5 - 7 phút. Trong khi thiết bị Streambox

lại ngốn pin. Nếu trường quay cố định

trong nhà thì không phải lo hết pin vì

máy có thể cắm điện trực tiếp. Nhưng

hạn chế của “trường quay” di động đáng

nói hơn cả là câu chuyện giấy

phép tôi kể ở trên. Bạn có thẻ nhà

báo được Trung tâm báo chí Bộ

ngoại giao Mỹ cấp không có nghĩa

bạn được tác nghiệp ở mọi nơi.

Ở New York, có những chỗ bạn

tưởng như đấy là nơi công cộng,

sẽ được tác nghiệp thoải mái, ví dụ như

vỉa hè chẳng hạn, nhưng bước một chân

lên bậc ngay sát đó thì lại không được,

vì nó thuộc tài sản của cửa hàng Apple

thuê, lại phải xin phép. Thế nên, để tránh

rủi ro về vấn đề “cấp phép” cho “trường

quay” di động, chúng tôi buộc phải biết

chắc chắn là, chỗ nào có thể được “ngả

bàn”, chỗ nào không.

Được biết, các khách mời đã từng

tham gia “trường quay” di động có cả

ta, cả tây, giao lưu trong không gian rất

khoáng đạt, liệu có khiến cho mọi

người mất tập trung bởi những tác

động của ngoại cảnh?

Khi mời khách tham gia chương

trình, bao giờ chúng tôi cũng có hai lựa

chọn: vào một căn phòng trò chuyện hay

ngoài trời. Và đến 99% đều chọn ngoài

trời, bất kể trời lạnh. Tôi chưa thử làm

“trường quay” ngoài trời mưa. Nhưng

nếu có, chúng tôi sẽ chuẩn bị một cái ô

đủ lớn. Chỉ lo nhất là ánh sáng không đủ

do bị ô che. Nhưng tôi sẽ thử vì ở New

York mưa không lớn và không kéo dài.

Còn nói về những tác động ngoại cảnh

thì tôi lại có kỉ niệm thế này: hôm đó,

tôi mời khách ra ngoài để phỏng vấn

về tác động của trận bão tuyết tới đời

sống của người dân vùng Buffalo, New

York. Khi đang phỏng vấn thì bất ngờ

một đám thanh niên đi qua cầm nắm

tuyết lớn ném vào chúng tôi. Rất may

là không vào máy quay và cũng rất

may là vị khách của tôi né người điệu

nghệ, cười rất tươi và trả lời phỏng vấn

bình thường.

Thời gian tới, ê kíp có định tăng

cường hơn nữa các cuộc giao lưu, trao

đổi từ “trường quay” di động để tăng

hiệu quả thông tin cũng như tạo

“thương hiệu” riêng của phóng viên

thường trú New York?

“Trường quay” di động chắc chắn

không phải ý tưởng gì mới mẻ lắm.

Nhưng với địa bàn New York, nó lại cực

kì phù hợp. Chắc chắn là chúng tôi sẽ tận

dụng triệt để “trường quay New York”

này. Là một thành phố không ngủ nên bất

kể đêm khuya thế nào, chúng tôi vẫn có

nền là một New York lung linh ánh điện,

với xe cộ đi lại như ban ngày. Hoặc vào

những ngày mùa đông rét đầy băng tuyết,

“trường quay New York” của chúng tôi

vẫn được sử dụng hiệu quả. Chúng tôi

vẫn cứ ghi hình bình thường, cho dù

tuyết rơi dày đặc đằng sau. Tiết lộ một

chút nhé, khi đó, ban công nhà tôi ở cũng

chính là một “trường quay tí hon” đấy.

Thao Giang

(Thực hiện)

Bàn luận của hai phóng viên Trần Hà - Lê Tuyển

về tác động hai mặt của trò chơi Pokémon Go gây sốt vừa ra mắt

Phỏng vấn đại diện Xúc tiến Thương mại

Việt Nam tại New York về TPP

PV Lê Tuyển đang tác nghiệp