Previous Page  45 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 92 Next Page
Page Background

45

ngủ, có những lúc mưa to, gió lớn không

có nơi nào trú ẩn. Ngay trong đêm đầu

tiên nhóm trải nghiệm vừa đào những

nhát đất đầu tiên thì mưa giông bỗng

dưng ập tới, gió giật đùng đùng, sóng

biển dâng cao. Phải nói rằng, đó là một

thử thách không nhỏ cho cả đoàn nhưng

cũng là một món quà ông trời ban tặng

cho chương trình vì không có một kĩ

xảo nào có thể tạo ra được những cảnh

quay như vậy. Ngoài ra, việc quay phim

trong địa đạo cũng rất khó khăn, vì chiều

cao của địa đạo thấp, muốn di chuyển

buộc phải khom lưng. Rất may chúng tôi

đã có một đội hỗ trợ cho hình ảnh của

chương trình, đó là scan 3D mà khán giả

đã có cơ hội trải nghiệm qua phim

B n

giao hưởng Sơn Đoòng

. Sau khi quay

xong chúng tôi đã có trong tay bản đồ

về địa đạo với tỉ lệ chính xác 100% và

chúng tôi sẽ gửi tặng cho tỉnh Quảng Trị.

Hơn 20 lần

thay đổi kịch bản

Anh có thể bật mí về quá trình

tuyển chọn nhân vật trải nghiệm cho

bộ phim?

Trong quá trình xây dựng kịch bản,

chúng tôi có mời đạo diễn người Nhật

tham dự, ông gợi ý thể hiện bằng cách

tương tác. Truyền hình tương tác trong

phim tài liệu đó là một sự kết hợp độc

đáo. Đây cũng là điều tạo ra nét “đặc

biệt” cho phim. Cách thức mà tôi đưa

vào bộ phim này là mượn hình ảnh của

nhóm trải nghiệm trong chương trình

để nói về câu chuyện lịch sử. Chúng tôi

chọn được hai bạn trẻ người Việt và một

bạn người Mỹ. Sau khi trải nghiệm với

bộ phim, suy nghĩ của các bạn đã thay

đổi rất nhiều. Đối với bạn trẻ người Mỹ,

khi bạn ấy được đào hầm, sống dưới địa

đạo, đi thăm các khu mộ, gặp gỡ nhân

chứng, người thân, có người có đến 17

- 20 người thân hi sinh trong các vụ sập

địa đạo thì bạn ấy mới hiểu thế nào là sự

mất mát trong chiến tranh.

Để làm một bộ phim tài liệu đã

khó, làm một chương trình

VTV Đặc

biệt

càng khó hơn, anh có gặp áp lực

khi thực hiện bộ phim này không?

Thực ra, ban đầu tôi chỉ định làm một

bộ phim tài liệu thôi nhưng khi được

động viên làm

VTV Đặc biệt

, điều đó đã

tạo cho chúng tôi động lực nhưng cũng

là áp lực. Không dưới 20 lần chúng tôi

trình kịch bản lên lãnh đạo Đài và ban

điều hành VTV đặc biệt. Tuy không bị

gạt đi nhưng lần nào chúng tôi cũng

nhận được vỏn vẹn một câu: “Gần tới

rồi, cố lên”. Thế là lại hủy kịch bản,

một lần nữa lại đưa ra ý tưởng mới,

có rất nhiều sáng kiến và thêm những

chuyến đi tìm hiểu nhân vật, tham khảo

các chuyên gia. Đến khi Tổng Giám

đốc Trần Bình Minh cho ý kiến: “Đây

chính là VTV đặc biệt” thì chúng tôi

mới trút được gánh nặng. Nhưng ngay

sau đó, chúng tôi bắt đầu khoác lên một

cái áo nặng hơn, đó là việc sản xuất và

thực hiện. Ngay cả lúc bộ phim đang

hoàn thiện hậu kì, chúng tôi vẫn phải

tiếp tục đi quay phỏng vấn bổ sung, bởi

có những trường đoạn tôi thấy cần phải

có thêm chất liệu để bộ phim đầy đặn

hơn. Và cuối cùng khán giả đã thấy một

bộ phim với rất nhiều câu chuyện của

những nhân chứng lịch sử và của nhóm

trải nghiệm.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Thu Huệ

(Thực hiện)

Nha bao Quang Minh va đồng nghiep trong

buổi ghi hình duới địa đao Vịnh Moc

Đoi kĩ thuat thuc hien quet

hình ảnh 3D ve địa đao Vịnh Moc