24
NHÂN VẬT
1.
Nhà văn Y Ban được coi là một hiện
tượng lạ trong giới văn chương
nước ta. Ngay từ khi mới chập chững
bước vào nghiệp viết, chị đã gây ấn
tượng bởi giải Nhất Cuộc thi truyện
ngắn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội
năm 1989 - 1990. Trong đó, hai truyện
ngắn
Bức thư gửi mẹ Âu Cơ
và
Người
đàn bà có ma lực
đã khẳng định tên
tuổi Y Ban với một giọng điệu mới lạ,
thể hiện một hiện thực chát chúa của
xã hội. Ngay sau đó, chị tiếp tục được
trao giải B cho tập truyện ngắn cùng
tên
Người đàn bà có ma lực
trong cuộc
thi viết của NXB Hà Nội. Không lâu
sau, chị cho ra đời tập truyện ngắn
Miếu hoang
và được nhận giải C của
Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam. Bút lực
dồi dào, bút pháp sinh động, sắc sảo
và lôi cuốn, nữ nhà văn nhanh chóng
gây dấu ấn với độc giả cả nước.
Những thành công liên tiếp đã giúp cho
Y Ban chính thức trở thành hội viên
Hội Nhà văn Việt Nam vào năm 1996,
chỉ sau mấy năm kể từ khi bước vào
văn đàn.
2.
Nhân vật chính trong truyện ngắn
của Y Ban thường là những người
đàn bà mang nhiều thân phận khác
nhau. Người đọc có thể cảm nhận và
sẻ chia với những câu chuyện mà
nhân vật chính là phụ nữ. Họ đã sống,
học tập, làm việc... và không ngừng
vun đắp khát khao tìm được hạnh phúc
đích thực của cuộc đời mình. Có lúc,
phải trải qua rất nhiều mất mát và đổ
vỡ, họ mới nhận ra điều mà mình hằng
tìm kiếm không ở đâu xa. Có lúc, họ
giãy đạp để cố thoát khỏi thực tại mà
họ ngỡ là sự lầm tưởng để rồi suốt đời
vẫn đau đáu một bóng hình... Dẫu vậy,
dù trọn vẹn hay dang dở, dù đau khổ
hay hạnh phúc thì suối nguồn yêu
thương vẫn không ngừng tuôn chảy
trong họ. Trong số đó có thể kể đến
một trong những truyện ngắn đầu tay
của Y Ban -
Bức thư gửi mẹ Âu Cơ
.
Truyện đã làm ám ảnh người đọc về
thân phận của người đàn bà vẫn còn ở
độ tuổi của một cô bé. Sự chân thật,
hình tượng và chi tiết trong truyện
ngắn này đã làm người đọc xúc động
mạnh mẽ. Vẫn biết những chuyện đau
lòng này xảy ra hàng ngày, hàng giờ
trong những bệnh viện, vẫn biết những
lời cảnh báo vẫn ra rả trên tivi, báo chí
hay từ gia đình... nhưng không có một
bức tranh nào được vẽ ra rõ nét như
truyện ngắn này, không một lời cảnh
báo nào được viết ra đau xót như
những gì Y Ban đã viết. Nói đến nhà
Nhà văn Y Ban
HIỆN THỰC CHẢY TRÀN
TRÊN TRANG VIẾT
CÓ THỂ CÓ CÓ THỂ KHÔNG
(NXB TRẺ 2019) LÀ TẬP TRUYỆN MỚI NHẤT CỦA NHÀ VĂN Y BAN.
NỮ NHÀ VĂN CÓ BÚT LỰC DỒI DÀO, CUỐN HÚT NGƯỜI ĐỌC BỞI NHỮNG CHI TIẾT ĐỘC ĐÁO
NÀY ĐÃ SỞ HỮU MỘT “GIA TÀI” KHÁ ĐỒ SỘ VỚI TRÊN HAI CHỤC TẬP TRUYỆN,
TIỂU THUYẾT VÀ THƠ... SUỐT GẦN 30 NĂM CẦM BÚT, HIỆN THỰC CUỘC SỐNG
LUÔN CHẢY TRÀN TRÊN TRANG VIẾT CỦA CHỊ.