Table of Contents Table of Contents
Previous Page  29 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 29 / 92 Next Page
Page Background

29

nhiều nhất trong 3 ngày đầu trên

Youtube. Điều này giúp nữ ca sĩ có

thể đứng ngang hàng với các ngôi sao

hạng A bất chấp việc lượt “không

thích” nhiều gấp mấy lần lượt “thích”.

Qua đó có thể thấy, lượt xem đóng

vai trò cực kì quan trọng trong thời đại

nhạc số. Tưởng chừng như ảo và khó

có thể kiểm soát nhưng lợi nhuận của

nó mang lại không hề ảo chút nào.

Ngoài phí bản quyền từ Youtube thì

các nhãn hàng cũng căn cứ vào

lượng người xem để đặt sô và quảng

cáo. Điều đó dẫn đến việc các nghệ sĩ

phải tìm đủ mọi cách để có thể tăng

lượt xem.

“LƯỢT XEM” KHÔNG PHẢI

THƯỚC ĐO CHẤT LƯỢNG

Nhìn lại Vpop từ đầu năm 2017

đến nay, thuật ngữ “cày view”, đang

trở thành xu hướng nở rộ trong cộng

đồng người hâm mộ. Thay vì ủng hộ

thần tượng theo kiểu chia sẻ đường

link, khen ngợi dưới MV như cách

truyền thống, giới trẻ bây giờ sẵn

sàng thức thâu đêm suốt sáng, tận

dụng mọi phương tiện, thủ thuật để

tăng lượt xem cho thần tượng. Nhờ

thành tích “cày view” của người hâm

mộ mà Vpop liên tục xuất hiện những

MV có lượt xem khủng, nằm trong top

đầu của khu vực. Năm 2017, Sơn

Tùng ra MV

Chạy ngay đi,

dù không

quá xuất sắc nhưng đã mang về cho

nam ca sĩ nhiều kỉ lục khó tin: 17,6

triệu lượt xem sau 24h phát hành, con

số này tăng lên 30 triệu sau 5 ngày và

hai tuần sau đã cán mốc 50 triệu. Sự

tích cực của người hâm mộ đã giúp

Sơn Tùng trở thành ca sĩ đầu tiên ở

Đông Nam Á đạt được thành tích ấn

tượng này. Mới đây nhất, cư dân

mạng lại được một phen xôn xao khi

quản lí của Hương Tràm chia sẻ lên

trang cá nhân hình ảnh lá đơn xin nghỉ

học của một người hâm mộ. Cô bé

này xin nghỉ học với lí do ở nhà “cày

view cho chị Hương Tràm” vì nữ ca sĩ

vừa ra album

Ra là em quá mong

manh

. Đây là MV cuối cùng của giọng

ca

Em gái mưa

trước khi lên đường

sang Mỹ du học. Đáng chú ý hơn là cô

bé này đang là học sinh lớp 12 và cận

kề ngày thi tốt nghiệp.

Bên cạnh những ca sĩ đông người

hâm mộ, được họ cật lực “cày view”

thì cũng có những người mua lượt

xem để câu khách. Theo nhạc sĩ Trần

Minh Phi, tâm lí “tò mò” có tính lây lan

sẽ giúp đẻ ra lượt xem thật từ lượt

xem ảo. Vì khán giả cứ thấy bài nào

có lượt xem cao sẽ vào nghe thử.

Thậm chí, nhiều ca sĩ chấp nhận làm

ra những sản phẩm gây tranh cãi chỉ

để thu hút sự chú ý. Do đó, số lượng

view không hẳn nói lên chất lượng

sản phẩm. Không ít ca khúc có giai

điệu, ca từ dễ dãi, thậm chí nhảm nhí

vẫn thu được hàng trăm triệu lượt

xem. Những ngày gần đây, cộng đồng

nghe nhạc trực tuyến đang “phát

cuồng” với ca khúc nhạc Hoa lời Việt

Độ ta không độ nàng

. Bài hát này đã

nhanh chóng cán mốc 12 triệu lượt

xem, 120 ngàn lượt thích và có gần 10

ngàn bình luận chỉ sau vài ngày ra

mắt, dù âm nhạc cũ kĩ, ca từ nặng nề,

nhảm nhí. Tương tự như vậy, bộ đôi

MV

Hồng nhan - Bạc phận

của K-ICM

và Jack cũng đang khuấy đảo Youtube

dù bị nhận xét là “không truyền đi một

thông điệp tích cực nào”. Nếu

Hồng

nhan

mất 3 tháng 6 ngày để cán mốc

100 triệu lượt xem thì

Bạc phận

chỉ

mất 1 tháng 7 ngày để đạt được thành

tích trên. Đây là một tốc độ đáng nể

với các MV trong Vpop hiện nay.

Âm nhạc trong thời đại số không

thể phủ nhận quyền lực của lượt xem,

đặc biệt nó có thể giúp những nghệ sĩ

trẻ nhanh chóng tìm được chỗ đứng.

Nhưng cũng không thể đánh đồng

lượt người xem với chất lượng sản

phẩm và đẳng cấp của ca sĩ. Khán giả

có thể nghe nhạc theo trào lưu nhưng

nếu muốn tồn tại được với nghề thì ca

sĩ cần phải có những sản phẩm chất

lượng “thật” chứ không thể mãi chạy

theo lượng xem ảo.

BẢO ANH

Những MV cán mốc 100 triệu lượt xem trong thời gian ngắn kỉ lục

Lá đơn xin nghỉ học để “cày view”

cho thần tượng gây nhiều tranh cãi