Table of Contents Table of Contents
Previous Page  24 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 24 / 92 Next Page
Page Background

24

NHÂN VẬT

1.

Nhà văn Y Ban được coi là một hiện

tượng lạ trong giới văn chương

nước ta. Ngay từ khi mới chập chững

bước vào nghiệp viết, chị đã gây ấn

tượng bởi giải Nhất Cuộc thi truyện

ngắn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội

năm 1989 - 1990. Trong đó, hai truyện

ngắn

Bức thư gửi mẹ Âu Cơ

Người

đàn bà có ma lực

đã khẳng định tên

tuổi Y Ban với một giọng điệu mới lạ,

thể hiện một hiện thực chát chúa của

xã hội. Ngay sau đó, chị tiếp tục được

trao giải B cho tập truyện ngắn cùng

tên

Người đàn bà có ma lực

trong cuộc

thi viết của NXB Hà Nội. Không lâu

sau, chị cho ra đời tập truyện ngắn

Miếu hoang

và được nhận giải C của

Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam. Bút lực

dồi dào, bút pháp sinh động, sắc sảo

và lôi cuốn, nữ nhà văn nhanh chóng

gây dấu ấn với độc giả cả nước.

Những thành công liên tiếp đã giúp cho

Y Ban chính thức trở thành hội viên

Hội Nhà văn Việt Nam vào năm 1996,

chỉ sau mấy năm kể từ khi bước vào

văn đàn.

2.

Nhân vật chính trong truyện ngắn

của Y Ban thường là những người

đàn bà mang nhiều thân phận khác

nhau. Người đọc có thể cảm nhận và

sẻ chia với những câu chuyện mà

nhân vật chính là phụ nữ. Họ đã sống,

học tập, làm việc... và không ngừng

vun đắp khát khao tìm được hạnh phúc

đích thực của cuộc đời mình. Có lúc,

phải trải qua rất nhiều mất mát và đổ

vỡ, họ mới nhận ra điều mà mình hằng

tìm kiếm không ở đâu xa. Có lúc, họ

giãy đạp để cố thoát khỏi thực tại mà

họ ngỡ là sự lầm tưởng để rồi suốt đời

vẫn đau đáu một bóng hình... Dẫu vậy,

dù trọn vẹn hay dang dở, dù đau khổ

hay hạnh phúc thì suối nguồn yêu

thương vẫn không ngừng tuôn chảy

trong họ. Trong số đó có thể kể đến

một trong những truyện ngắn đầu tay

của Y Ban -

Bức thư gửi mẹ Âu Cơ

.

Truyện đã làm ám ảnh người đọc về

thân phận của người đàn bà vẫn còn ở

độ tuổi của một cô bé. Sự chân thật,

hình tượng và chi tiết trong truyện

ngắn này đã làm người đọc xúc động

mạnh mẽ. Vẫn biết những chuyện đau

lòng này xảy ra hàng ngày, hàng giờ

trong những bệnh viện, vẫn biết những

lời cảnh báo vẫn ra rả trên tivi, báo chí

hay từ gia đình... nhưng không có một

bức tranh nào được vẽ ra rõ nét như

truyện ngắn này, không một lời cảnh

báo nào được viết ra đau xót như

những gì Y Ban đã viết. Nói đến nhà

Nhà văn Y Ban

HIỆN THỰC CHẢY TRÀN

TRÊN TRANG VIẾT

CÓ THỂ CÓ CÓ THỂ KHÔNG

(NXB TRẺ 2019) LÀ TẬP TRUYỆN MỚI NHẤT CỦA NHÀ VĂN Y BAN.

NỮ NHÀ VĂN CÓ BÚT LỰC DỒI DÀO, CUỐN HÚT NGƯỜI ĐỌC BỞI NHỮNG CHI TIẾT ĐỘC ĐÁO

NÀY ĐÃ SỞ HỮU MỘT “GIA TÀI” KHÁ ĐỒ SỘ VỚI TRÊN HAI CHỤC TẬP TRUYỆN,

TIỂU THUYẾT VÀ THƠ... SUỐT GẦN 30 NĂM CẦM BÚT, HIỆN THỰC CUỘC SỐNG

LUÔN CHẢY TRÀN TRÊN TRANG VIẾT CỦA CHỊ.