29
nhiều nhất trong 3 ngày đầu trên
Youtube. Điều này giúp nữ ca sĩ có
thể đứng ngang hàng với các ngôi sao
hạng A bất chấp việc lượt “không
thích” nhiều gấp mấy lần lượt “thích”.
Qua đó có thể thấy, lượt xem đóng
vai trò cực kì quan trọng trong thời đại
nhạc số. Tưởng chừng như ảo và khó
có thể kiểm soát nhưng lợi nhuận của
nó mang lại không hề ảo chút nào.
Ngoài phí bản quyền từ Youtube thì
các nhãn hàng cũng căn cứ vào
lượng người xem để đặt sô và quảng
cáo. Điều đó dẫn đến việc các nghệ sĩ
phải tìm đủ mọi cách để có thể tăng
lượt xem.
“LƯỢT XEM” KHÔNG PHẢI
THƯỚC ĐO CHẤT LƯỢNG
Nhìn lại Vpop từ đầu năm 2017
đến nay, thuật ngữ “cày view”, đang
trở thành xu hướng nở rộ trong cộng
đồng người hâm mộ. Thay vì ủng hộ
thần tượng theo kiểu chia sẻ đường
link, khen ngợi dưới MV như cách
truyền thống, giới trẻ bây giờ sẵn
sàng thức thâu đêm suốt sáng, tận
dụng mọi phương tiện, thủ thuật để
tăng lượt xem cho thần tượng. Nhờ
thành tích “cày view” của người hâm
mộ mà Vpop liên tục xuất hiện những
MV có lượt xem khủng, nằm trong top
đầu của khu vực. Năm 2017, Sơn
Tùng ra MV
Chạy ngay đi,
dù không
quá xuất sắc nhưng đã mang về cho
nam ca sĩ nhiều kỉ lục khó tin: 17,6
triệu lượt xem sau 24h phát hành, con
số này tăng lên 30 triệu sau 5 ngày và
hai tuần sau đã cán mốc 50 triệu. Sự
tích cực của người hâm mộ đã giúp
Sơn Tùng trở thành ca sĩ đầu tiên ở
Đông Nam Á đạt được thành tích ấn
tượng này. Mới đây nhất, cư dân
mạng lại được một phen xôn xao khi
quản lí của Hương Tràm chia sẻ lên
trang cá nhân hình ảnh lá đơn xin nghỉ
học của một người hâm mộ. Cô bé
này xin nghỉ học với lí do ở nhà “cày
view cho chị Hương Tràm” vì nữ ca sĩ
vừa ra album
Ra là em quá mong
manh
. Đây là MV cuối cùng của giọng
ca
Em gái mưa
trước khi lên đường
sang Mỹ du học. Đáng chú ý hơn là cô
bé này đang là học sinh lớp 12 và cận
kề ngày thi tốt nghiệp.
Bên cạnh những ca sĩ đông người
hâm mộ, được họ cật lực “cày view”
thì cũng có những người mua lượt
xem để câu khách. Theo nhạc sĩ Trần
Minh Phi, tâm lí “tò mò” có tính lây lan
sẽ giúp đẻ ra lượt xem thật từ lượt
xem ảo. Vì khán giả cứ thấy bài nào
có lượt xem cao sẽ vào nghe thử.
Thậm chí, nhiều ca sĩ chấp nhận làm
ra những sản phẩm gây tranh cãi chỉ
để thu hút sự chú ý. Do đó, số lượng
view không hẳn nói lên chất lượng
sản phẩm. Không ít ca khúc có giai
điệu, ca từ dễ dãi, thậm chí nhảm nhí
vẫn thu được hàng trăm triệu lượt
xem. Những ngày gần đây, cộng đồng
nghe nhạc trực tuyến đang “phát
cuồng” với ca khúc nhạc Hoa lời Việt
Độ ta không độ nàng
. Bài hát này đã
nhanh chóng cán mốc 12 triệu lượt
xem, 120 ngàn lượt thích và có gần 10
ngàn bình luận chỉ sau vài ngày ra
mắt, dù âm nhạc cũ kĩ, ca từ nặng nề,
nhảm nhí. Tương tự như vậy, bộ đôi
MV
Hồng nhan - Bạc phận
của K-ICM
và Jack cũng đang khuấy đảo Youtube
dù bị nhận xét là “không truyền đi một
thông điệp tích cực nào”. Nếu
Hồng
nhan
mất 3 tháng 6 ngày để cán mốc
100 triệu lượt xem thì
Bạc phận
chỉ
mất 1 tháng 7 ngày để đạt được thành
tích trên. Đây là một tốc độ đáng nể
với các MV trong Vpop hiện nay.
Âm nhạc trong thời đại số không
thể phủ nhận quyền lực của lượt xem,
đặc biệt nó có thể giúp những nghệ sĩ
trẻ nhanh chóng tìm được chỗ đứng.
Nhưng cũng không thể đánh đồng
lượt người xem với chất lượng sản
phẩm và đẳng cấp của ca sĩ. Khán giả
có thể nghe nhạc theo trào lưu nhưng
nếu muốn tồn tại được với nghề thì ca
sĩ cần phải có những sản phẩm chất
lượng “thật” chứ không thể mãi chạy
theo lượng xem ảo.
BẢO ANH
Những MV cán mốc 100 triệu lượt xem trong thời gian ngắn kỉ lục
Lá đơn xin nghỉ học để “cày view”
cho thần tượng gây nhiều tranh cãi