Previous Page  53 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 53 / 92 Next Page
Page Background

53

rất mệt, nhưng ngược lại, mình lại trẻ ra

và không cảm thấy bất cứ áp lực gì.

Gắn bó với chương trình từ

những ngày đầu tiên, giờ lại giữ vị trí

Giám đốc âm nhạc, có lẽ không ai

hiểu về GHVN bằng anh. Anh đánh

giá thế nào về hiệu ứng xã hội của

chương trình?

Có thể nói, trong suốt 3 năm vừa

qua,

GHVN

đã tạo được hiệu ứng xã hội

rất lớn. Trước đây, cũng có những gia

đình đầu tư cho con cái đi học âm nhạc

nhưng số đó rất ít. Đến bây giờ thì gần

như đã trở thành một trào lưu. Hàng loạt

trung tâm đào tạo âm nhạc mọc ra vì

có cầu thì sẽ có cung. Âm nhạc sẽ nuôi

dưỡng tâm hồn trẻ thơ, dù mai này các

bé có đi theo con đường ca hát chuyên

nghiệp hay không thì việc tiếp xúc với

nghệ thuật từ nhỏ đều tốt cho các em.

Nhìn nhận lại thì đó là giá trị lớn nhất,

giá trị thứ hai là chương trình có thể là

những bước tiền đề đầu tiên để tạo cơ

hội cho những tài năng trẻ. Ví dụ, mình

có cơ hội giúp các bé trong đội của mình

có cơ hội học hành trong môi trường

đào tạo chuyên nghiệp.

Hiện nay, các cuộc thi dành cho

thiếu nhi hơi nhiều. Theo anh, việc đặt

các bé vào môi trường cạnh tranh quá

sớm, cộng thêm sự háo thắng của bố

mẹ có hẳn là điều tốt?

Tôi đã gặp những trường hợp này rất

nhiều, vì thật ra con người ta thay đổi

suy nghĩ và cảm xúc rất nhanh. Người

ta phải đi đến ngọn núi đó thì mới cảm

nhận được nó cao hay thấp, phải ngã rồi

mới biết đau. Vì vậy, theo quan điểm

của tôi là không có gì phải lo lắng cả, cứ

để mọi thứ tự nhiên. Rất nhiều gia đình

khi con bắt đầu tham gia một cuộc thi đã

hạ quyết tâm là sẽ đầu tư cho con 100%,

nhưng khi đi đến nửa đường rồi mới

nhận ra rằng, khả năng của con mình

chỉ đến thế thôi nên đã chuyển hướng,

đầu tư cho con một cách đúng mực hơn.

Nói chung, ai cũng cần trải nghiệm, phải

vấp ngã thì mới tìm ra được cái gì là phù

hợp nhất với mình hay với con mình.

Năm nay chương trình đã thay

đổi rất nhiều, về cả cách thức thực

hiện lẫn dàn huấn luyện viên. Theo

anh, liệu sự thay đổi này có giúp

chương trình hấp dẫn hơn không?

Bất cứ một chương trình nào sau một

thời gian cũng đều cần phải có sự thay

đổi, đó là chuyện bình thường. Thay

đổi để thu hút hơn, và sự thay đổi của

GHVN

năm nay là tất yếu.

Khán giả cũng chưa đặt niềm tin

nhiều lắm vào các HLV trẻ, dưới con

mắt của nhà chuyên môn, anh thấy

thế nào?

Thật ra thì các HLV năm nay đều

có ê kíp rất hùng hậu đứng đằng sau,

các bạn ấy cũng hiểu là khi đứng ở sân

chơi này thì cần đầu tư ở mức độ nào.

Hơn nữa, các bạn ấy dù trẻ nhưng đều

là những nghệ sĩ có chỗ đứng, nên sẽ

không bao giờ vì một game show mà

hủy hoại sự nghiệp của mình. Hơn nữa,

theo format của chương trình thì sự hỗ trợ

của Giám đốc âm nhạc cũng rất cần thiết,

nên tôi cũng sẵn sàng chia sẻ với các bạn

tất cả những kinh nghiệm của mình.

Anh đánh giá thế nào về chất

lượng thí sinh năm nay?

Chắc chắn rằng, chất lượng thí

sinh sẽ càng ngày càng tốt lên, vì đối

với người lớn, đôi khi còn mang tính

chất may mắn, may thì gặp được thí

sinh tốt. Những năm trước đây, có đến

80% các bé không được đào tạo gì cả,

nhưng càng về sau này thì số lượng các

bé được tiếp cận sâu hơn với âm nhạc,

được học thanh nhạc, vũ đạo… nhiều

hơn. Chắc chắn có học thì phải có hơn

chứ, dàn thí sinh năm nay đã khiến các

HLV vô cùng bất ngờ và phấn khích vì

tài năng nổi trội của mình.

Năm nay không có HLV nào theo

dòng nhạc dân ca, vậy màu sắc dân ca

có bị nhạt bớt không?

Mọi người hay bị mặc định rằng,

cứ âm hưởng dân gian Nam bộ mới

là dân ca, còn hàng loạt các bài mang

âm hưởng Bắc bộ hay Trung bộ thì lại

không để ý. Còn nói về việc các bé có

hát dân ca nhiều hay không, cái đó còn

tùy thuộc vào cái duyên và phụ thuộc

vào khả năng của các thí sinh chứ không

phải HLV. Thí sinh có khả năng gì thì

HLV và ê kíp đồng hành phải nâng khả

năng ấy lên, chứ không thể ép các bé

phải hát dân ca hay bất cứ dòng nhạc

nào mà khán giả yêu thích. Chương

trình năm nay cũng có sự cân bằng,

không có quá nhiều dòng nhạc dân ca

nhưng cũng không hề khan hiếm.

Hiện nay, dường như khán giả

đang quá ưu ái với dòng nhạc dân

ca, trong các cuộc thi các bé chọn

dòng nhạc này luôn được bình chọn

rất cao. Theo anh, điều này có hẳn là

tốt không?

Tất nhiên là những bài hát dân ca

thường dễ đi vào lòng người hơn. Để hát

được dân ca hoàn toàn không hề dễ, mà

không phải cứ thích hát là hát hay được.

Các bé được tiếp xúc với dân ca từ nhỏ

thì tự nhiên nó có cái “mùi” ấy và khán

giả mới cảm nhận được sự ngọt ngào

của dòng nhạc này. Hát những bài hát

càng đơn giản thì lại càng khó, chính cái

khó khăn ấy đã chinh phục được khán

giả. Là một người chuyên lo chuyện

“bếp núc”, tôi rất mong có thể cân bằng

được các yếu tố đó. Mỗi mùa mình luôn

cố gắng để đẩy được một vài tác phẩm

mới, cập nhật với xu hướng, cập nhật

với thời đại, nhưng những cái gì thuộc

về dân gian thì sẽ tồn tại mãi.

Có thêm một thành viên mới,

cuộc sống của gia đình anh có thay đổi

nhiều không?

Cũng thay đổi nhưng không nhiều

lắm, vì bé thứ hai rồi nên đã có kinh

nghiệm hơn (cười).

Cảm ơn anh!

Thu Trang

(Thực hiện)

Vợ ch ng nhạc s H Hoài Anh

và Lưu Hương Giang