Table of Contents Table of Contents
Previous Page  19 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 19 / 92 Next Page
Page Background

19

nào đó. Trong giới của chúng tôi gọi

những bài thơ cụ thể đó là thơ “tán

gái”. Tôi được dạy là phải cảnh giác

với thể loại thơ này. Hình bóng người

yêu trong thơ chỉ nên là một cái cớ chứ

không nên là đối tượng, hãy để dành

không gian cho những câu thơ cất lên

qua năng lực biểu đạt của ngôn từ và

cảm xúc. Trong tình yêu luôn có cả

hạnh phúc, khổ đau, tan vỡ nhưng

tuyệt đối không nên thù hận. Trân

trọng, nâng niu kỉ niệm quá khứ, tha

thứ cho những lầm lỡ thì sẽ còn, thù

hận thì sẽ mất tất cả. Là tôi nghĩ thế.

Tôi cũng hay đọc thơ và thấy

thơ anh rất gần gũi, dễ nhớ. Cái mới

trong câu chữ đó là cấu trúc, tưởng

như đã chạm vào được và lại tan ra

không thấy gì. Phải chăng anh là

một nhà thơ coi trọng vẻ đẹp tinh tế,

sự tươi mới của ngôn ngữ và rất

nguyên tắc trong sáng tạo?

Tôi thuộc tuýp người không chạy

theo số lượng hay số lần xuất hiện. Tôi

tự đặt cho mình đòi hỏi nghiêm khắc

trong sáng tạo. Sau khi viết xong một

bài thơ, tôi thường sửa đi sửa lại rất

nhiều lần, đôi khi sửa đến mức làm

hỏng cả bài thơ. Tôi không tin vào

những bài thơ xuất thần, cho dù cái

xuất thần ấy là rất hay. Tôi tin vào lao

động chữ nghĩa. Nếu ta buông thả

theo cảm xúc, rất dễ vướng phải sự

lặp lại. Lặp lại chính mình đã sợ rồi

nhưng lặp lại của người khác còn đáng

sợ hơn. Điều đó liên quan tới đạo đức

của người cầm bút, nhiều khi lỡ để xảy

ra khó lòng thanh minh được. 

Nói đến đạo đức của người

cầm bút, vài năm trở lại đây trong

văn giới từng xảy ra một số vụ việc

đạo thơ gây xôn xao dư luận, quan

điểm của anh thế nào khi nhìn nhận

vấn đề này?

 Việc có “đạo” hay không, thế nào là

“đạo”, phải xem xét từng trường hợp

cụ thể. Nhưng có một tình huống

thường xảy ra với người sáng tác, đó

là sự ảnh hưởng lẫn nhau. Ví dụ như

mình đọc được một câu hoặc một

đoạn thơ hay và những cái hay ấy nó

cứ vẩn vơ, ám ảnh ở trong đầu mình,

đến mức một lúc nào đó, mình ngộ

nhận nó là của chính mình. Nếu người

viết không cẩn trọng, sẽ ngẫu nhiên rơi

vào tình trạng đạo thơ hoặc đạo ý.

Người làm thơ phải hết sức cảnh giác

với trạng thái ấy. Tình ngay nhưng lí rất

chi là gian đấy nhé…

Có nhận xét chung về các nhà

thơ, đa phần họ sống lơ mơ, lập dị

bốc đồng và có quan điểm sống

khác người, còn anh thì sao?

Cái này cũng còn tùy, nhưng theo

tôi, không phải nhà thơ nào cũng mặc

định vậy. Có những khoảnh khắc xuất

thần khi nhà thơ đuổi theo chữ nghĩa

hoặc những câu thơ bất chợt hiện ra

trong đầu. Người ta bảo, có hai điều

không thể giấu được, đó là sắc mặt

của người uống rượu và ánh mắt của

người đang yêu. Thơ giống cả rượu và

tình yêu nên khi đã xuất thần, chính

bản thân ta còn không biết ta đang làm

gì. Người ngoài có thể cho đó là hâm,

lơ mơ, lập dị nhưng với người trong

cuộc thì thấy cũng bình thường thôi.

Trong thực tế, không phải ai làm thơ,

viết văn cũng “lơ mơ” đâu, mà ngược

lại, trong số họ rất nhiều người có

cương vị và sức ảnh hưởng, họ thành

công trên con đường sự nghiệp và có

vị trí quan trọng trong xã hội. Để có

một tác phẩm mang tính sáng tạo cần

cả một quá trình rèn luyện thường

xuyên, bền bỉ, thậm chí khắc nghiệt.

Có rất nhiều người đến với thơ rồi tự

nguyện chia tay “nàng thơ” vì thấy

mình vô duyên. Tóm lại, những điều

trên đây chỉ là quan niệm cá nhân của

tôi về thơ. Nghề này, người nào biết

việc người ấy, chẳng học được và

cũng chẳng dạy được đâu. 

Xin cảm ơn anh!

VĂN HƯƠNG

(Thực hiện)

“Nhiều người thường nghĩ, làm

thơ là để mặc cho cảm xúc tuôn

trào trên trang giấy, lời lời

châu ngọc hàng hàng gấm thêu.

Thật ra, thơ ca đòi logic (ngôn

ngữ) chặt chẽ không kém gì

toán học, từng từ, từng chữ cần

được cân nhắc kĩ lưỡng, đảo lên

đảo xuống, đảo ngược đảo xuôi,

câu nào trước, câu nào sau...

để không lặp lại cái đã có, tìmra

cái mới, đó mới gọi là sáng tạo”,

nhà thơ - nhà báo Hữu Việt.