Previous Page  21 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 92 Next Page
Page Background

21

quay phim ở đây là lập trường, quan

điểm riêng, là sự tính toán, cảm xúc và

khả năng tác nghiệp để tạo ra chất

lượng tốt nhất cho bộ phim.

Không ngừng khám phá

DOP (đạo diễn hình ảnh) trong

phim điện ảnh không còn xa lạ, nhưng

với phim truyền hình, vị trí này chỉ mới

được chú trọng trong khoảng 5 năm

gần đây. Theo anh, vai trò của DOP

của một bộ phim truyền hình có sự

khác biệt ra sao so với phim điện ảnh?

Đối với tôi và các đồng nghiệp, danh

xưng đó không quá nặng nề. Đó không

phải là mục đích mà chúng tôi hướng

tới. Chúng tôi làm phim vì khán giả, vì

yêu nghề. Tất nhiên, DOP ở một đoàn

làm phim dù điện ảnh hay truyền hình

đều rất quan trọng. DOP là người giữ

nhịp cho cả tập thể làm hình ảnh, họ

bước ra ngoài, kiểm

soát và hỗ trợ cho đạo

diễn về mặt hình ảnh

tổng thể. Một bộ phim

có DOP bao giờ cũng

tốt hơn về mặt hình

ảnh so với phim không

có DOP. Tuy nhiên,

thời gian ở hiện

trường của người quay phim truyền hình

rất dài, làm sao để giữ sức lực, phong

độ cao nhất trong suốt quá trình làm

phim là vô cùng khó.

Theo anh, đạo diễn hình ảnh

cần phải có những yếu tố gì để làm

tốt nhất công việc của mình?

Khi ở vị trí quay phim, bạn chỉ cần

tâm thế thoải mái nhất, nắm rõ kịch bản, ý

đồ để tạo ra những cảnh quay đẹp nhưng

là DOP, bạn là con mắt của đạo diễn. Có

thể bạn không trực tiếp đứng máy nhưng

phải có cái nhìn tổng thể, tư vấn cho đạo

diễn những ý tưởng hay, kiểm soát các

máy quay tốt hơn, mang đến hiệu quả

nghệ thuật cao hơn. Trên hết, tôi nghĩ

rằng điều quan trọng nhất của một người

làm hình ảnh là phải say mê.

Bộ phim đầu tay của Kiên, dấu

ấn ấy Kiên còn nhớ nhiều không?

Đó là một bộ phim

Chuyện tỉnh lẻ

(năm 2005) của đạo diễn Đỗ Chí Hướng

và Hoàng Lâm - Trung tâm sản xuất

phim truyền hình. Khi được giao nhiệm

vụ, tôi vừa tốt nghiệp nên vừa sung

sướng nhưng cũng khá suy tư, lo lắng.

Hồi đó, tôi suy nghĩ rất ngây thơ: “Nếu

những thước phim mình quay hỏng, có

bị đền không?”! Tôi nghĩ rằng, lúc đó

niềm yêu thích đã

dẫn dắt tôi, khiến

tôi lăn xả đầy háo

hức, say mê, nó

giúp tôi hoàn

thành vai trò quay

phim ở bộ phim

đầu tay một cách

tốt nhất.

Vậy dự án phim nào mang đến

nhiều thay đổi nhất cho anh?

Khi làm phim

Tuổi thanh xuân

, tôi

làm việc dưới quyền kiểm soát của một

đạo diễn hình ảnh người Hàn Quốc. Tôi

đã học hỏi được rất nhiều điều đáng quý

về nghề nghiệp từ kĩ thuật, làm phim

trong trường quay, kĩ thuật thu thanh

đồng bộ rồi lần đầu tiên tôi trực tiếp

quay phim bằng thiết bị 4K đến cách

“Tôi vẫn đang rất yêumáy quay, muốn được

mày mò về mặt hình ảnh. Tôi còn rất nhiều

dự định chưa làm, nhiều thứ phải đào sâu,

học hỏi và muốn tìm ra câu trả lời”, quay

phim Trung Kiên.

Tác nghiệp bằng thiết bị quay 4K

Quay phim Trung Kiên những ngày đầu làm phim

thức làm việc, sự mở mang về tư duy...

Tôi ngộ ra con đường phía trước của

mình vô cùng rộng lớn.

Những bài học đó đã được

Trung Kiên áp dụng và thể nghiệm

trong hai dự án phim gần đây nhất

Người phán xử

Cả một đời

ân oán?

Trong

Người phán xử

, tôi là người

đầu tiên ở VFC đề xuất đưa thể nghiệm

kĩ thuật quay Key ô tô cho những cảnh

quay có ô tô. Nó giúp cho cảnh quay

an toàn, diễn viên không bị phân tán

diễn xuất. Bên cạnh đó, tôi cũng mạnh

dạn và chủ động bàn bạc với đạo diễn

để đưa những kĩ thuật mới về ánh

sáng, cách đặt máy quay, tư duy khai

thác nhân vật mà tôi học hỏi được vào

sản xuất bộ phim này. Sang

Cả một đời

ân oán

, tôi được vùng vẫy hơn. Tôi bắt

đầu đưa quan điểm riêng của mình,

biến chuyển những kĩ thuật đó thành

chìa khóa trong khâu hình ảnh của

bộ phim.

Kiên có thể bật mí những mơ

ước phía trước của mình?

Đến độ tuổi làm nghề này, làm hàng

trăm tập phim rồi nhưng điều quan

trọng nhất với tôi vẫn là cách thể hiện

làm sao để hút khán giả. Tôi luôn tự

đặt câu hỏi mình cần phải vận dụng

thêm những thủ pháp nào, có cách

truyền đạt, kể chuyện nào mới hơn,

hay hơn không? Học hỏi mỗi ngày rồi

sẽ tìm ra con đường mới cho mình, tôi

nghĩ vậy.

Cảm ơn Trung Kiên!

Thu Hiền

(Thực hiện)