Previous Page  65 / 92 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 65 / 92 Next Page
Page Background

65

N

ăm 2013, sau khoảng thời gian

dài làm biên kịch tự do, tôi đến

VFC với tâm lí muốn “thử cho

biết” môi trường làm phim ở VTV là thế

nào. Hơn nữa, tôi muốn biết việc chuyển

dịch từ một biên kịch sang vị trí một biên

tập thì có gì khác biệt? Cuộc chơi “thử

cho biết” hóa ra lại đem đến cho tôi rất

nhiều trải nghiệm, rất nhiều những cơ hội

mà tôi hiểu, nếu không ở VFC, tôi sẽ

không bao giờ có được.

Bộ phim đầu tiên tôi tham gia khi về

VFC là

Tuổi thanh xuân

, dự án VTV hợp

tác với CJ của Hàn Quốc năm 2014. Đây

là dự án mang tính bước ngoặt với riêng

tôi, không chỉ bởi tôi có cơ hội đi khảo sát

học hỏi ở trung tâm sản xuất phim hiện

đại bậc nhất Hàn Quốc, được làm việc

với các đồng nghiệp ở một nền truyền

hình phát triển hơn, mà điều quan trọng,

đây chính là dự án đã cho tôi cơ hội nhìn

nhận lại lĩnh vực nghề nghiệp của mình

ở một bình diện rộng rãi hơn, chuyên

nghiệp hơn. Bạn sẽ thấy trong một biên

kịch, có cả tư duy của một đạo diễn, một

nhà sản xuất, một người dựng phim. Đó

là điểm yếu của tôi và hầu hết các biên

kịch Việt Nam.

Và sau đó,

Dưới bầu trời xa cách

,

dự án kết hợp với Đài QAB Okinawa

của Nhật Bản năm 2017, đã cho tôi cơ

hội bù đắp phần thiếu sót ấy. Chỉ khi ra

hiện trường, nhìn cả đoàn vật lộn giữa

đêm, nhân viên ánh sáng ngồi dưới trụ

đèn nhắm mắt tranh thủ nghỉ từng giây,

nhân viên kĩ thuật ngồi gục đầu bên vỉa

hè, khi trở về viết kịch bản, khi tôi gõ đến

dòng “Ngoại. Đêm” cũng sẽ đầy cân nhắc.

Cũng chỉ ra đến hiện trường, nhìn quay

phim căng thẳng đưa máy xuống biển,

mới thấy mình chẳng thể bừa bãi vung tay

viết “cá lội tung tăng” hay tùy hứng đưa

vào một cơn mưa hoặc một ánh cầu vồng.

Hiện trường sản xuất không có những mơ

mộng của câu chữ, đó là nơi hiện thực

hóa từng đầu việc cụ thể.

Ngoài những dự án hợp tác, 7 năm ở

VFC, tôi cũng có cơ hội tham gia nhiều

loại hình dự án hơn. Mỗi dự án đều là

thách thức, khi chúng tôi nghĩ về đích

đến là một bộ phim hay. Mỗi dự án đều

là nhiệm vụ, khi chúng tôi đặt mục tiêu

với chính mình, phải khác biệt hơn, phải

hoàn thiện hơn. Ở những thời điểm đặc

biệt trong chu trình sản xuất một dự án,

chúng tôi thường ngồi lại bên nhau, và

thấy, trên mọi bước đường của hành

trình, chúng tôi có nhau, vinh quang cùng

hưởng, thất bại cùng chia. Và hơn cả,

đó là VFC, mái nhà chung của chúng tôi,

nơi biến chúng tôi thành anh em, thành

gia đình, nơi khiến chúng tôi đồng lòng,

cùng nhau hướng đến mục tiêu xây dựng

những bộ phim tốt nhất.

THỤC MIÊN

(Ghi)

Biên kịch Nguyễn Thủy - Trung tâm sản xuất phim truyền hình

NHỮNG DỰ ÁN MANG TÍNH “BƯỚC NGOẶT”

Biên kịch Nguyễn Thủy tại Okinawa

5h sáng Mùng 1 Tết, chúng tôi đã có

mặt tại hội trường để chuẩn bị thiết bị,

máy móc cho đúng 7h sáng kết nối với

trường quay tại Hà Nội. Nhưng dù làm đủ

mọi cách mà tín hiệu không thể kết nối

với trường quay. Chúng tôi tìm phương

án 2 là sẽ kết nối qua điện thoại di động

với trường quay. Đảo kịch bản cho các

phần khác lên trước, để có thời gian tìm

cách xử lí. 7h20 phút, đã quá thời gian

5 phút theo kịch bản, chúng tôi chuyển

máy quay, bộ Stream box ra ngoài cửa

hội trường, dùng máy quay zoom vào

phía trong hội trường… 7h30 phút, có

tiếng reo vui mừng từ đầu trường quay ở

Hà Nội: “Nhìn thấy tín hiệu của đồn biên

phòng Rơ Long rồi. Vậy là kịch bản kết

nối giữa điểm cầu đồn biên phòng

Rơ Long với trường quay

Cà phê

sáng

bắt đầu lên sóng. Sau khi

kết thúc chương trình, nghe câu

của trường quay báo “trả sóng”,

chúng tôi đều thở phào nhẹ

nhõm. Cho dù chưa hài lòng về

chất lượng hình ảnh chuyển về

Hà Nội nhưng chúng tôi đều

cảm nhận được sự ấm áp,

hạnh phúc trong ánh mắt của

Thượng úy Hoàng Phúc Nam

và các cán bộ, chiến sĩ trong

đồn biên phòng Rơ Long.

Lúc này, tìm hiểu nguyên

nhân do đâu mà không kết nối được với

Hà Nội. Một lí do đơn giản,

chỉ vì sương mù

đã làm nhiễu sóng,

cho đến khi có ánh

nắng làm tan sương

thì tín hiệu rất tốt...

Có lẽ, đây là cái Tết

đáng nhớ nhất đối với

bản thân tôi. Cảm ơn

các anh, những người

lính mang quân hàm

xanh luôn chịu thiệt thòi

về bản thân, để mang lại

bình yên cho cuộc sống!

LÊ HOA (

Ghi

)

BTV Hoàng Hải (trái)

tại đồn biên phòng Rơ Long

NĂM

ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM